การลบและการลบโหนด

การลบและการลบโหนด

มีหลายสาเหตุของก้อนในปอด แต่ละคนมีอาการและอาการแสดงของตัวเอง สาเหตุแรกเรียกว่าก้อนเนื้อในปอดและเป็นก้อนโตที่พบในระบบทางเดินหายใจ มักมาพร้อมกับการไอและหายใจไม่ออก

ก้อนที่อยู่ในหน้าอกเรียกว่าพารากังลิโอมาและโดยทั่วไปไม่เป็นมะเร็ง อย่างไรก็ตามอาจเป็นสาเหตุของการอักเสบในส่วนอื่น ๆ ของร่างกายเช่นตับหรือม้าม paragangliomas เหล่านี้พบได้บ่อยในผู้สูบบุหรี่มากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่และเป็นมะเร็งก้อนกลมที่ได้รับการวินิจฉัยโดยทั่วไป

ก้อนเนื้อในปอดแบ่งออกเป็นสองส่วนคือพารากังลิโอมาและพาราเซนซิส Paragangliomas เป็นเนื้องอกในปอดที่พบบ่อยที่สุดในขณะที่ paracentesis เป็นชนิดที่พบได้น้อยกว่า พารากังลิโอมาเป็นเนื้อเยื่อจำนวนมากในปอดที่มีก้อนละเอียดหลายก้อนและพบได้บ่อยมาก paracentesis คือการรวบรวมเนื้อเยื่อเล็ก ๆ จากปอดซึ่งรวมถึงต่อมอะดีนอยด์และซิเลีย จากนั้นการรวบรวมเนื้อเยื่อขนาดเล็กนี้จะถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบ

ปมประเภทที่สองที่พบบ่อยคือน้ำในเยื่อหุ้มปอด นี่คือคอลเลกชันของของเหลวที่มักจะถูกขับออกทางเดินหายใจในระหว่างการไอ ผู้ป่วยที่มีน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอดจะมีการฉีกขาดสีขาวเทาหรือเหลืองที่เยื่อบุของทางเดินหายใจ โดยทั่วไปแล้วการไหลเวียนของเยื่อหุ้มปอดมักจะร้ายแรงกว่ามะเร็งก้อนกลมอีก 2 ชนิดเนื่องจากมักจะแพร่กระจายเข้าไปในปอดและทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนเช่นปอดบวมและพังผืดในปอด

ก้อนยังสามารถเป็นสาเหตุของการเกิดแผลเป็นได้ บางคนทำให้เกิดอาการปวดเฉพาะที่ แต่โดยทั่วไปแล้วอาการเหล่านี้มักไม่เป็นอันตราย แต่ก้อนที่ก่อตัวเป็นเนื้องอกไม่ว่าจะทำให้เกิดความเจ็บปวดหรือไม่ก็ตามอาจทำให้เกิดแผลเป็นได้ แผลเป็นก้อนกลมที่พบบ่อยที่สุดเรียกว่าเยื่อหุ้มปอดและมีลักษณะของช่องว่างที่เต็มไปด้วยหนองในปอด นอกจากนี้หากก้อนเนื้อกลายเป็นมะเร็งหรือเป็นมะเร็งก็อาจทำให้เกิดแผลเป็นได้เช่นกัน

การลบโหนดเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของปม การกำจัดเนื้อเยื่อในปอดจะเกิดขึ้นเมื่อปอดขยายใหญ่ขึ้นและเมื่อเกิดการอักเสบและเต็มไปด้วยของเหลวหรืออากาศ บางครั้งเรียกว่าภาวะเยื่อหุ้มปอด แม้ว่านี่จะเป็นอาการที่ไม่เป็นอันตราย แต่ก็อาจเป็นสารตั้งต้นของการเติบโตของมะเร็ง

อีกแหล่งหนึ่งของก้อนที่พบบ่อยคือผิวหนัง แม้ว่ามะเร็งก้อนกลมชนิดนี้จะค่อนข้างหายาก แต่ก็อาจร้ายแรงมากเนื่องจากสามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกายเช่นปอดหัวใจและกระดูก

ก้อนที่มีผลต่อปอดเป็นสาเหตุหลักที่คนเราควรเข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำที่สำนักงานแพทย์เพื่อรับการตรวจอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แพทย์สามารถตรวจพบการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกี่ยวข้องกับมะเร็งปอดที่เป็นไปได้และเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของมะเร็งไปยังปอด

หากก้อนนั้นเป็นมะเร็งก็จะต้องได้รับการรักษาพยาบาล การรักษาที่มีให้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของก้อน ก้อนส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในทางเดินหายใจจะถูกกำจัดออกโดยการผ่าตัด อย่างไรก็ตามก้อนในกระดูกสามารถถอดออกได้โดยการผ่าตัดเท่านั้น

ในการผ่าตัดก้อนจะถูกลบออกด้วยมีดผ่าตัดหรือผ่านมีด หากก้อนมีขนาดใหญ่จำเป็นต้องเอาออกโดยใช้มีดผ่าตัดเพื่อแยกเนื้อเยื่ออ่อนออก ศัลยแพทย์จะเอาเนื้องอกทั้งหมดออกจากนั้นจึงนำเนื้อเยื่ออ่อนออกผ่านกระบวนการที่เรียกว่าการตัดออก

นอกจากการผ่าตัดแล้วก้อนเนื้ออาจถูกลบออกด้วยเลเซอร์ แม้ว่าจะมีราคาแพงกว่า แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้มีดผ่าตัด

การกำจัดก้อนโดยการผ่าตัดหรือการตัดออกมักจะทำให้เกิดแผลเป็นและอาจทำให้เกิดแผลเป็นถาวร อย่างไรก็ตามหากก้อนมีขนาดเล็กและไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดก็เป็นไปได้ที่จะไม่ต้องผ่าตัด ในกรณีนี้การกำจัดก้อนเนื้อเป็นเพียงเรื่องของเวลาและสามารถครอบคลุมได้โดยขั้นตอนอื่น ๆ ที่แพทย์ใช้