ประโยชน์ต่อสุขภาพของผลลำไย

ประโยชน์ต่อสุขภาพของผลลำไย างไร ขณะน

ลำไย (หรือที่สะกดว่า Longum) เป็นพืชในวงศ์ Valerianaceae ซึ่งเป็นพืชตระกูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก มันเป็นของครอบครัวมิ้นต์ ผลลำไยถูกรับประทานเป็นอาหารแปลกใหม่ในภาคตะวันออก ปัจจุบันยังคงใช้ในประเทศต่างๆในเอเชียเช่นอินเดียและจีน

ผลลำไยซึ่งมักมีขนาดเล็กกลมและแห้งเพิ่งถูกกำจัดออกจากถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกาและเอเชียใต้ ผลไม้แห้งมีรสหวานผิดปกติและตอนนี้เป็นสีทองสวยงาม พืชพบมากในพื้นที่เขตร้อนกึ่งร้อนและกึ่งร้อน ไม่ชอบบริเวณที่แห้งและมีแดด ต้นไม้นี้พบได้ในอินเดียอินโดนีเซียไทยมาเลเซียและฟิลิปปินส์ พืชเหล่านี้มักเรียกกันว่าผลลำไย

พวกเราส่วนใหญ่ทราบดีว่าผลลำไยมีรสชาติคล้ายส้มเขียวหวานเล็กน้อย แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบก็คือผลไม้ชนิดนี้ยังมีรสชาติเหมือนอบเชย มีรสขมที่โดดเด่น ผลลำไยเป็นส่วนประกอบยอดนิยมในสูตรอาหารจีนและยังพบได้ในอาหารตะวันออกกลางบางชนิด

เมื่อหั่นผลลำไยเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วต้มในน้ำรสชาติจะคล้ายกับมะนาว นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมลำไยจึงถูกนำมาใช้ในตำรับอาหารจีน มีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ของผลไม้ สิ่งหนึ่งที่ลำไยถูกใช้เป็นยาในทิเบตและมีสรรพคุณในการรักษาโรคหอบหืด

โดยปกติผลลำไยจะรับประทานดิบ แต่ปัจจุบันใช้ในซุปสตูว์และผัด ลำไยสามารถใช้เป็นผักจิ้มหรือเป็นส่วนผสมเพิ่มเติมในสลัด มีน้ำสูงจึงเหมาะสำหรับการอบ ทำให้ใส่แซนวิชได้เป็นอย่างดี ลำไยเป็นที่รู้กันว่ามีประโยชน์ทางยา

เนื่องจากประโยชน์ทางยาของผลลำไยนักวิทยาศาสตร์จึงเริ่มปลูกและเพาะปลูกในประเทศต่างๆทั่วโลก ผลไม้ถูกนำมาใช้ในการศึกษาจำนวนมากเพื่อระบุว่ามันช่วยในการต่อสู้กับโรคมะเร็งโรคหัวใจความดันโลหิตและปัญหาทางเดินหายใจได้อย่างไร ขณะนี้การศึกษาวิจัยบางส่วนกำลังดำเนินการโดยนักวิจัยเพื่อค้นหาว่าสามารถช่วยลดผลกระทบของโรคเบาหวานและความดันโลหิตได้อย่างไร การศึกษาบางชิ้นระบุว่าสามารถช่วยปรับปรุงการทำงานของภูมิคุ้มกันได้

ขณะนี้ชุมชนวิทยาศาสตร์อยู่ระหว่างการศึกษาผลลำไยเพื่อตรวจสอบว่าสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่เป็นโรคดังกล่าวได้จริงหรือไม่ ผิวของผลไม้มีสารเรียกชื่อซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต่อต้านอนุมูลอิสระ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสารนี้อาจเป็นประโยชน์ในการรักษาโรคข้ออักเสบ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ สำหรับเรื่องของคอเลสเตอรอลมีรายงานว่าผลลำไยเป็นส่วนประกอบที่มีประสิทธิภาพในการช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

มีการศึกษาที่บ่งชี้ว่าสามารถช่วยเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดแดงและป้องกันการแพร่กระจายของมะเร็ง หากคุณสงสัยว่าผลลำไยมีคุณค่าทางยาหรือไม่ให้ปรึกษาแพทย์ของคุณ เขาหรือเธอจะบอกคุณว่าพวกเขาเชื่อว่ามันสามารถช่วยได้ในทุกสภาวะที่คุณอาจกำลังทุกข์ทรมาน

ผลลำไยมีประโยชน์ทางการแพทย์อย่างไร? พบว่าช่วยลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานบางอย่างที่อาจช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งบางชนิด หากคุณรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มาระยะหนึ่งแล้วและยังคงมีอาการเช่นอาการเสียดท้องเวียนศีรษะหรือปวดท้องอยู่คุณควรลองเพิ่มผลไม้ลำไยลงในอาหารของคุณ มีการแสดงเพื่อช่วยในบางอาการเหล่านี้

ผลลำไยยังช่วยบรรเทาอาการปวดและบวม พบมากที่สุดในอินเดียศรีลังกามาเลเซียและอินโดนีเซีย มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในยาจีนเพื่อรักษาโรคต่างๆ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยป้องกันการเกิดนิ่ว

มีรายงานมากมายเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายของลำไย ในความเป็นจริงโรงงานแห่งนี้ถูกใช้ในภาพยนตร์ชื่อดังชื่อ "The Emperor’s New Clothes" ในจีนโบราณ การใช้ผลไม้นี้มีมาตั้งแต่ประมาณ 500 ปีก่อนคริสตกาล

ดังนั้นคุณอาจต้องการลองขนาดผลลำไยดูบ้าง คุณอาจต้องประหลาดใจ!