Mottled Skin คืออะไร?

Mottled Skin คืออะไร? ตลอดไป เน

ผิวหนังที่มีรอยด่างเรียกอีกอย่างว่า livello reticularis ผิวหนังประเภทนี้เรียกอีกอย่างว่า macular dystrophy ผิวหนังประเภทนี้มีรอยจ้ำและจุดที่ผิดปกติ นอกจากนี้ยังสามารถมีลักษณะหินอ่อนที่ผิดปกติโดยมีหลายเฉดสีอยู่ด้วย แพทช์มักจะเบากว่าส่วนอื่น ๆ ของผิวหนัง

ผิวประเภทนี้มักส่งผลกระทบต่อผู้ที่มีอายุประมาณสามสิบ สิ่งเหล่านี้เรียกว่ากรณี "จุดด่างดำในชีวิต" ผิวหนังมักจะกลายเป็นสีแดงหรือสีม่วงหลังจากเวลาผ่านไประยะหนึ่งขึ้นอยู่กับสภาพของร่างกาย ไม่มีการรักษาเฉพาะสำหรับเงื่อนไขนี้ ในบางกรณีผู้ได้รับผลกระทบอาจไม่ได้สังเกตว่าเขามีผิวหนังเป็นจุด ๆ อย่างไรก็ตามมีสัญญาณเตือนบางประการเกี่ยวกับผิวหนังที่มีรอยด่างซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ

อาการที่พบบ่อยที่สุดของภาวะนี้คือการมีเม็ดสีผิดปกติหรือเป็นจุด ผิวจะซีดมากหรือคล้ำมาก อาจจะไม่มีสีเลย เมื่อร่างกายไวต่อแสงแดดมากขึ้นอาจมีจุดสีฟ้าบนผิวหนัง

บางคนที่มีจุดด่างดำจะเกิดผิวแห้งหรือเป็นโรคสะเก็ดเงิน หากผิวไม่ได้รับความชุ่มชื้นอย่างเหมาะสมมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดผิวหนังอักเสบหรือกลาก

แพทย์อาจแจ้งให้คุณทราบว่าคุณมีผิวหนังเป็นจุด ๆ เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่นำไปสู่ภาวะนี้ ซึ่งรวมถึงอายุการตั้งครรภ์การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและการออกแดด สาเหตุอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่ออาการของคุณคือโรคไขข้ออักเสบและโรคเรื้อนกวาง เนื้องอกในผิวหนังบางประเภทอาจทำให้ผิวหนังเป็นจุด ๆ บางครั้งเนื้องอกจะเติบโตภายในร่างกายและทำให้เกิดการอักเสบในบริเวณที่ได้รับผลกระทบ

ผิวหนังที่มีรอยด่างมักจะหายไปเมื่อผิวหนังมีอายุมากขึ้น ในความเป็นจริงจะเห็นได้ว่ามันเริ่มจางหายไปเมื่ออายุสามสิบหรือสี่สิบ อย่างไรก็ตามหากเป็นกรณีที่รุนแรงมีความเป็นไปได้ที่ผิวหนังจะจางลงเรื่อย ๆ จนกว่าจะหายสนิท เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องตรวจสอบเงื่อนไขเพื่อให้คุณสามารถระบุสาเหตุที่เกิดขึ้นได้

ผิวที่มีรอยด่างสามารถรักษาได้หลายวิธี อย่างไรก็ตามบางคนมักจะละเลยปัญหาเพราะคิดว่ามันไม่ได้ร้ายแรงขนาดนั้น ควรให้ความสนใจเพราะไม่เช่นนั้นอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ

หากผิวหนังที่เป็นจุดด่างมีความรุนแรงมากอาจต้องได้รับการรักษาโดยแพทย์ผิวหนัง ในบางกรณีเขาจะสามารถกำจัดบริเวณที่ได้รับผลกระทบและซ่อมแซมผิวหนังเพื่อให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง อย่างไรก็ตามผิวหนังอาจยังคงมีแผลเป็นอยู่และอาจกลายเป็นสภาพถาวร

แพทย์ของคุณอาจจะอธิบายให้คุณทราบถึงตัวเลือกการรักษาที่มีให้ มีครีมหลายประเภทที่สามารถใช้ในการรักษาผิวที่เป็นจุด ๆ หนึ่งในนั้นคือครีม Retin-A ครีมนี้มีสารเรตินอลซึ่งคล้ายกับวิตามินเอช่วยในการสมานผิว อย่างไรก็ตามคุณต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของครีมเนื่องจากปริมาณจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสถานการณ์

อาจใช้ครีมอื่น ๆ เพื่อปกปิดบริเวณนั้น อย่างไรก็ตามครีมอาจไม่คงอยู่ตลอดไป เนื่องจากครีมเป็นแบบชั่วคราวจะใช้ได้ผลจนกว่าในครั้งต่อไปผิวจะเริ่มจางลง

อาจใช้ครีมกำจัดขนด้วยเลเซอร์แม้ว่าอาจไม่เหมาะกับทุกคน ครีมประเภทนี้เกี่ยวข้องกับการใช้แสงเพื่อขจัดผิวหนังที่เป็นจุด ๆ รังสีเหล่านี้อาจมีความแข็งแรง แต่กระบวนการนี้ใช้เวลาไม่นานนัก

แพทย์บางคนอาจแนะนำให้ทำการผ่าตัดเพื่อกำจัดผิวหนังที่เป็นจุด ๆ อย่างไรก็ตามขั้นตอนนี้ไม่ได้ผลเสมอไปและอาจไม่อยู่ในประกัน ในกรณีส่วนใหญ่แพทย์ของคุณจะแนะนำให้ใช้ตัวเลือกการรักษาอื่น ๆ

หากไม่ได้รับการรักษาผิวหนังที่เป็นจุดด่างอาจจะกลายเป็นถาวร เมื่อเกิดขึ้นอาจกลายเป็นเรื่องยากมากที่จะแก้ไขปัญหา