จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเข่าของคุณเคล็ด

เมื่อคุณมีอาการแพลงใด ๆ คุณจะต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อป้องกันไม่ให้อาการบาดเจ็บแย่ลง หากคุณไม่เข้าใจว่าข้อเข่าแพลงคืออะไรคุณควรรู้ว่าอาการแพลงเป็นเพียงการฉีกขาดหรือการตึงของเอ็นในข้อต่อ

โดยทั่วไปการแพลงเป็นการยืดเอ็นเล็กน้อยหรือตึงเอ็น กล้ามเนื้อเป็นกลุ่มของเนื้อเยื่อเส้นใยที่เชื่อมต่อกล้ามเนื้อกับกระดูกในข้อต่อของคุณ ความเครียดนั้นรุนแรงกว่าและเป็นการยืดหรือตึงแบบเฉียบพลัน แต่มักเกิดขึ้นที่เอ็นหรือกล้ามเนื้อ

มีสองวิธีที่แตกต่างกันที่คุณจะได้รับอาการแพลง: แบบเฉียบพลันและแบบเรื้อรัง ประเภทเรื้อรังเกิดจากความเครียดซ้ำ ๆ เมื่อเวลาผ่านไป อาการแพลงเฉียบพลันเกิดขึ้นเมื่อเอ็นแตกซึ่งหมายความว่าเอ็นเอ็นได้รับการรัดหรือฉีกขาด

กล้ามเนื้อและเอ็นสามารถได้รับบาดเจ็บได้หลายวิธี คุณอาจดึงกล้ามเนื้อโดยออกแรงดึงลูกบิดประตูหรือวัตถุแข็งอื่น ๆ คุณอาจมีอาการข้อเท้าเคล็ดและต้องหยุดทำงานสักสองสามวัน อาจเกิดขึ้นได้หากคุณล้มและบิดข้อเท้า หากคุณมีความเครียดที่หัวเข่ามากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการแพลงได้

หากคุณมีเอ็นที่ระคายเคืองหรืออักเสบอาจติดเชื้อและทำให้แพลงได้ มีวิธีการรักษาหลายอย่างที่สามารถใช้ในการรักษาอาการบาดเจ็บรวมทั้งน้ำแข็งการพักผ่อนและการฉีดยาสเตียรอยด์ อย่างไรก็ตามมีบางครั้งที่แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือรอจนกว่าอาการบาดเจ็บจะหายเอง

ตัวอย่างของการรอคอยคือกรณีที่เอ็นเกิดการอักเสบและมีความหนาและบวมมาก ซึ่งมักจะต้องได้รับการผ่าตัด อย่างไรก็ตามการรอจนกว่าบริเวณที่หนาขึ้นจะหายไปอย่างสมบูรณ์มักเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพราะโดยปกติแล้วสามารถหายได้ด้วยการพักผ่อนและเวลา

รูปแบบทั่วไปของการรักษาข้อเข่าคือการออกกำลังกาย เมื่อคุณมีอาการแพลงเฉียบพลันคุณควรเริ่มเสริมสร้างกล้ามเนื้อและยืดขาก่อนเข้านอนตอนกลางคืน คุณสามารถดำเนินการต่อได้ทันทีที่ตื่นนอนในเช้าวันรุ่งขึ้น หากคุณไม่มีความแข็งแรงเพียงพอที่จะทำแบบฝึกหัดคุณสามารถใช้ม้านั่งน้ำหนักและเพิ่มน้ำหนักเพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับควอดริเซ็ปของคุณ ขาและส่วนหน้าของต้นขาของคุณแข็งแรงขึ้นได้ด้วยการสควอตและการยกขา

แม้ว่าอาการจะหายไปหลังจากเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งสิ่งสำคัญคือต้องได้รับการดูแลที่เหมาะสม หากคุณยังคงมีอาการปวดอยู่คุณควรไปพบแพทย์และแจ้งให้พวกเขาทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ของคุณ จำไว้ว่าเอ็นที่บาดเจ็บอาจเจ็บปวดมากและบางครั้งคุณอาจจะดีกว่าแค่รอดูว่ามันหายไปเองหรือไม่ หากคุณตัดสินใจไปพบแพทย์ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการข้อเข่าเสื่อมและปฏิบัติตามคำแนะนำในการรักษาทั้งหมด

หากคุณมีอาการปวดที่ขาหรือหลังส่วนล่างขณะนอนหลับคุณควรพยายามยกขาให้สูงอยู่เสมอโดยวางหมอนไว้ระหว่างหัวเข่าและหน้าอกเพื่อช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ ในกรณีที่รุนแรงคุณอาจต้องไปพบแพทย์และเข้ารับการผ่าตัดที่รุนแรงขึ้นเพื่อซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดกับเอ็นของคุณ

หากคุณไม่ต้องการรับการรักษาใด ๆ ข้างต้นหรือไม่สามารถรับความเจ็บปวดได้ด้วยตัวเองคุณสามารถพยายามพักบริเวณที่บาดเจ็บจนกว่าจะหายดี อย่างไรก็ตามคุณไม่ควรใช้น้ำแข็งโดยตรงกับบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ สิ่งนี้จะนำไปสู่การเกิดแผลเป็นในบริเวณนั้นและอาจทำให้เนื้อเยื่อเสียหายต่อไป นอกจากนี้คุณควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมใด ๆ ที่อาจทำให้อาการบาดเจ็บรุนแรงขึ้นเช่นการวิ่งจ็อกกิ้งหรือกิจกรรมที่ต้องออกแรงมาก ๆ ซึ่งมีผลกระทบสูงต่อบริเวณที่ได้รับผลกระทบ

หากอาการแพลงเป็นเวลานานเกิน 1 วันควรไปพบแพทย์และออกกำลังกายง่ายๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณค่อยๆเพิ่มความเข้มข้นของแบบฝึกหัดที่คุณกำลังทำอยู่เพื่อรักษาพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ คุณจะไม่สามารถทำกิจกรรมที่หนักหน่วงได้ทันที แต่เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะรู้สึกดีขึ้นและค่อยๆกลับมาทำกิจกรรมตามปกติได้ จำนวนงานที่คุณเต็มใจที่จะทุ่มเทลงไปในงานใดงานหนึ่งไม่สำคัญเพราะในที่สุดคุณก็จะดีขึ้น

ในกรณีส่วนใหญ่ข้อเข่าแพลงเล็กน้อยควรหายได้เองเมื่อเวลาผ่านไปโดยไม่ต้องได้รับการรักษาหรือผ่าตัดใด ๆ คุณควรไปพบแพทย์ทุกครั้งเมื่อข้อเข่าของคุณอักเสบและเจ็บปวดเพราะอาจต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ หากอาการปวดรุนแรงขึ้นควรติดต่อแพทย์ทันทีเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีความเสียหายใด ๆ เกิดขึ้น