อะไรคือกลไกที่ทำให้ระดับ Salicylate ในเลือดของคุณคงที่?

ระดับโซเดียมปกติในร่างกายมนุษย์ได้รับการรักษาโดยกลไกหลายประการ กลไกเหล่านี้เกิดขึ้นตั้งแต่แรกเกิดและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่ายเมื่อเราอายุมากขึ้น ต่อไปนี้เป็นวิธีการบางอย่างที่สามารถปรับเปลี่ยนระดับโซเดียมปกติและสาเหตุที่การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณในระยะยาว

กลไกแรกในการรักษาระดับโซเดียมในร่างกายให้เป็นปกติคือการบริโภคเกลือ อาหารเค็มจะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่ายขึ้นและปริมาณเกลือที่คุณกินเข้าไปจะส่งผลโดยตรงต่อปริมาณโซเดียมที่คุณบริโภคเข้าไป ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสิ่งนี้ทำให้คนทั่วไปกินเกลือมากขึ้น ปัจจุบันชาวอเมริกันมากกว่าครึ่งรับประทานเกลือมากเกินไปตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรค

การบริโภคเกลือที่เพิ่มขึ้นนี้ไม่เพียง แต่ส่งผลเสียต่อไตและระบบหัวใจและหลอดเลือดของคุณเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อความดันโลหิตและอวัยวะสำคัญอื่น ๆ ของคุณด้วย เมื่อเวลาผ่านไปหากแนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไปผลของระดับโซเดียมในเลือดที่ลดลงจะเด่นชัดมากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไปอาจทำให้เกิดโรคหัวใจความดันโลหิตสูงและไตทำงานผิดปกติ

กลไกที่สองในการรักษาระดับโซเดียมให้แข็งแรงคือการดื่มน้ำ น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการควบคุมอิเล็กโทรไลต์ที่เหมาะสมในร่างกาย งานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการขาดน้ำอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพหลายประการเช่นความดันโลหิตสูงความเสียหายของไตและแม้แต่โรคหลอดเลือดสมอง แม้ว่าการดื่มมากเกินไปอาจไม่ดีต่อสุขภาพ แต่การดื่มน้ำมากเกินไปอาจทำให้สุขภาพของคุณเสี่ยงได้ สิ่งสำคัญคือต้องดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่ามีระดับอิเล็กโทรไลต์ในเลือดเพียงพอ

การบริโภคโซเดียมอาจได้รับผลกระทบจากยาที่คุณกำลังรับประทาน เป็นที่ทราบกันดีว่ายาตามใบสั่งแพทย์บางชนิดสามารถเพิ่มปริมาณโซเดียมในร่างกายได้ ตัวอย่างเช่นแอสไพรินไอบูโพรเฟนหรือไทลินอลยาเหล่านี้จะเพิ่มปริมาณโซเดียมในเลือดเมื่อรับประทานและโซเดียมส่วนเกินในเลือดจะถูกสะสมในอวัยวะอื่น ๆ เช่นสมองและไต

ปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อระดับโซเดียม ได้แก่ พฤติกรรมการกิน การรับประทานอาหารที่มีไขมันมันเยิ้มและของทอดมากเกินไปจะเพิ่มระดับของสารนี้ในเลือด อาหารที่มีไขมันและกรดไขมันจำนวนมากเช่นอาหารขยะช็อคโกแลตและอาหารทอดก็มีโซเดียมสูงเช่นกันดังนั้นการลดอาหารประเภทนี้อาจช่วยลดปริมาณโซเดียมของคุณได้

กลไกที่สามในการรักษาระดับโซเดียมให้แข็งแรงคือการออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นประจำสามารถเพิ่มการไหลเวียนของเลือดล้างสารพิษและเพิ่มอัตราการเผาผลาญของคุณ การกระทำเหล่านี้ล้วนช่วยให้ร่างกายกำจัดสารพิษและกำจัดของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แม้ว่ากลไกเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งเดียวที่สามารถส่งผลต่อระดับโซเดียมของคุณได้ แต่กลไกเหล่านี้เป็นสิ่งที่ใช้กันมากที่สุดและได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพมาก เมื่อคุณอายุมากขึ้นระดับของสารเหล่านี้ในเลือดและการทำงานของไตอาจลดลง

การรับประทานอาหารที่ดีและออกกำลังกายเป็นประจำสามารถช่วยให้คุณรักษาระดับของสารนี้ในร่างกายให้ดีขึ้นได้ อย่างไรก็ตามหากคุณมีอาการหรือเงื่อนไขทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของไตมาก่อนคุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนเปลี่ยนวิถีชีวิต เงื่อนไขเหล่านี้อาจทำให้คุณต้องปรับปริมาณเกลือและด้านอื่น ๆ ของอาหาร

หากคุณมีอาการของภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำเช่นคลื่นไส้อาเจียนเวียนศีรษะสับสนหรืออัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นคุณควรไปพบแพทย์ทันทีเพราะอาการเหล่านี้อาจบ่งบอกถึงระดับโซเดียมในเลือดต่ำหรือสูงผิดปกติ หากอาการของคุณยังคงมีอยู่นานกว่าหนึ่งหรือสองวันคุณควรไปพบแพทย์ฉุกเฉิน

หากคุณสงสัยว่าระดับโซเดียมของคุณอาจไม่เพียงพอให้ลองเพิ่มปริมาณของเหลวหรือลดปริมาณเกลือที่คุณบริโภค อาหารที่มีผักและผลไม้สูงสามารถช่วยได้ คุณยังสามารถเพิ่มอาหารเสริมจากธรรมชาติเช่นโซเดียมไบคาร์บอเนตลงในอาหารเพื่อช่วยรักษาระดับโซเดียมที่ดีต่อสุขภาพ นอกเหนือจากการเพิ่มปริมาณน้ำแล้วคุณยังสามารถลองล้างระบบของคุณด้วยการดื่มน้ำปริมาณมาก

แม้ว่ากลไกที่กล่าวมาข้างต้นไม่ใช่ทั้งหมดที่มีไว้เพื่อรักษาระดับโซเดียมที่ดีต่อสุขภาพ แต่ก็สามารถช่วยคุณรักษาอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้อย่างแน่นอน เป็นวิธีที่ดีในการตรวจระดับเลือดของคุณและหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพในอนาคต แม้ว่าคุณจะมีปัญหาไปแล้วก็ตามทางที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจทำให้อาการของคุณแย่ลง