เซลล์เม็ดเลือดแดง

เซลล์เม็ดเลือดแดงนำพาสารอาหารและออกซิเจนผ่านกระแสเลือดไปยังทุกส่วนของร่างกายรวมทั้งสมองและหัวใจ เมื่อมีฮีโมโกลบินอยู่ในระดับต่ำ (สารที่สร้างเม็ดเลือดแดง) ออกซิเจนจะไปไม่ถึงสมองหรือหัวใจจึงมีส่วนทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองหรือหัวใจวาย จำนวนเม็ดเลือดแดงต่ำอาจส่งผลให้เกิดโรคโลหิตจางซึ่งเป็นภาวะที่ผิวหนังสูญเสียเลือดแทนที่จะผลิตออกมา

มีปัจจัยหลายประการที่อาจทำให้จำนวนเม็ดเลือดแดงต่ำ ได้แก่ อายุภาวะทางพันธุกรรมการติดเชื้อหรือยา ตัวอย่างเช่นภาวะเรื้อรังที่เรียกว่าไขมันในเลือดสูงเป็นภาวะที่มีผลต่อผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง แต่อาจส่งผลต่อผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลปกติ แต่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ในทางตรงกันข้ามความดันโลหิตสูงอาจเกิดขึ้นได้จากความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถควบคุมได้ซึ่งมักเกิดจากการรับประทานยามากเกินไปเพื่อให้คอเลสเตอรอลสูง บางครั้งคนเรามีจำนวนน้อยเนื่องจากการเลือกรับประทานอาหารที่ไม่ดีหรือเพียงแค่ขาดการสัมผัสกับรังสียูวีที่เป็นอันตรายของดวงอาทิตย์

หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาไขมันในเลือดสูงและจำนวนเม็ดเลือดแดงสูงอาจนำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือดและโรคหลอดเลือดสมอง ลิ่มเลือดหรือคราบจุลินทรีย์มักก่อตัวขึ้นรอบ ๆ หัวใจและในหลอดเลือดแดงส่งผลให้หัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมอง นอกจากปัญหาเกี่ยวกับหัวใจแล้วผู้ที่มีจำนวนน้อยยังมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคปอดเช่นถุงลมโป่งพองและมะเร็งชนิดอื่น ๆ อาหารไขมันสูงที่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงสามารถทำให้จำนวนเม็ดเลือดแดงสูงได้เช่นกัน จำนวนเม็ดเลือดแดงต่ำเกี่ยวข้องกับหลอดเลือดซึ่งเป็นภาวะที่หลอดเลือดแดงอุดตัน

แม้ว่าจะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่จำนวนเม็ดเลือดแดงต่ำอาจเป็นสาเหตุของความกังวลสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจหรือปอด ในผู้สูงอายุการมีจำนวนน้อยอาจส่งผลให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ นอกจากนี้ยังสามารถส่งผลต่อตับและไต เนื่องจากเม็ดเลือดแดงช่วยในการถ่ายโอนสารอาหารจากตับไปยังเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อการมีจำนวนน้อยอาจส่งผลให้เกิดความเหนื่อยล้ากล้ามเนื้ออ่อนแรงและระดับพลังงานลดลง

สำหรับผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังจำนวนเม็ดเลือดแดงต่ำอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ผู้ที่เป็นโรคตับหรือไตเรื้อรังควรปรึกษาแพทย์ทันทีหากสังเกตเห็นอาการใด ๆ อาการดังกล่าว ได้แก่ อ่อนเพลียคลื่นไส้น้ำหนักลดดีซ่านอาเจียนหรือปวดท้อง อาการเหล่านี้อาจบ่งบอกถึงปัญหาร้ายแรงเช่นดีซ่านหรือการติดเชื้อ

หากคุณต้องการรักษาระดับเม็ดเลือดไว้สิ่งสำคัญคือต้องดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาพดี เคล็ดลับบางประการ ได้แก่ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่แอลกอฮอล์และการรับประทานอาหารที่เหมาะสม

อาหารที่คุณกินอาจมีผลต่อจำนวนเม็ดเลือดแดงของคุณได้เช่นกัน อาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมมีประโยชน์เพราะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของกระดูกและซ่อมแซมและเพิ่มปริมาณออกซิเจนที่เข้าถึงเซลล์ แคลเซียมมีประโยชน์อย่างยิ่งหากคุณพยายามเพิ่มการผลิตเม็ดเลือดแดง อาหารเช่นผลิตภัณฑ์จากนมผักใบเขียวและผลิตภัณฑ์จากนมเช่นนมและโยเกิร์ตมีแคลเซียมในปริมาณสูงที่ช่วยเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดแดงและลดปริมาณฮีโมโกลบินที่คุณผลิตได้

เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีเพราะถ้าคุณไม่ทำเช่นนั้นสุขภาพของคุณและคนรอบข้างจะต้องทนทุกข์ทรมาน ตัวอย่างเช่นหากคุณมีจำนวนเม็ดเลือดแดงต่ำคุณอาจมีอายุขัยสั้นลง และหากคุณมีจำนวนน้อยอาจส่งผลต่อการทำงานของร่างกาย อาจไม่เพียง แต่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพในปัจจุบันของคุณเท่านั้น แต่ยังอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในระยะยาวได้อีกด้วย