ผลข้างเคียงของ Simvastathen

ผลข้างเคียงของ Simvastathen ยงของ simvastatin ได

Simvastatin เป็นหนึ่งในยาตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติจาก FDA สำหรับการรักษาปัญหาคอเลสเตอรอล สามารถใช้ในการรักษาทั้งไลโปโปรตีนความหนาแน่นสูงหรือคอเลสเตอรอล LDL และไลโปโปรตีนความหนาแน่นต่ำหรือ HDL คอเลสเตอรอล นอกเหนือจากการรับประทานอาหารที่สมดุลเป็นประจำ (รวมถึงอาหารไขมันต่ำ / คอเลสเตอรอลต่ำ) การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตซึ่งอาจช่วยให้ซิมวาสแตตินทำงานได้ดีขึ้นคือการเลิกสูบบุหรี่การลดน้ำหนักหากมีน้ำหนักเกินและออกกำลังกายเป็นประจำ

Simvastatin เป็นยาตามใบสั่งแพทย์ที่ออกแบบมาเพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ทำได้โดยการจับกับ LDL และ HDL cholesterol ในกระแสเลือดและลดปริมาณของแต่ละชนิดที่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย การทำเช่นนี้จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลสูง ช่วยป้องกันโรคหัวใจโรคหลอดเลือดสมองและมะเร็งบางชนิด ผลข้างเคียงของ Simvastatin ค่อนข้างหายากเมื่อรับประทานตามคำแนะนำ

อย่างไรก็ตามผลข้างเคียงของ simvastatin จะเกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้ร้ายแรงและอาจเป็นอันตรายได้ หากคุณพบอาการเหล่านี้ควรปรึกษาแพทย์ของคุณทันที ผลข้างเคียงของ Simvastatin จะกล่าวถึงด้านล่าง

ความล้มเหลวของตับ – Simvastatin อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อตับ สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของระดับคอเลสเตอรอลหรือการเพิ่มขึ้นของปริมาณไขมัน อาการต่างๆ ได้แก่ คลื่นไส้อาเจียนและดีซ่าน อาการเหล่านี้อาจเป็นอันตรายได้และควรรีบรักษา

การเกิดลิ่มเลือดในเลือด – Simvastatin อาจทำให้เกิดลิ่มเลือดที่ขา สิ่งนี้อาจเป็นอันตรายได้จากหลายสาเหตุ ประการแรกการแข็งตัวที่ขานั้นเจ็บปวดมาก ประการที่สองก้อนอาจถอดออกได้ยากมากทำให้เคลื่อนย้ายหรือเดินได้ยากขึ้น

ผื่นผิวหนัง – Simvastathen อาจทำให้เกิดผื่นที่ผิวหนังและมีอาการคัน ผื่นเหล่านี้อาจรุนแรงขึ้น หากเจ็บปวดมากเกินไปหรือปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดแผลเป็นถาวรหรือถึงขั้นเสียโฉม Simvastathen อาจทำให้เกิดอาการแพ้ในบางคนรวมถึงลมพิษและอาการบวม ในใบหน้าและร่างกาย

ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ – มีหลักฐานบางอย่างที่บ่งชี้ว่ายาอาจทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นและสูบฉีดเลือดได้ช้าลง มากกว่าที่ควรจะเพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองหัวใจวายและหัวใจล้มเหลว นอกจากนี้ยังมีหลักฐานบางอย่างที่อาจนำไปสู่ความดันโลหิตสูงคอเลสเตอรอลสูงและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดหัวใจวายและหัวใจล้มเหลว นอกจากนี้ยังมีหลักฐานบางอย่างที่อาจส่งผลต่อหลอดเลือดในกระเพาะอาหารและลำไส้ซึ่งอาจส่งผลให้อาหารไม่ย่อยหรือคลื่นไส้

มีผลข้างเคียงอื่น ๆ อีกมากมายของ simvastatin แต่ส่วนใหญ่ค่อนข้างไม่รุนแรงและไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต สิ่งสำคัญคือต้องถามแพทย์ของคุณเกี่ยวกับผลข้างเคียงใด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณพบอาการเหล่านี้หลังจากเริ่มใช้ยา นอกจากนี้หากคุณมีคำถามใด ๆ เกี่ยวกับยาติดต่อแพทย์ของคุณทันที ผลข้างเคียงของ Simvastathen เป็นเรื่องปกติ แต่หายากมาก

หากคุณกำลังใช้ซิมวาสแตตินยังมียาอื่น ๆ ที่อาจทำปฏิกิริยากับมันและทำให้เกิดผลข้างเคียงของซิมวาสแตติน ยาเหล่านี้ ได้แก่ ยาต้านการแข็งตัวของเลือดยาต้านไทรอยด์ยาเคมีบำบัดยาคุมกำเนิดยาซึมเศร้ายากล่อมประสาทยาขับปัสสาวะและแอสไพริน สิ่งสำคัญคือต้องถามแพทย์ของคุณเกี่ยวกับผลข้างเคียงใด ๆ ที่คุณพบขณะใช้ยา

แล้วเราจะหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงของ simvastatin ได้อย่างไร? คุณอาจต้องการปรึกษาแพทย์ของคุณเกี่ยวกับการเพิ่มอาหารเสริมแคลเซียมในอาหารของคุณหรือการเสริมแคลเซียมและแมกนีเซียมเพื่อช่วยในการดูดซึม แอสไพรินยังพบว่าก่อให้เกิดผลข้างเคียงของระบบทางเดินอาหารดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการลดปริมาณที่คุณใช้ในแต่ละวัน

คุณอาจต้องพิจารณาใช้สมุนไพรบางชนิดก่อนรับประทานยา สมุนไพรส่วนใหญ่เช่นแบล็กโคฮอชคาโมไมล์ขิงและสาโทเซนต์จอห์นสามารถช่วยให้กระเพาะอาหารและลำไส้ย่อยยาได้ดีขึ้นซึ่งจะช่วยลดปริมาณที่คุณกินเข้าไป นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากธรรมชาติบางส่วนที่จะช่วยลดผลข้างเคียงบางอย่าง

สรุปได้ว่าผลข้างเคียงของ simvastatin นั้นค่อนข้างหายาก แต่ความเสี่ยงอาจร้ายแรงหากไม่ได้รับการรักษา ผลข้างเคียงของ Simvastathen ที่คุณพบอาจเกิดจากยาอื่น ๆ ยาที่คุณกำลังรับประทานหรือโรคประจำตัวอื่น ๆ