เรียนรู้อาการมะเร็งต่อมน้ำเหลืองทั่วไปบางอย่าง

มะเร็งต่อมน้ำเหลืองเป็นมะเร็งที่หายากที่สุดชนิดหนึ่งซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้คนเกือบ 500 คนในสหราชอาณาจักรทุกปี เมื่อได้รับการวินิจฉัยมักจะวินิจฉัยผิดพลาดว่าเกี่ยวข้องกับโรคอื่น ในการได้รับการรักษาพยาบาลที่ถูกต้องคุณต้องเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างมะเร็งทั้งสองชนิดก่อนจึงจะมั่นใจได้ว่าคุณได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง

มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดที่พบบ่อยที่สุดคือโรคแลงเกอร์ฮาน โรคนี้โจมตีต่อมน้ำเหลืองจึงมักพบได้น้อย หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคแลงเกอร์ฮานแพทย์ของคุณจะตรวจระบบน้ำเหลืองของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างทำงานได้ตามปกติ หากคุณมีอาการของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในระยะนี้โปรดติดต่อแพทย์ของคุณทันที

Lymphoedema เป็นภาวะที่ต่อมน้ำเหลืองของคุณขยายใหญ่ขึ้นหรือเจ็บปวด หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงได้ ในบางกรณีโหนดที่ขยายใหญ่ขึ้นหรือเจ็บปวดสามารถปิดกั้นท่อระบายน้ำที่นำเข้าสู่ปอดของคุณทำให้ปอดรับออกซิเจนที่ต้องการได้ยาก ภาวะนี้อาจถึงแก่ชีวิตได้ในบางกรณีโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากร้ายแรง

มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดอื่น ๆ อาจรวมถึงโรค Hodgkin และมะเร็งเม็ดเลือดขาว lymphocytic โรค Hodgkin เกิดขึ้นเนื่องจากการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของเซลล์มะเร็งในเนื้อเยื่อของร่างกายในขณะที่มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิด lymphocytic เกิดขึ้นเนื่องจากการโจมตีเซลล์เม็ดเลือดขาวในร่างกาย มะเร็งต่อมน้ำเหลืองทั้งสองรูปแบบนี้อาจเกิดขึ้นในอวัยวะอื่นที่ไม่ใช่ระบบน้ำเหลือง ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงเช่นอวัยวะล้มเหลวหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

อาการของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่พบบ่อยคือปวดบวมหรือหนักที่หน้าอกแขนหรือขา ต่อมน้ำเหลืองที่เจ็บปวดมักถูกอธิบายว่ารู้สึกคันและเป็นอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดหรือการฉายรังสีเพื่อรักษาเซลล์มะเร็ง ความดันที่เพิ่มขึ้นในหน้าอกอาจทำให้รู้สึกไม่สบายที่หลังก้นและสะโพก

บางครั้งอาการต่างๆ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติของผิวหนังหรือของเหลวในต่อมน้ำเหลือง มีอาการอื่น ๆ อีกมากมายที่อาจบ่งบอกถึงภาวะอื่นที่ไม่ใช่มะเร็งได้และสิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์ของคุณหากคุณคิดว่ากำลังประสบกับอาการเหล่านี้ หากคุณคิดว่าคุณอาจสัมผัสกับสารที่ก่อให้เกิดมัน

ทุกครั้งที่แพทย์สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังหรือต่อมน้ำเหลืองคุณควรรีบไปพบแพทย์ทันที นี่อาจเป็นสัญญาณของภาวะแทรกซ้อนที่คุกคามชีวิตเช่น multiple myeloma, Hodgkin’s disease หรือมะเร็งชนิดอื่น ๆ

หากคุณคิดว่าคุณอาจเป็นโรคแลงเกอร์ฮานแพทย์ของคุณอาจแนะนำให้คุณไปพบผู้เชี่ยวชาญเช่นผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งซึ่งจะทำการทดสอบหลายชุดเพื่อตรวจสอบว่าคุณมีหรือไม่ เมื่อคุณได้รับการวินิจฉัยแล้วพวกเขาจะสั่งยาเพื่อต่อสู้กับมัน

บางครั้งทางเลือกในการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองอาจเกี่ยวข้องกับการกำจัดต่อมน้ำเหลืองออกไปเอง เมื่อนำออกไปแล้วมะเร็งจะหดตัวภายในระบบน้ำเหลืองทำให้มีโอกาสน้อยที่จะแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย บางครั้งจำเป็นต้องผ่าตัดเอาต่อมน้ำเหลืองออก แต่ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดเสมอไปเพราะคุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคุณรักษามะเร็งได้จริงหรือไม่หากไม่ได้รับการรักษา

สำหรับผู้ที่เป็นโรค Hodgkin หรือโรค Langerhan การฉายรังสีเป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับการรักษาด้วยรังสีซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งภายในระบบน้ำเหลืองและลดมะเร็งที่ยังหลงเหลืออยู่ การรักษาแบบนี้จะทำลายเนื้อเยื่อที่เป็นมะเร็งเช่นกัน

แต่ถึงแม้จะมีการรักษาประเภทนี้ แต่ก็มีบางครั้งที่การรักษาไม่ได้ผลหรือเมื่อต่อมน้ำเหลืองของคุณมีขนาดเล็กเกินไปที่จะรองรับรังสีได้ นี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงควรไปพบแพทย์เป็นประจำเพื่อให้การรักษาได้ผลอย่างถูกต้อง

ในกรณีที่ร้ายแรงกว่านั้นการผ่าตัดอาจเป็นทางเลือกเดียวและบางครั้งการรักษาด้วยรังสีอาจเป็นทางเลือกเดียว การรักษาด้วยเคมีบำบัดเป็นการรักษามะเร็งที่มีประสิทธิภาพ แต่อาจมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงดังนั้นจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดเสมอไป การผ่าตัดจะมีผลข้างเคียงและค่อนข้างเสี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องรับมือกับมะเร็งในหัวใจและปอด ควรไปพบแพทย์เป็นประจำเพื่อรับการตรวจสุขภาพเป็นประจำ