วิธีรับมือกับอาการปวดหัวจากความเครียด

ตอนนี้ความเครียดดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติใหม่ในชีวิตของเรา และยิ่งมีความเครียดในชีวิตมากเท่าไหร่ สุขภาพโดยรวมของคุณก็จะยิ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก อาการปวดหัวจากความเครียดมักเกิดจากระดับความเครียดในร่างกายที่เพิ่มขึ้น แต่เพียงเพราะว่าการปวดหัวความเครียดสามารถอธิบายได้ดีถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในหัวของคุณ ดังนั้น คำอธิบายนี้จึงไม่ถูกต้องทั้งหมด บทความนี้อธิบายว่าความเครียดส่งผลต่อร่างกายมนุษย์อย่างไร และคุณสามารถป้องกันอาการปวดศีรษะจากความเครียดได้อย่างไร

อาการปวดหัวจากความเครียดคืออาการปวดศีรษะที่เกิดจากความเครียดเป็นเวลานาน อาการปวดหัวจากความเครียดเกิดขึ้นเมื่อร่างกายของคุณไม่สมดุล เนื่องจากสมองของคุณต่อสู้กับผลกระทบของความเครียดที่มีต่อร่างกายของคุณ เป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องเข้าใจว่าความเครียดหรือ โรคซึมเศร้า Bupa.co.th ไม่สามารถทำให้คุณป่วยหรืออย่างอื่นได้ เป็นเพียงวิธีอธิบายความรู้สึกของคุณเมื่อมีบางอย่างผิดพลาดในชีวิตของคุณ บางครั้งร่างกายของคุณจะตกใจและอาจส่งผลต่อทุกส่วนของร่างกายตั้งแต่จิตใจถึงร่างกาย

คุณอาจจะแปลกใจที่รู้ว่าอาการปวดหัวจากความเครียดมีหลายสาเหตุ บางคนมีอาการปวดศีรษะที่ตึงเครียดเนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับตนเอง เช่น การติดอยู่กับการจราจรเป็นเวลานาน บางคนประสบความเครียดและปวดหัวเนื่องจากสถานการณ์การทำงานหรือสภาพแวดล้อมที่พวกเขาอาศัยอยู่ หรือแม้กระทั่งเพราะสินค้าบางอย่าง

ความเครียดส่งผลต่อสมองของคุณและอาจทำให้ปวดหัวได้ เมื่อคุณมีอาการปวดหัวเครียด แสดงว่าสมองกำลังต่อสู้กับผลกระทบของความเครียดที่มีต่อร่างกาย หากคุณไม่มีตัวชี้วัดอื่น ๆ คุณรู้สึกเครียด มันง่ายมากที่จะละเลยสิ่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันเป็นเพียงอาการปวดหัวเพียงครั้งเดียว

น่าเสียดายที่อาการปวดหัวจากความเครียดไม่หายไป คุณไม่สามารถ "รักษา" อาการปวดหัวจากความเครียดได้ เพราะมันมีสาเหตุมาจากมันมากเกินไป สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เมื่อคุณมีอาการปวดหัวจากความเครียดคือเพียงแค่พยายามและลดมันลง

หากคุณรู้สึกว่าไม่สามารถกำจัดอาการปวดหัวได้ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม คุณสามารถพยายามผ่อนคลายได้เสมอ แม้ว่านี่จะไม่ใช่ปัญหาของคุณ แต่การผ่อนคลายสามารถช่วยลดความเครียดในจิตใจที่ทำให้ปวดหัวได้ อาการปวดหัวจากความเครียดส่วนใหญ่เกิดจากความเครียดทางจิตใจ ดังนั้นการผ่อนคลายเพียงอย่างเดียวก็สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างมาก เมื่อพูดถึงการลดความเครียด นอกจากนี้ ให้ลองอาบน้ำอุ่นหรืออาบน้ำอุ่นหลังจากทำงานหนักมาทั้งวันและออกกำลังกายด้วยการหายใจ

ความเครียดยังสร้างปัญหามากมายให้กับระบบย่อยอาหารของคุณ ดังนั้นหากคุณมีอาการปวดหัว ให้พยายามออกกำลังกายให้มาก คุณยังสามารถอาบน้ำร้อนเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้อีกด้วย สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือใช้เวลาอ่านหนังสือ ดูรายการทีวี หรือเล่นกีฬาสักสองสามนาทีทุกครั้งที่คุณปวดหัว หากคุณสามารถขจัดความเครียดในตัวคุณได้ก็จะช่วยลดอาการปวดหัวที่คุณพบและอาจจะจบลงก่อนที่คุณจะปวดหัวด้วยซ้ำ

เช่นเดียวกับสิ่งอื่น การป้องกันเป็นวิธีรักษาอาการปวดศีรษะจากความเครียดที่ดีที่สุด หากคุณกำลังปวดหัว คุณควรพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆ มากมายที่จะทำให้คุณเครียด พยายามอย่าเครียดและผ่อนคลายอยู่เสมอหากคุณเป็นไมเกรน

ในการรักษาอาการปวดหัวจากความเครียด คุณจะต้องเข้าใจสาเหตุที่ทำให้คุณปวดหัว และคุณจะควบคุมปัจจัยเหล่านี้ได้อย่างไร สิ่งหนึ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อบรรเทาความเครียดก็คือการผ่อนคลาย ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้ อีกทางเลือกหนึ่งคือการอาบน้ำอุ่นหรืออาบน้ำ

อาการปวดหัวจากความเครียดอาจเกิดจากสิ่งที่คุณกิน เช่น อาหาร ความเครียด และสุขอนามัยที่ไม่ดี การรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนที่จำเป็นสามารถช่วยบรรเทาความเครียดในร่างกายได้ ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น

แนวคิดสุดท้ายในการลดอาการปวดหัวจากความเครียดคือการนอนหลับให้เพียงพอ คุณสามารถสร้างรายการความเครียดของคุณก่อนเข้านอนหรือก่อนเข้านอน และพยายามดูแลสิ่งเหล่านี้ก่อนที่จะเกิดขึ้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและผ่อนคลายก่อนเข้านอน และพยายามรักษาทัศนคติที่ดี เพราะมันสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากในการกำจัดอาการปวดหัวจากความเครียด