คุณมีอาการแท้งบุตรหรือไม่?

คุณมีอาการแท้งบุตรหรือไม่? ตร    
                                                                                    อาการแท

การตั้งครรภ์ที่สิ้นสุดในระยะเริ่มแรกของการพัฒนาภายใน 20 วันแรกของการตั้งครรภ์เรียกว่าการแท้งซึ่งเป็นคำที่มาจากคำภาษาละตินว่า ‘mecnus’ เป็นรูปแบบการสูญเสียการตั้งครรภ์ที่พบบ่อยเป็นอันดับสอง การแท้งยังสามารถนำไปสู่การคลอดก่อนกำหนดและการคลอดก่อนกำหนด ผู้หญิงหลายคนต้องทนทุกข์กับอาการแท้งบุตร อย่างไรก็ตามมีบางสถานการณ์ที่การแท้งบุตรอาจไม่ใช่ปัญหา

การแท้งบุตรไม่ได้สะท้อนถึงความล้มเหลวของผู้หญิงหรือรังไข่ของเธอเสมอไป ในบางกรณีเกิดจากการตั้งครรภ์นอกมดลูกซึ่งการเจริญเติบโตจากท่อนำไข่ได้ฝังตัวเองที่อื่นในร่างกาย กรณีนี้อาจเกิดขึ้นได้หากไม่สามารถฝังไข่ได้อย่างถูกต้องหรือหากไม่ได้สอดใส่เลย ส่วนใหญ่มักเกิดกับท่อนำไข่

อีกสาเหตุหนึ่งของการแท้งบุตรคือการขาดสมดุล pH ในร่างกายของหญิงตั้งครรภ์ตามปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิดการแท้งได้เนื่องจากร่างกายจะผลิตกรดในปริมาณมากเกินไปและเลือดจะไม่สามารถประมวลผลได้อีกต่อไป ตัวอย่างเช่นหากผู้หญิงไม่กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเพียงพอและดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปเธอจะพบว่าปริมาณกรดที่ผลิตลดลง ปัจจัยเหล่านี้อาจนำไปสู่ระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลงซึ่งอาจนำไปสู่การแท้งบุตร

อาการแท้งบุตรอื่น ๆ จะไม่ปรากฏชัดเจนในทันที ตัวอย่างเช่นผู้หญิงบางคนมีอาการคลื่นไส้ สิ่งนี้มักเกี่ยวข้องกับการมีความดันในช่องท้องสูงซึ่งเป็นอาการของการตั้งครรภ์ การตั้งครรภ์อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะชัดเจนซึ่งจะอธิบายได้ว่าเหตุใดการติดตามการตั้งครรภ์จึงเป็นสิ่งสำคัญหากเป็นไปได้

ระยะแรกของการตั้งครรภ์มักจะกินเวลาหนึ่งสัปดาห์จากนั้นผู้หญิงจะหยุดพัฒนาดังนั้นอาการแท้งบุตรจึงไม่ปรากฏให้เห็นจนกว่าจะถึงหนึ่งสัปดาห์หรือหลังจากนั้น ช่วงนี้ร่างกายสามารถรักษาตัวเองได้ หากไม่เป็นเช่นนั้นมีเงื่อนไขบางประการที่ควรปรึกษาแพทย์ของคุณเช่นความเป็นไปได้ของการแท้งบุตรที่เกิดจากอะไรบางอย่างในรังไข่หรือในท่อนำไข่

ขั้นตอนต่อไปคือการจัดการกับอาการ โดยทั่วไปอาการแท้งบุตรมี 5 ประเภท ได้แก่ ปวดศีรษะอ่อนเพลียซึมเศร้าหงุดหงิดอาเจียนท้องร่วงและอาเจียน รวมถึงสองรายการสุดท้าย ในห้าคนแต่ละคนมีแนวโน้มที่จะอยู่ในช่วงเวลาสั้น ๆ มากกว่าคนอื่น ๆ ผู้หญิงบางคนอาจประสบปัญหาอย่างน้อยหนึ่งอย่างในขณะที่บางคนจะไม่มีเลยหรือน้อยมาก

หากคุณกำลังมีอาการเหล่านี้ให้ปรึกษาแพทย์ของคุณทันที หากไม่ชัดเจนหรืออาการแย่มากควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจ

เมื่อคุณตั้งครรภ์และแท้งบุตรคุณไม่ควรอายที่จะบอกแพทย์เกี่ยวกับประสบการณ์ของคุณเนื่องจากการแท้งบุตรเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยในผู้หญิง ยิ่งคุณพูดถึงสถานการณ์เร็วเท่าไหร่คุณก็จะพร้อมรับมือกับความท้าทายของการตั้งครรภ์ได้ดีขึ้น

อาการคลื่นไส้มักเป็นหนึ่งในอาการแรกของการแท้งบุตร อย่างไรก็ตามไม่ใช่อาการเดียวที่คุณควรระวัง ตัวอย่างเช่นหากคุณมีอาการคลื่นไส้นานกว่าหนึ่งสัปดาห์แพทย์ของคุณควรจะสามารถบอกได้ว่าอาการนั้นร้ายแรงกว่าหรือไม่

หากคุณรู้สึกคลื่นไส้หลังจากมีเซ็กส์ถือเป็นสัญญาณที่ดี ร่างกายของคุณอาจพยายามส่งสัญญาณว่ามีบางอย่างผิดปกติโดยการส่งสารเคมีเข้าสู่ระบบของคุณ หากคุณอาเจียนหลังจากมีเพศสัมพันธ์คุณอาจมีอาการเลือดออกในปัสสาวะ สิ่งนี้สามารถบ่งบอกได้ว่าเกิดการแท้งบุตร

หากคุณมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงในรูปแบบใด ๆ คุณควรโทรติดต่อแพทย์ของคุณทันที แพทย์ของคุณจะต้องทำอัลตราซาวนด์เพื่อตรวจสอบว่าปัญหาร้ายแรงกว่าการแท้งบุตรทั่วไปหรือไม่ หากอาการปวดท้องรุนแรงและกินเวลานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ขอแนะนำให้คุณไปโรงพยาบาลและรับการตรวจติดตามจนกว่าแพทย์ของคุณจะสามารถทำการวินิจฉัยได้ ข่าวดีก็คือมีอาการหลายอย่างของการแท้งบุตรดังนั้นจึงไม่น่าเป็นไปได้ที่แพทย์จะให้คำตอบที่ชัดเจนในครั้งแรก

เนื่องจากการแท้งบุตรอาจเป็นปัญหาที่ร้ายแรงมากคุณไม่ควรรอไปพบแพทย์จนกว่าคุณจะรู้สึกว่ามีปัญหา หากคุณมีอาการเหล่านี้หนึ่งหรือสองอย่างคุณควรติดต่อแพทย์ของคุณโดยเร็วที่สุดเพื่อที่จะได้ทำการวินิจฉัยและแพทย์ของคุณจะได้ทำการรักษาตามนั้น