โรคเห็บและลาย – มันคืออะไร?

โรคเห็บและลาย - มันคืออะไร?

เห็บเป็นสัตว์ขาปล้องขนาดเล็กโดยปกติจะมีความยาวน้อยกว่าหนึ่งมิลลิเมตรซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มย่อย Parasitiformes (แมลงปรสิต) ซึ่งรวมถึงคลาสย่อย Acari พวกมันยังเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มย่อย Heteroptera (แมลงไม่มีปีก) แต่ไม่ถือว่าอยู่ในกลุ่ม Insecta ดังนั้นพวกมันจึงไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของตระกูลนั้นด้วย ในบางชนิดพวกมันสามารถมีปีกและบางชนิดอาจบินได้ เห็บกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและนกเป็นส่วนใหญ่ แต่บางครั้งพวกมันจะกินสัตว์เลื้อยคลานและแม้แต่สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ

ขาของเห็บนั้นสั้นและแบนและมีก้านเหยียบแปดคู่หัวมีขนาดเล็กมากและลำตัวมีสีน้ำตาลหรือสีเทามีแถบสีแดงซีด หนวดของมันยาวและชี้และปรากฏเป็นจุดสีดำอย่างน้อยหนึ่งจุดที่ฐานของทรวงอก

เห็บสามารถเดินทางได้ไม่กี่ฟุตและหากถูกรบกวนมันจะกระโดดขึ้นและส่งเสียงดัง โดยทั่วไปแล้วจะกินอาหารหลังจากที่มืด แต่สามารถกินได้ในเวลารุ่งสาง บางครั้งเห็บสามารถกินแมวหรือสุนัขได้หากสัตว์สัมผัสกับมัน ในกรณีนี้มันจะดูดเลือดของมัน

เมื่อเห็บกัดมันจะฉีดยาชาที่ทำให้เส้นประสาทเป็นอัมพาตและหยุดไม่ให้เหยื่อรู้สึกเจ็บปวดใด ๆ เมื่อถูกกัดผู้ป่วยอาจมีไข้หนาวสั่นและปวดศีรษะ

การทดสอบเห็บที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ การทดสอบผิวหนังและการตรวจเลือด การทดสอบเหล่านี้ทำในคลินิกหรือที่บ้าน

ในการทดสอบทิ่มผิวหนังผิวหนังของเห็บจะสัมผัสกับยาชาจำนวนเล็กน้อยและน้ำลายของเห็บจะถูลงบนผิวหนัง ยาชาทำให้เห็บหมดสติ เมื่อขูดผิวหนังของเห็บจะสามารถระบุเลือดและน้ำลายบนผิวหนังได้ จากนั้นผลการทดสอบเหล่านี้จะถูกตีความโดยแพทย์หรือช่างเทคนิคในห้องปฏิบัติการ ในการตรวจเลือดแพทย์จะใช้การทดสอบสีย้อมในห้องปฏิบัติการเพื่อดูว่าเห็บมีพยาธิที่อาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์หรือไม่

การทดสอบที่ทำที่บ้านแตกต่างจากการทดสอบโดยใช้น้ำลายของเห็บเล็กน้อย ในการตรวจเลือดตัวอย่างน้ำลายเห็บจะถูกใส่ลงในขวดน้ำเล็กน้อยและเลือดของเห็บจะถูกผสมกับตัวอย่าง จากนั้นน้ำลายเห็บจะถูกนำไปใช้กับผิวหนังและทดสอบว่ามีปรสิต Ehrlichia hollandiae หรือไม่ หากเห็บเป็นที่อยู่อาศัยของปรสิตตัวนี้เห็บจะมีสีแดงและมีลักษณะที่ไม่มีรสนิยม

สามารถกำจัดเห็บได้ด้วยมือ แต่ไม่มีการรับประกันว่าเห็บจะไม่ติดอยู่กับมนุษย์ หากไม่กำจัดเห็บออกไปเห็บจะยังคงเข้าไปกินอาหารในร่างกายของคนเราและจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง หากใช้สารไล่เห็บและไม่ได้ทำความสะอาดบริเวณนั้นเป็นประจำเห็บอาจยังคงอยู่บนผิวหนังและสามารถแพร่เชื้อไปสู่ผู้คนได้มากขึ้น

มีผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บมากมายในท้องตลาด บางอย่างมีราคาแพง แต่อย่างอื่นราคาถูกมาก

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ไล่เห็บบางชนิดที่มีจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ตซึ่งทำจากส่วนผสมเช่นสารสกัดจากหางม้าและสารสกัดจากพืช ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีส่วนผสมจากธรรมชาติและไม่มีสารเคมีที่อาจทำลายผิวหนังของมนุษย์ได้ ผลิตภัณฑ์จำนวนมากเหล่านี้เหมาะสำหรับใช้กับบริเวณเล็ก ๆ ของร่างกายเช่นผิวหนัง ในกรณีที่มีการสัมผัสกับผิวหนังมาก

ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นสิ่งสำคัญคือต้องรักษาความสะอาดของเห็บ ควรสวมผ้าพันแผลรอบ ๆ ที่เห็บกัดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อและทำให้เกิดอาการคันและไม่สบายตัวต่อผู้ได้รับผลกระทบ ในการกำจัดเห็บให้ใช้น้ำอุ่นและน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อทำความสะอาดบริเวณนั้นและผ้าพันแผล

หากเห็บยังคงติดอยู่บนผิวหนังให้ใช้วิธีการรักษาเห็บที่เห็บและปล่อยให้นั่งเป็นเวลาห้านาทีก่อนที่จะล้างออกแนะนำให้ใช้ วิธีนี้จะช่วยคลายผิว สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าการรักษานี้จำเป็นต้องทำซ้ำทุกสามหรือสี่วันจนกว่าเห็บจะหายไป