ผลข้างเคียงทั่วไปของ Quetiapine

Quetiapine เป็นหนึ่งในยาต้านอาการซึมเศร้าที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในโลก ผลข้างเคียงของ quetiapine ที่พบบ่อยที่สุด (ระหว่าง 1% ถึง 10% ของผู้ที่ได้รับประสบการณ์เหล่านี้) ได้แก่ :

รู้สึกง่วงนอน. นี่เป็นผลข้างเคียงของ quetiapine ที่พบได้น้อยที่สุด แต่อาจเป็นปัญหาได้ การนอนไม่หลับมักเกิดจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการนอนของคุณ ซึ่งอาจรวมถึงการขาดการนอนหลับเป็นเวลานานหรือหากคุณคุ้นเคยกับรูปแบบการนอนที่รวมถึงการนอนหลับแปดชั่วโมงต่อคืน ความง่วงนอนอาจเป็นผลข้างเคียงของการใช้ quetiapine เป็นระยะเวลานาน

ความเกลียดชัง บางครั้งอาจมีอาการคลื่นไส้ในขณะที่คุณทาน quetiapine ไม่มียาแก้คลื่นไส้ อย่างไรก็ตามคุณจะพบว่ายา quetiapine บางชนิดแสดงให้เห็นว่าทำให้เกิดอาการคลื่นไส้น้อยกว่ายาอื่น ๆ ในความเป็นจริงคุณอาจพบว่าคุณสามารถหยุดทานยาได้สองสามสัปดาห์จากนั้นคุณจะสังเกตเห็นว่าอาการคลื่นไส้ของคุณเพิ่มขึ้น แพทย์ของคุณจะต้องแยกแยะความเป็นไปได้อื่น ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของอาการคลื่นไส้ที่เพิ่มขึ้นของคุณ

ความง่วงนอน แม้ว่าคุณจะใช้ยานี้ แต่คุณอาจยังสามารถเข้านอนได้ อย่างไรก็ตามคุณควรหลีกเลี่ยงการนอนเร็วเกินไปก่อนที่จะเริ่มใช้ยา quetiapine

ที่ลุ่ม แม้ว่านี่จะไม่ใช่ผลข้างเคียงของ quetiapine แต่ก็อาจเป็นอันตรายได้หากคุณรู้สึกหดหู่ในขณะที่คุณกำลังใช้ยานี้ ภาวะซึมเศร้าเป็นภาวะร้ายแรงที่อาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา เนื่องจากเป็นเรื่องปกติมากที่ผู้ป่วยที่ได้รับยา quetiapine จะต้องได้รับการรักษาด้วยยาแก้ซึมเศร้าจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องพูดคุยเกี่ยวกับภาวะซึมเศร้าที่คุณอาจประสบกับแพทย์ของคุณ

ภาพหลอน บางคนมีอาการประสาทหลอนเมื่อรับประทาน quetiapine อาการประสาทหลอนมักจะคล้ายกับอาการที่เกิดจากผู้ที่มีเชื้อไตรโคไซโคลเคน พวกนี้มักไม่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตามพวกเขาเสียสมาธิและน่ารำคาญมาก

ใจสั่น สิ่งเหล่านี้เป็นผลข้างเคียงอีกประเภทหนึ่งที่หายากมาก เป็นไปได้ว่าอัตราการเต้นของหัวใจของคุณอาจเพิ่มขึ้นในขณะที่คุณกำลังใช้ยา

เมื่อมีผลข้างเคียงเหล่านี้มักเกิดจากปัญหาที่คุณมีในร่างกายและคุณควรไปพบแพทย์ทันทีหากคุณสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ หากคุณไม่แน่ใจว่าอาการของคุณส่งผลต่อร่างกายอย่างไรให้ไปพบแพทย์ มียาอื่น ๆ ที่จะช่วยรักษาและลดโอกาสในการมีปัญหาร้ายแรงได้

หากคุณสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ที่อาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่รุนแรงขึ้นคุณควรโทรติดต่อแพทย์ของคุณทันที นี่ไม่ใช่สัญญาณว่าคุณกำลังมีปฏิกิริยาที่ไม่ดีต่อ quetiapine และคุณควรแจ้งให้แพทย์ทราบว่าคุณกำลังประสบกับอะไร

มีปัญหาทั่วไปบางอย่างที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อคุณใช้ quetiapine และสิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้ ปัญหาเหล่านี้อาจรวมถึงอาการปวดหัวอาเจียนอารมณ์แปรปรวนคลื่นไส้ความปั่นป่วนภาวะซึมเศร้าและความสับสน

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาร้ายแรงที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังใช้ยาเหล่านี้เพียงเพราะคุณตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยานี้ และแพทย์ของคุณตระหนักถึงพวกเขา นี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงควรปรึกษาแพทย์ของคุณหากคุณสังเกตเห็นอาการใด ๆ ก่อนที่คุณจะเริ่มใช้ยา

หากคุณสังเกตเห็นอาการรุนแรงเหล่านี้ในตัวคุณในขณะที่คุณกำลังใช้ยา quetiapine คุณไม่ควรหยุดใช้ยาทันที พูดคุยกับแพทย์ของคุณทันทีเพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่มีปัญหาทางการแพทย์ที่ร้ายแรง

มีรูปแบบการรักษาอื่น ๆ ที่จะช่วยให้คุณผ่านพ้นปัญหาที่คุณประสบได้โดยไม่ต้องจัดการกับปัญหาร้ายแรงที่แสดงถึงอาการเหล่านี้ หากแพทย์ของคุณสงสัยว่าคุณกำลังมีปัญหาร้ายแรงที่อาจถึงแก่ชีวิตคุณควรเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล มียาหลายรูปแบบที่จะช่วยให้คุณผ่านพ้นปัญหาที่คุณกำลังประสบได้โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรง