การรักษาอาการคัดจมูก

การรักษาอาการคัดจมูก ผล ในกรณ

อาการคัดจมูกมักเกิดจากสิ่งที่ทำให้อักเสบหรือระคายเคืองเนื้อเยื่อจมูก การติดเชื้อเช่นไซนัสอักเสบหวัดหรือไข้หวัดใหญ่เป็นสาเหตุของอาการคัดจมูกและมักทำให้น้ำมูกไหล

ในกรณีที่รุนแรงมากขึ้นสารระคายเคืองเช่นควันบุหรี่หรือมลพิษทางอากาศอาจทำให้น้ำมูกไหลและคั่งได้ การอักเสบและบวมของจมูกเรียกว่า rhinosinusitis และเกิดขึ้นเมื่อเยื่อบุจมูกหนาขึ้นและมีความเหนียวข้น การเคลือบเมือกหนานี้ดักจับอนุภาคของสารก่อภูมิแพ้ซึ่งอาจทำให้เกิดการอักเสบและแม้แต่การอักเสบของรูจมูก

ความแออัดนี้มักเกิดขึ้นกับผู้ที่เป็นโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ สาเหตุอื่น ๆ ของความแออัดอาจรวมถึงการระบายของไซนัสการติดเชื้อไซนัสหวัดและไข้หวัดใหญ่และติ่งเนื้อจมูก (การเติบโตที่มองไม่เห็นในทางเดินจมูก) หากสาเหตุของความแออัดคือการติดเชื้อไซนัสการรักษาจะมุ่งเป้าไปที่การลดการอักเสบและกำจัดการติดเชื้อ

สเปรย์ฉีดจมูกและขี้ผึ้งสามารถช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกได้ หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับไซนัสขอแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่รวมทั้งใช้สเปรย์ฉีดจมูกหรือโลชั่นหากคุณยังไม่ได้ทำ

สเปรย์ฉีดจมูกและยาทาจมูกมีให้เลือกทั้งในรูปแบบที่ต้องสั่งโดยแพทย์และไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ โดยทั่วไปแล้วสเปรย์ฉีดจมูกและขี้ผึ้งถือได้ว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าครีมแม้ว่าหลายคนจะพบว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ออกแบบมาให้เป็น สเปรย์ฉีดจมูกและขี้ผึ้งมักจะบรรเทาอาการเลือดคั่งได้ภายใน 15 นาที

การประคบเย็นยังช่วยบรรเทาอาการเลือดคั่งได้ สามารถบรรเทาอาการหวัดได้ชั่วคราวและมักใช้เพื่อบรรเทาอาการหวัด การประคบเย็นช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกเพราะจะเพิ่มการไหลเวียนของเลือดทางจมูกและยังช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกได้ทันที ในกรณีส่วนใหญ่การประคบเย็นจะช่วยบรรเทาอาการเลือดคั่งเท่านั้น แต่จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง

แม้ว่าสเปรย์และขี้ผึ้งจมูกจะมีประสิทธิภาพมากสำหรับคนจำนวนมาก แต่ก็ไม่ควรใช้ทุกคน บางครั้งอาการเลือดคั่งอาจรุนแรงมากจนไม่มียาหรือยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์จะได้ผล

ในบางกรณีอาการคัดจมูกอาจทำให้คุณกรนมีน้ำมูกไหลหรือรู้สึกแสบเวลาหายใจ หากอาการของคุณไม่ดีขึ้นหลังจากใช้วิธีการรักษาข้างต้นแล้วควรไปพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านหูคอจมูกเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหา

สำหรับบางคนสเปรย์ฉีดจมูกและขี้ผึ้งใช้ได้ผลดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ผลสำหรับผู้ที่เป็นโรคไซนัสอักเสบเรื้อรัง ผู้ที่มีอาการรุนแรงอาจต้องใช้วิธีการเชิงรุกในการรักษาอาการมากกว่าผู้ที่มีอาการรุนแรงน้อยกว่า เนื่องจากไซนัสอักเสบสามารถค่อนข้างดื้อได้จึงอาจต้องใช้เวลาในการกำจัดอาการทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีบางกรณีที่การฉีดพ่นจมูกหรือขี้ผึ้งที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ไม่ได้ผล ในกรณีนี้คุณอาจต้องไปพบแพทย์และขอให้แพทย์สั่งจ่ายยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์เช่น Preparation H, Advair หรือ Benadryl

การรักษาอาการเลือดคั่งในจมูกเริ่มต้นด้วยการระบุสาเหตุที่แท้จริงของเลือดคั่ง เมื่อกำหนดแล้วแพทย์จะสามารถกำหนดแผนการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงสุดได้ สำหรับเงื่อนไขเฉพาะของคุณ

สำหรับไซนัสอักเสบเรื้อรังจะใช้อุปกรณ์ชลประทานทางจมูกเพื่อล้างเยื่อเมือกที่สะสมในทางเดินจมูก อุปกรณ์นี้สวมอยู่ที่ดั้งจมูกและสามารถช่วยบรรเทาอาการเลือดคั่งได้

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อไซนัสมีหลายทางเลือกในการรักษาอาการเลือดคั่ง สามารถใช้สเปรย์ฉีดจมูกเพื่อลดอาการบวมที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้ในขณะที่ยาที่ซื้อเองเช่น Claritin และ Eucerin สามารถใช้เพื่อบรรเทาอาการอักเสบได้