วิธีรักษาโรคปอดบวม

วิธีรักษาโรคปอดบวม

โรคปอดบวมมักเป็นการติดเชื้อในปอดที่ไม่รุนแรงซึ่งอาจมีได้ตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงค่อนข้างรุนแรงดังนั้นคุณต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา เกิดขึ้นเมื่อการติดเชื้อภายในปอดทำให้ถุงเนื้อเยื่อภายในปอดของคุณบวมขึ้นด้วยของเหลวหรือหนอง

โรคปอดบวมสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ในร่างกายและอาจส่งผลต่อปอดทั้งที่แข็งแรงและไม่แข็งแรง โรคปอดบวมมักเกิดขึ้นในผู้สูงอายุเนื่องจากขาดภูมิคุ้มกันและในเด็กด้วยเพราะไม่ดูแลตัวเอง อย่างไรก็ตามคนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคปอดบวมไม่เคยมีการโจมตีที่รุนแรงและหลายครั้งพวกเขาก็สามารถล้างได้ด้วยตัวเอง

มีอาการของโรคปอดบวมที่แตกต่างกันเล็กน้อยซึ่งจะช่วยในการวินิจฉัยสภาพได้อย่างถูกต้อง อาการต่างๆ ได้แก่ หายใจดังเสียงฮืด ๆ ไอและหายใจถี่ บางคนอาจมีอาการบางอย่างที่เหมือนกัน แต่ใช้ร่วมกัน

แม้ว่าโรคปอดบวมจะไม่มีการรักษาที่เฉพาะเจาะจง แต่คุณควรไปพบแพทย์เสมอหากคุณเริ่มมีอาการเหล่านี้ หากคุณรู้สึกไม่สบายคุณควรไปที่ห้องฉุกเฉินและควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รับการตรวจอย่างละเอียดเพื่อแยกแยะความเจ็บป่วยอื่น ๆ ก่อน

อาการที่พบบ่อยอีกอย่างคือเจ็บหน้าอกและคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับสิ่งนี้เช่นกัน พวกเขาจะสามารถบอกได้ว่าปอดบวมของคุณเป็นแบบเฉียบพลันหรือเรื้อรัง โดยเร็วที่สุดให้พาตัวเองไปโรงพยาบาลและตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รับการตรวจ

หากคุณเป็นโรคปอดบวมคุณจะต้องรู้วิธีจัดการกับโรคนี้และวิธีต่างๆเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก เป้าหมายหลักของการรักษาโรคปอดบวมคือการทำให้คุณกลับมามีชีวิตปกติโดยเร็วที่สุด

มีทางเลือกในการรักษาหลายวิธีที่คุณสามารถลองได้และขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคปอดบวมคุณอาจจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล คุณสามารถรับยาปฏิชีวนะเพื่อช่วยให้ฟื้นตัวได้ แต่ในกรณีส่วนใหญ่ยาปฏิชีวนะจะได้ผลดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นกรณีที่ไม่รุนแรง

เพื่อป้องกันไม่ให้โรคปอดบวมกำเริบให้หลีกเลี่ยงการป่วยและอยู่ห่างจากใครก็ตามที่มีแผลเปิดที่อาจติดเชื้อแบคทีเรียหรืออากาศเย็น เมื่อคุณมีแผลแล้วคุณควรทำความสะอาดบาดแผลเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังส่วนอื่นของร่างกาย

ควรหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าที่อาจสกปรก ซึ่งรวมถึงชุดว่ายน้ำหรือผ้าขนหนู ควรเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนอาบน้ำเสมอเพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น การใช้แปรงสีฟันใหม่ก็เป็นความคิดที่ดีเช่นกัน

โปรดทราบว่าหากคุณไม่ได้อาบน้ำคุณต้องล้างมือบ่อยๆ ใช้สบู่อ่อน ๆ และตรวจหาเชื้อโรคก่อนสัมผัสเสมอ

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง เนื่องจากอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคปอดบวม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รับของเหลวมาก ๆ เช่นน้ำเปล่าน้ำผลไม้หรือน้ำอัดลมเพื่อให้ร่างกายของคุณสามารถเปลี่ยนของเหลวที่สูญเสียไปได้อย่างรวดเร็ว และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

พักผ่อนให้เพียงพอและหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อาจทำให้ปอดของคุณระคายเคือง ตัวอย่างเช่นคุณสามารถหลีกเลี่ยงการเล่นกีฬาหรือออกไปข้างนอกในระหว่างวันเพราะพวกเขามักจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณเสื่อมลง หากคุณต้องออกไปข้างนอกให้อาบน้ำอุ่นหรือเดินเล่นเพื่อให้ทางเดินหายใจโล่งขึ้น

หากคุณไม่สามารถออกไปข้างนอกหรือพบว่าตัวเองอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนจัดหรือเย็นจัดให้หลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกในสภาพอากาศที่ร้อนจัดเพราะอาจเป็นอันตรายได้ แม้แต่การเดินไปรอบ ๆ บ้านโดยมีผ้าห่มคลุมศีรษะก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้