เครื่องคลายกล้ามเนื้อ – มีประสิทธิภาพแค่ไหน?

ยาคลายกล้ามเนื้อถูกกำหนดไว้สำหรับเงื่อนไขต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการหดเกร็งของกล้ามเนื้อและอาการอื่น ๆ ของความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ยาคลายกล้ามเนื้อเป็นยาเทียมที่มีผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อโครงร่างและลดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สามารถใช้สำหรับอาการเรื้อรังเช่นกล้ามเนื้อกระตุกปวดหลัง fibromyalgia และ hyperreflexia เพื่อบรรเทาอาการต่างๆเช่นอาการปวดกล้ามเนื้อกระตุกและกล้ามเนื้ออ่อนแรง

ยาคลายกล้ามเนื้อมีผลต่อกล้ามเนื้อหลากหลายชนิดในร่างกายมนุษย์ คำว่า "ยาคลายกล้ามเนื้อ" หมายถึงกลุ่มยา: เบต้าบล็อกเกอร์, อัลฟาบล็อกเกอร์, อะเซตามิโนเฟน, ยาคลายกล้ามเนื้อ, สารกระตุ้นกล้ามเนื้อ, ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์, ยาแก้ปวดยาเสพติด, ทางเลือก, ยาซึมเศร้า, ยาคลายกล้ามเนื้อและ Tramadol สารออกฤทธิ์ในยาคลายกล้ามเนื้อคือยาคลายกล้ามเนื้อ ยานี้ให้สำหรับผู้ที่มีอาการกระตุกของกล้ามเนื้อและปวดกล้ามเนื้อหรือหลังการผ่าตัดเพื่อลดอาการปวดหรือการอักเสบและช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการเมื่อยล้าและปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ

ยาคลายกล้ามเนื้อสามารถรับประทานได้โดยการฉีดยาหรือทางทวารหนัก ไม่ได้สร้างนิสัยและมีไว้สำหรับการใช้งานระยะสั้นเท่านั้น โดยปกติจะฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพื่อให้สามารถเจาะลึกเข้าไปในเนื้อเยื่อและส่งผลต่อเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อไม่ใช่เส้นใยกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังมีการให้ยาคลายกล้ามเนื้อแก่ผู้ป่วยโรคไฟโบรมัยอัลเจียหรืออาการปวดตะโพกเพื่อจัดการความเจ็บปวด อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือต้องทราบว่ายาคลายกล้ามเนื้ออาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้ในปริมาณที่มากเกินไป

เพื่อให้ยาคลายกล้ามเนื้อมีผลต่อกล้ามเนื้อเช่นเดียวกับยาควรรับประทานเป็นประจำควรเพิ่มขนาดยาเป็นระยะและขนาดยาที่รับประทานในเวลาที่สะดวกสบายและให้ผู้ป่วยรับประทานได้สูงสุด ปริมาณที่เป็นไปได้ ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาคลายกล้ามเนื้อร่วมกับยาเสริมสร้างกล้ามเนื้อใด ๆ ไม่ควรใช้ยาคลายกล้ามเนื้อหากมีอาการเจ็บป่วยหรือหากคุณมีความดันโลหิตหรืออัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน

ยาคลายกล้ามเนื้อสามารถแบ่งออกเป็นสองกลุ่มตามลักษณะที่ส่งผลต่อเซลล์กล้ามเนื้อ สารกระตุ้นสามารถแบ่งได้ตามวิธีการดูดซึมโดยเซลล์กล้ามเนื้อเป้าหมาย เซลล์กล้ามเนื้อจะดูดซึมยาและยาจะเดินทางไปตามกระแสเลือดไปยังกล้ามเนื้อเป้าหมายซึ่งจะถูกปล่อยออกมา ในทางตรงกันข้ามคู่อริสามารถแบ่งประเภทได้ตามวิธีที่พวกเขาผูกกับตัวรับในเซลล์เป้าหมาย พวกเขาผูกตัวรับเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวรับจับกับยา ยาเสพติดและจากนั้นยาจะเดินทางไปตามกระแสเลือด

ยาคลายกล้ามเนื้อมักถูกกำหนดไว้สำหรับอาการกระตุกของกล้ามเนื้อและปวดกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดให้ใช้สำหรับ fibromyalgia, กล้ามเนื้อกระตุกหรือปวดหลัง, ปวดข้อ, ปวดคอ, fibromyalgia, โรคไขข้ออักเสบ, ก้อนเนื้องอก, spondylosis, Lupus, ปวดเส้นประสาท, ลำไส้แปรปรวนหรือแผลจากความเครียด ยาคลายกล้ามเนื้อสามารถรับประทานได้โดยการฉีดยาหรือทางทวารหนัก

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ยาคลายกล้ามเนื้อร่วมกับยาอื่น ๆ ในการรักษาโรคเช่น fibromyalgia, fibroid nodules หรือ rheumatoid arthritis อย่างไรก็ตามไม่ควรรับประทานยาคลายกล้ามเนื้อหากมีการรักษาโรคประจำตัวโดยเฉพาะในกรณีของโรคไฟโบรมัยอัลเจีย ควรวัดขนาดยาอย่างระมัดระวัง

ไม่แนะนำให้ใช้ยาคลายกล้ามเนื้อสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจเนื่องจากอาจเกิดความเสียหายต่อสมองและหัวใจเนื่องจากผลข้างเคียงของยา ผู้ที่มีประวัติแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงยาคลายกล้ามเนื้อ ควรใช้ยาคลายกล้ามเนื้อหลังจากปรึกษาแพทย์เท่านั้น

ยาคลายกล้ามเนื้อใช้กันอย่างแพร่หลายในการรักษาภาวะซึมเศร้าเล็กน้อยความวิตกกังวลปวดหัวไมเกรนนอนไม่หลับหงุดหงิดและปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความวิตกกังวลความกระสับกระส่ายและอาการตื่นตระหนก ยาคลายกล้ามเนื้อช่วยบรรเทาอาการกระตุกของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับความกังวลใจและอาการตื่นตระหนกโดยการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในระบบประสาท สามารถใช้ยาคลายกล้ามเนื้อเพียงอย่างเดียวร่วมกับยาแก้ซึมเศร้าหรือใช้ร่วมกับเทคนิคการผ่อนคลายรวมทั้งโยคะและการทำสมาธิ อาจใช้ยาคลายกล้ามเนื้อเพื่อลดอาการของ fibromyalgia, spondylosis, fibroids และ Lupus

ยาคลายกล้ามเนื้อมีให้เลือกหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับชนิดของโมเลกุลที่สร้างขึ้นและความแข็งแรง ยาหลายชนิดที่ใช้ในการคลายกล้ามเนื้อประกอบด้วยเบนโซไดอะซีปีนยาซึมเศร้าอัลฟาบล็อคและเบต้าบล็อกเกอร์ ยาคลายกล้ามเนื้อมีให้เลือกหลายแบบเช่นแบบครีมหรือแบบเม็ด มีให้เลือกใช้เป็นวิธีแก้ปัญหาเฉพาะที่เช่นเจลหรือครีม บางคนอาจใช้ร่วมกับยาคลายกังวล

ยาคลายกล้ามเนื้อมีให้เลือกหลายแบบเช่นแบบครีมหรือแบบเม็ด บางคนอาจใช้ร่วมกับเทคนิคการผ่อนคลายเช่นโยคะและการทำสมาธิ