ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับอาหารเสริมโพแทสเซียม

ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับอาหารเสริมโพแทสเซียม

โพแทสเซียมเป็นองค์ประกอบที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและถือเป็นสารอาหารที่ "จำเป็น" อย่างหนึ่ง ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถผลิตโพแทสเซียมได้เองดังนั้นจึงต้องได้รับจากการรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง โดยทั่วไปร่างกายสามารถสร้างระดับโพแทสเซียมได้เอง แต่เมื่อจำเป็นมักจะให้โพแทสเซียมเสริม การขาดโพแทสเซียมอาจเกิดขึ้นได้จากการอดอาหารเป็นเวลานานไตป่วยหรือความผิดปกติของไตอื่น ๆ ความดันโลหิตสูงการบริโภคโซเดียมหรือแอลกอฮอล์มากเกินไปหรือจากการรับประทานอาหารที่ขาดโพแทสเซียม

ส่วนใหญ่แล้วการบริโภคอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงหรือการรับประทานอาหารเสริมโพแทสเซียมเสริมเป็นสิ่งที่จำเป็น (อ่านเกี่ยวกับบทบาทของโพแทสเซียมในร่างกายและดูภาพรวมของโพแทสเซียม) อย่างไรก็ตามบางคนต้องการโพแทสเซียมในปริมาณที่สูงกว่าคนอื่น ๆ ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน

ตัวอย่างเช่นผู้ที่มีความดันโลหิตสูงหรือโรคไตอาจต้องการโพแทสเซียมในรูปแบบของอาหารเสริมที่มีโพแทสเซียมสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขากินอาหารที่มีโพแทสเซียมเป็นจำนวนมาก ในทำนองเดียวกันผู้ที่เป็นเบาหวานและไตวายอาจได้รับประโยชน์จากการบริโภคโพแทสเซียมโดยการเสริมโพแทสเซียม

อย่างไรก็ตามสตรีมีครรภ์หลายคนควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานอาหารเสริมโพแทสเซียมเนื่องจากโพแทสเซียมในปริมาณสูงอาจทำให้คลื่นไส้หรืออาเจียนซึ่งทั้งสองอย่างนี้อาจรบกวนการคลอดบุตรได้ ในทำนองเดียวกันในขณะที่รับประทานอาหารเสริมโพแทสเซียมสตรีมีครรภ์ไม่ควรให้นมบุตรหรือใช้ยาขับปัสสาวะเนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจรบกวนการดูดซึมโพแทสเซียมที่พบในอาหารเสริม

บุคคลอื่นอาจมีอาการที่เกี่ยวข้องกับการขาดโพแทสเซียม อาการอาจรวมถึง: อ่อนเพลียอ่อนแอเป็นตะคริวปวดกล้ามเนื้อหายใจถี่เหงื่อออกหรือหัวใจเต้นผิดปกติ เนื่องจากโพแทสเซียมเป็นอิเล็กโทรไลต์จึงอาจทำการทดสอบทางการแพทย์บางอย่างเพื่อกำหนดระดับโพแทสเซียมในเลือดที่แน่นอน การตรวจเลือดจะเปิดเผยปริมาณโพแทสเซียมในเลือดของคุณและปริมาณโซเดียมและคลอไรด์ที่มีอยู่ในเลือดของคุณด้วย

ในบางกรณีอาหารเสริมโพแทสเซียมไม่เพียงพอที่จะแก้ไขการขาดโพแทสเซียม ในกรณีเช่นนี้จำเป็นต้องเพิ่มโพแทสเซียมเพิ่มเติมในอาหารของคุณ มีหลายวิธีในการรับโพแทสเซียมที่คุณต้องการ เป็นเรื่องปกติที่จะรับประทานผ่านผักและผลไม้หรือรับประทานในน้ำเกลือที่อุดมด้วยโพแทสเซียม

ผู้ที่รับประทานอาหารที่อุดมด้วยโพแทสเซียมเป็นประจำควรรับประทานอาหารเสริมโพแทสเซียมเนื่องจากร่างกายมีแนวโน้มที่จะผลิตโพแทสเซียมมากที่สุดที่ต้องการในเวลากลางคืนเมื่อมีการใช้งานมากที่สุด ดังนั้นคนที่นอนมากอาจต้องการโพแทสเซียมมากกว่าคนที่พักผ่อนน้อย

นอกจากนี้โพแทสเซียมในปริมาณที่สูงอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงเช่นอาเจียนหรือคลื่นไส้หรือผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์อื่น ๆ แต่สามารถแก้ไขได้โดยการเสริมโพแทสเซียมในปริมาณที่ต่ำกว่า หากคุณมีภาวะขาดโพแทสเซียมแพทย์ของคุณอาจแนะนำให้คุณปรึกษากับเพื่อนร่วมงานของเขาหรือเธอหรือนักกำหนดอาหารที่ขึ้นทะเบียนเพื่อกำหนดปริมาณอาหารเสริมโพแทสเซียมที่เหมาะสมสำหรับกรณีของคุณ

เมื่อทานอาหารเสริมโพแทสเซียมสิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านอาหารที่แพทย์ของคุณให้ไว้ หลายคนที่เป็นโรคไตเรื้อรังควรหลีกเลี่ยงการเสริมโพแทสเซียมเพราะโพแทสเซียมมากเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นนิ่วในไตได้

นอกจากนี้บางคนโดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือไตวายอาจต้องการโพแทสเซียมมากเป็นพิเศษหากพวกเขาไม่กินอาหารบางชนิดที่มีโพแทสเซียมมาก ตัวอย่างเช่นหากคุณไม่ได้รับประทานอาหารที่มีผักที่มีโพแทสเซียมเป็นจำนวนมากคุณอาจต้องเพิ่มโพแทสเซียมในอาหารเพื่อช่วยให้ความดันโลหิตสูงขึ้น นอกจากนี้คุณจะต้องระวังผลข้างเคียงเช่นท้องร่วงและอาเจียนคลื่นไส้ใจสั่นเวียนศีรษะท้องร่วงอาเจียนเหงื่อออกมากขึ้นปวดท้องและเสียดท้องซึ่งทั้งหมดนี้เป็นอาการของการขาดโพแทสเซียม

หากคุณทานอาหารเสริมโพแทสเซียมด้วยเหตุผลด้านสุขภาพอื่น ๆ คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน อย่ารับประทานอาหารเสริมโพแทสเซียมใด ๆ หากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือวางแผนที่จะตั้งครรภ์เนื่องจากโพแทสเซียมมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์แม้ว่าจะไม่มีผลกระทบในระยะยาวหรือเป็นอันตรายต่อทารกก็ตาม

ก่อนรับประทานยาใด ๆ ให้ทำการวิจัยของคุณเองเพื่อให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นรวมถึงผลข้างเคียงของโพแทสเซียมในแท็บเล็ตต่อการตั้งครรภ์ของคุณและปฏิกิริยาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างแท็บเล็ตวิตามินและอาหารเสริมอื่น ๆ เช่นยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ ปรึกษากับแพทย์ของคุณก่อน