สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับโรคกระดูกเชิงกรานอักเสบ

โรคกระดูกเชิงกรานอักเสบ (PID) เป็นภาวะของอวัยวะสืบพันธุ์โดยมีอาการอักเสบและปวดบริเวณอุ้งเชิงกราน PID ที่ไม่ได้รับการรักษาอาจนำไปสู่เนื้อเยื่อแผลเป็นและกระเป๋าของของเหลวที่อักเสบ (นิ่วทอนซิล) ไปก่อตัวในบริเวณอุ้งเชิงกรานซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายในระยะยาว

แม้ว่า PID จะพบได้บ่อยในผู้หญิง แต่หลายกรณีก็เกิดขึ้นในผู้ชายเช่นกัน ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงที่ผู้คนอาจทำสัญญา PID การศึกษาบางชิ้นชี้ให้เห็นถึงปัจจัยทางพันธุกรรมในขณะที่บางงานเชื่อมโยงกับความเครียดและความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน

สำหรับผู้หญิง PID มักเกิดจากไวรัส human papilloma (HPV) ซึ่งเป็นไวรัสทั่วไปที่สามารถติดเชื้อได้เกือบทุกส่วนของร่างกาย อย่างไรก็ตามไวรัสนี้ไม่สามารถอาศัยอยู่ในช่องคลอดของผู้หญิงได้ เมื่อมันรุกล้ำปากมดลูกก็จะทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก นอกจากนี้ยังสามารถแพร่กระจายผ่านการมีเพศสัมพันธ์

ไวรัส HPV โจมตีเยื่อเมือกในลำคอและอวัยวะเพศ เนื่องจากเยื่อบุของอวัยวะเหล่านี้มีความบอบบาง HPV จึงมักทำให้เกิดการอักเสบและทำลายเนื้อเยื่อทำให้ระบบภูมิคุ้มกันต่อสู้กับไวรัสได้ยากมาก นี่คือสาเหตุที่ผู้หญิงหลายคนที่มีอาการต่อเนื่องรายงานว่ารู้สึกไม่สบาย

หากคุณเป็นผู้หญิงที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น PID คุณควรปรึกษาแพทย์ของคุณเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่คุณอาจมี HPV แพทย์ของคุณจะทำการทดสอบที่เรียกว่า Pap smear เพื่อค้นหาการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ หากคุณมีการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติแพทย์ของคุณอาจวินิจฉัยคุณด้วย PID ได้ ในกรณีส่วนใหญ่แพทย์ของคุณจะสามารถยืนยันได้ว่าคุณมี PID หากคุณตั้งครรภ์แล้วเท่านั้น

แพทย์ส่วนใหญ่ให้การรักษาผู้ป่วยหญิงด้วยยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อ HPV เพิ่มเติม ยาปฏิชีวนะมีผลข้างเคียงบางอย่าง แต่โดยทั่วไปแล้วจะไม่ถึงแก่ชีวิต นอกจากนี้ยังเป็นที่ทราบกันดีว่ามีผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์ควรได้รับการดูแลด้วยความระมัดระวัง

นอกจากยาปฏิชีวนะแล้วแพทย์มักจะสั่งยาต้านการอักเสบสำหรับสตรีที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น PID ยาเหล่านี้ทำงานโดยลดอาการอักเสบปวดและไม่สบายตัว เป้าหมายของยาเหล่านี้คือการช่วยให้ร่างกายรักษาตัวเอง ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงน้อยในการเกิดแผลเป็นและการติดเชื้อ

นอกเหนือจากยาที่กล่าวมาข้างต้นแล้วยังมียาอื่น ๆ ที่แพทย์อาจสั่งให้รักษา PID ยาเหล่านี้ ได้แก่ ยาแก้ปวดยาปฏิชีวนะและครีมบรรเทาอาการปวด มีวิธีการรักษาธรรมชาติหลายวิธีสำหรับ PID ด้วยเช่นกัน คุณควรปรึกษาแพทย์หากคุณมีคำถามหรือข้อกังวลเกี่ยวกับตัวเลือกการรักษาของคุณ

สาเหตุหนึ่งที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้หญิงไปพบแพทย์เมื่อเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกเชิงกรานอักเสบคือการถามเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากแผนการรักษา เนื่องจากการรักษาโรคหลายชนิดมีความคล้ายคลึงกันแพทย์จึงต้องระมัดระวังในการกล่าวถึงความเสี่ยงและผลข้างเคียงของยาแต่ละชนิดที่สั่งจ่าย

ตัวอย่างเช่นยาบางชนิดอาจทำให้รู้สึกแสบร้อนหรือคันในขณะที่คุณกำลังใช้ยา คนอื่นอาจทำให้สูญเสียพลังงานหรือเวียนศีรษะ ในบางกรณียาบางชนิดอาจทำให้คลื่นไส้อาเจียนปวดท้องหรือท้องเสีย

ยาบางชนิดที่ช่วยอาการของโรคอุ้งเชิงกรานอักเสบอาจมีประโยชน์มาก แต่ไม่ได้ผลในการรักษาสาเหตุที่แท้จริงของโรค ในขณะที่ยาบางชนิดสามารถบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดจากโรคได้ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรเพื่อหยุดการแพร่กระจายของโรค

ในกรณีที่ไม่มีวิธีใดในการรักษาสภาพต้นแบบแพทย์หลายคนแนะนำให้ทำการผ่าตัดเพื่อควบคุมการลุกลามของโรค นี่อาจเป็นขั้นตอนที่เจ็บปวดและมีราคาแพงดังนั้นหากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น PID ให้ปรึกษาแพทย์ของคุณเกี่ยวกับทางเลือกที่เป็นไปได้ แพทย์บางคนแนะนำให้ถอดปากมดลูกออกหากยังไม่แตกออก

แม้ว่าจะไม่มีวิธีรักษาอาการนี้ แต่สามารถใช้การแทรกแซงทางการแพทย์เพื่อรักษาอาการได้ ในบางกรณีคุณอาจต้องทานยาเพื่อบรรเทาความรู้สึกไม่สบายที่เกิดจากการติดเชื้อและป้องกันไม่ให้การติดเชื้อเกิดขึ้นอีก