การฉีดฮอร์โมนเพศชายปลอดภัยหรือไม่?

การฉีดฮอร์โมนเพศชายปลอดภัยหรือไม่? อโรค Crohn แพทย

การฉีดเทสโทสเตอโรนมักเรียกว่าเป็นทางเลือกที่เป็นธรรมชาติแทนการบำบัดทดแทนฮอร์โมนเพศชายตามธรรมชาติ เนื่องจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนพบได้ตามธรรมชาติทั้งในผู้ชายและผู้หญิง แต่โดยปกติปริมาณจะสูงกว่ามากในผู้ชาย การบำบัดด้วยฮอร์โมนเพศชายได้รับความนิยมมากขึ้นในสหรัฐอเมริกาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ก่อนกำหนดการรักษาด้วยฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในระยะยาวแพทย์ต้องแน่ใจอย่างยิ่งว่าผู้ป่วยชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียและเข้าใจพวกเขาแล้ว มีความเป็นไปได้ที่การรักษาด้วยฮอร์โมนเพศชายอาจทำให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะต่างๆเช่นตับไตและสมอง ปริมาณฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่ร่างกายผลิตขึ้นนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลดังนั้นจึงอาจวินิจฉัยได้ยาก ด้วยเหตุนี้แพทย์ควรประเมินว่าร่างกายผลิตฮอร์โมนเพศชายมานานแค่ไหนก่อนที่จะสั่งการบำบัดระยะยาว

การฉีดฮอร์โมนเพศชายอาจร่วมกับการฉีดยาชาเฉพาะที่ สิ่งนี้เรียกว่าการฉีดยาชาเฉพาะที่และอาจทำให้ผู้ป่วยบางรายไม่สบายใจ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้ป่วยจะรู้สึกหน้ามืดเล็กน้อยหลังฉีด

ความสำเร็จของการบำบัดด้วยฮอร์โมนเพศชายขึ้นอยู่กับอัตราที่ผลิตฮอร์โมนเพศชาย หากร่างกายผลิตมากเกินไปร่างกายจะเก็บส่วนเกินไว้ในรูปของไขมัน หากร่างกายผลิตฮอร์โมนเพศชายน้อยเกินไปร่างกายจะไม่สามารถผลิตฮอร์โมนได้เพียงพอ ดังนั้นจึงต้องมีความสมดุลระหว่างสองสิ่งนี้และระดับฮอร์โมนจะต้องอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ฮอร์โมนเพศชายสร้างขึ้นตามธรรมชาติโดยอัณฑะดังนั้นระดับสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตามฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสามารถสร้างขึ้นเองได้หากร่างกายผลิตออกมาน้อยเกินไปหรือมากเกินไป ในผู้ชายฮอร์โมนเพศชายสังเคราะห์ผลิตจากต่อมไขมันในผิวหนังหรือจากยาตั้งต้นของฮอร์โมนเพศชาย

จากนั้นเทสโทสเตอโรนจะถูกดึงออกมาจากฮอร์โมนเพศชายที่สกัดได้ กระบวนการนี้เรียกว่าการบริหารฮอร์โมนเพศชายทางผิวหนัง จากนั้นเทสโทสเตอโรนจะถูกเก็บไว้ในขวดฉีดหรือภาชนะอื่น ๆ และฉีดเข้าใต้ผิวหนัง

การบำบัดด้วยฮอร์โมนเพศชายแตกต่างจากฮอร์โมนทดแทนในหลาย ๆ วิธี ความแตกต่างที่สำคัญประการหนึ่งคือในการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนฮอร์โมนจะถูกนำออกจากร่างกายโดยการฉีด

ในการบำบัดด้วยฮอร์โมนเพศชายฮอร์โมนจะถูกนำมารับประทาน ระดับฮอร์โมนจะคงที่เมื่อเวลาผ่านไปดังนั้นร่างกายจึงไม่ปรับการผลิตหรือใช้เพื่อการทดแทน

ความแตกต่างอีกประการหนึ่งคือเทสโทสเตอโรนสังเคราะห์ถูกฉีดเข้าใต้ผิวหนังและใช้เวลาประมาณสี่สัปดาห์เท่านั้น อย่างไรก็ตามฮอร์โมนธรรมชาติจะอยู่ได้นานหลายเดือนหรือหลายปี

ฮอร์โมนการเจริญเติบโตของมนุษย์มักถูกฉีดเข้าใต้ผิวหนังเพื่อกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนของร่างกาย นี่เป็นวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวมากกว่า ด้วยเหตุนี้ฮอร์โมนจึงต้องเสริมด้วยรูปแบบสังเคราะห์

ฮอร์โมนการเจริญเติบโตของมนุษย์มักเป็นฮอร์โมนที่ใช้บ่อยที่สุดในการบำบัด ผลข้างเคียงของการรักษาด้วยฮอร์โมนการเจริญเติบโตของมนุษย์โดยทั่วไปค่อนข้างไม่รุนแรง แต่บางครั้งอาจทำให้เกิดอาการที่ไม่สบายใจมาก ผู้ป่วยมักจะต้องหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในช่วงเวลานี้

นอกจากนี้การฉีดยายังทำให้บริเวณที่ฉีดบวมเล็กน้อยซึ่งอาจทำให้เกิดแผลเป็นได้ นี่คือผลข้างเคียงบางอย่าง แต่ยังมีอีกหลายอย่าง

การบำบัดด้วยฮอร์โมนเพศชายเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ชายที่ไม่ตอบสนองต่อการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทน ผลข้างเคียงเกิดขึ้นน้อยมากและปลอดภัยมาก แต่อาจทำให้ผู้ป่วยบางรายรู้สึกไม่สบายตัวได้ พูดคุยกับแพทย์ของคุณเพื่อพิจารณาว่าอะไรเหมาะกับคุณ

การบำบัดด้วยฮอร์โมนเพศชายยังสามารถช่วยผู้ชายที่กำลังลดน้ำหนักและต้องการสร้างกล้ามเนื้อ ด้วยการรับประทานอาหารและออกกำลังกายที่เหมาะสมคุณสามารถเผาผลาญฮอร์โมนเพศชายส่วนเกินซึ่งจะทำให้ปริมาณฮอร์โมนเพศชายในร่างกายลดลง ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายดูผอมเพรียวและมีกล้ามเนื้อมากขึ้น

มีหลายครั้งที่จำเป็นต้องฉีดฮอร์โมนเพศชายเนื่องจากผู้ชายบางคนมีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำซึ่งยากต่อการรักษา สำหรับผู้ชายเหล่านี้การบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

การฉีดฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดหากคุณมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรังหรือมีอาการป่วยเช่นโรคเบาหวานหรือโรค Crohn แพทย์จะปรึกษาทางเลือกในการรักษาเพื่อหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุด