วิธีรับมือกับอาการตั้งครรภ์

วิธีรับมือกับอาการตั้งครรภ์ ยน นอกจากน

ผู้หญิงต้องผ่าน 3 ฤดูกาลหลักในระหว่างตั้งครรภ์ซึ่งเรียกว่าไตรมาส 30 วันนี้แบ่งออกเป็นสามภาคการศึกษาแยกกัน ในแต่ละไตรมาสคุณจะพบกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆในระบบของคุณ ด้วยเหตุนี้คุณจะต้องรับมือกับอาการต่างๆมากมาย

ไตรมาสแรกเริ่มหกสัปดาห์หลังจากการตั้งครรภ์และกินเวลาหนึ่งเดือนครึ่ง คุณคงทราบแล้วว่าเป็นช่วงที่สตรีมีครรภ์หลายคนมีอาการคลื่นไส้อาเจียน นอกจากนี้หญิงตั้งครรภ์จำนวนมากยังมีอาการแพ้ท้องในช่วงไตรมาสแรก อย่างไรก็ตามยังมีอาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไตรมาสนี้เช่นท้องอืดอ่อนเพลียผมร่วงอารมณ์แปรปรวนและความไวต่ออุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น

ในช่วงไตรมาสที่สองการตั้งครรภ์อาจมาพร้อมกับความดันโลหิตสูง สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการเผาผลาญที่เพิ่มขึ้นของคุณและการปล่อยฮอร์โมนโดยต่อมใต้สมอง ไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์อาจมีอาการท้องผูก ไตรมาสที่สองของการตั้งครรภ์รวมถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย คุณอาจมีอาการปัสสาวะบ่อยน้ำหนักขึ้นหรือช่องคลอดแห้ง

ในช่วงไตรมาสที่สามอาจมีการพัฒนาข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นจำนวนมาก เงื่อนไขบางประการที่คุณควรระวังในช่วงเวลานี้ ได้แก่ เพดานโหว่ปากแหว่งและความเสี่ยงของการมีทารกที่มีน้ำหนักแรกเกิดน้อย นอกจากนี้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ทารกในครรภ์อาจมีปัญหาในการเดินพัฒนาจังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติหรือมีอาการหัวใจวาย เป็นไปได้มากว่าคุณแม่จะสังเกตเห็นอาการและรู้สึกไม่สบายในช่วงไตรมาสนี้ แต่ผู้หญิงหลายคนไม่ทราบว่าตนเองกำลังตั้งครรภ์

ไตรมาสที่ 4 ของการตั้งครรภ์มีลักษณะเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อบางอย่าง นอกจากนี้คุณอาจสังเกตเห็นการเหลาในเนื้อเยื่อเต้านมการเกิดประจำเดือนที่ผิดปกติเพิ่มความไวในเต้านมปัสสาวะลำบากและประจำเดือนขาด

เมื่อต้องรับมือกับอาการของการตั้งครรภ์คุณต้องติดตามความรุนแรงของอาการ ไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาที่คุณจะสามารถรับมือกับอาการบางอย่างได้ เช่นการแพ้ท้องและการอาเจียนเป็นครั้งคราว ในขณะที่ไตรมาสที่สองมีปัญหามากขึ้นเนื่องจากอาจทำให้เบื่ออาหารปวดศีรษะคลื่นไส้อ่อนเพลียท้องผูกและหายใจลำบาก

เนื่องจากอาการอาจแตกต่างกันไปในแต่ละผู้หญิงจึงควรปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด ในความเป็นจริงคุณควรดูแลการเปลี่ยนแปลงของอาหารด้วย อาการของการตั้งครรภ์ของคุณอาจไม่ปรากฏจนกว่าจะถึงช่วงปลายไตรมาสที่สอง หากร่างกายของคุณทำงานไม่ปกติคุณอาจต้องเผชิญกับภาวะแทรกซ้อน

แม้ว่าคุณจะอยู่ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกของคุณจะปลอดภัย โปรดทราบว่าแม้ว่าคุณจะได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการเล็กน้อย แต่ก็ยังมีโอกาสที่ลูกน้อยของคุณอาจได้รับอันตราย

โปรดทราบว่าในช่วงต้นเดือนนี้โอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงมีสูง หนึ่งในความกังวลที่ใหญ่ที่สุดคือทารกที่กำลังเติบโตอาจมีอาการที่เรียกว่าดีซ่านในครรภ์ซึ่งมีลักษณะผิวสีเหลืองอ่อน ความกังวลที่เป็นไปได้อีกประการหนึ่งคือลูกน้อยของคุณอาจมีความบกพร่องในการเจริญเติบโตที่เรียกว่า microtia ซึ่งมีลักษณะศีรษะเล็กมาก อย่างไรก็ตามมีข้อบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นความผิดปกติของหัวใจการคลอดก่อนกำหนดและความผิดปกติทางพันธุกรรม

มีบางวิธีที่คุณสามารถลดอาการตั้งครรภ์ได้ ตัวอย่างเช่นคุณควรติดตามความดันโลหิตและติดตามพัฒนาการของทารกอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้คุณยังสามารถตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณรับประทานอาหารที่สมดุลซึ่งเต็มไปด้วยผักและผลไม้เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการมีทารกที่มีน้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย

สตรีมีครรภ์สามารถใช้มาตรการป้องกันหลายอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับทารกโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาเริ่มแสดงอาการ ในช่วงไตรมาสแรกผู้หญิงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัดคาเฟอีนแอลกอฮอล์และอาหารที่มีไขมันเพราะจะทำให้กระเพาะอาหารผลิตน้ำดีมากเกินไป การรับประทานผักใบเขียวมาก ๆ ก็มีความสำคัญเช่นกันเนื่องจากมีคลอโรฟิลล์ซึ่งเป็นเม็ดสีที่ช่วยลดก๊าซ การรับประทานผลไม้ให้มากขึ้นก็เป็นความคิดที่ดีเช่นกัน

สุดท้ายอย่าลืมว่าอาหารเพื่อสุขภาพครรภ์เป็นกุญแจสำคัญในการตั้งครรภ์ที่มีสุขภาพดี การรับประทานอาหารที่สมดุลซึ่งประกอบด้วยผลไม้ผักถั่วเมล็ดธัญพืชและโปรตีนจะช่วยให้คุณจัดการกับปัญหาการตั้งครรภ์และทำให้คุณสบายตัวขึ้นตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์