วิธีการกำจัดหินต่อมทอนซิล

โดยปกติแล้วนิ่วทอนซิลมักจะพบเห็นได้ที่ห้องใต้ดินของต่อมทอนซิลหรือในห้องใต้ดินและ cryptoprotrichia จะมองเห็นเป็นหย่อม ๆ สีขาวหรือมีแผลของเนื้อเยื่อสีขาว นิ่วทอนซิลมักมีขนาดเล็กและมีลักษณะเป็นก้อนเล็ก ๆ หรือเป็นก้อนใต้ลิ้นหลังเหงือกหลังลำคอหรือที่ผนังต่อมทอนซิล สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของต่อมทอนซิลอักเสบคือแบคทีเรียที่ไม่ใช้ออกซิเจนซึ่งเติบโตบนพื้นผิวของต่อมทอนซิลใต้ดินและบริเวณอื่น ๆ ของต่อมทอนซิล นิ่วทอนซิลพบได้บ่อยในผู้ใหญ่และคนหนุ่มสาวรวมถึงผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ บางคนมีความบกพร่องทางพันธุกรรมในการมีนิ่วทอนซิลซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาได้รับบ่อยกว่าคนอื่น

ต่อมทอนซิลอักเสบคือการอักเสบของต่อมทอนซิลเล็ก ๆ ที่อยู่ด้านหลังของปากและต่อมทอนซิลอักเสบ ส่วนใหญ่เกิดจากแบคทีเรียที่ไม่ใช้ออกซิเจนหรือการติดเชื้อรา แต่ก็อาจเกิดจากเชื้อไวรัสในช่องปากได้เช่นกัน นิ่วทอนซิลไม่ได้เป็นภาวะอันตราย

อาการที่พบบ่อยคือมีการเคลือบสีขาวหรือฟิล์มที่ต่อมทอนซิล การเคลือบสีขาวนี้มักจะหายไปภายในสองสามวันและไม่ระคายเคือง แต่ในบางครั้งถ้าห้องใต้ดินของต่อมทอนซิลขยายใหญ่ขึ้นเยื่อบุต่อมทอนซิลจะอักเสบและอาจทำให้เจ็บคอต่อมทอนซิลอ่อนและมีกลิ่นปาก หากสงสัยว่าเป็นต่อมทอนซิลอักเสบควรไปพบแพทย์ทันที แพทย์สามารถสั่งจ่ายยาที่ช่วยเคลียร์ปัญหาได้ อย่างไรก็ตามหากนิ่วทอนซิลเกิดจากการติดเชื้อคุณจะต้องใช้ยาต้านเชื้อราเพื่อช่วยรักษาการติดเชื้อ

หากอาการเจ็บคอและกลิ่นปากหายไปตามกาลเวลาคุณควรไปพบแพทย์เพื่อขจัดปัญหาร้ายแรงอื่น ๆ ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นคุณอาจมีต่อมทอนซิลที่เกิดจากสิ่งที่ไม่เป็นอันตรายเช่นเดียวกับแบคทีเรียที่ผิวลิ้นของคุณ มีบางกรณีที่นิ่วทอนซิลก่อตัวขึ้นเมื่อมีการติดเชื้อที่ผนังห้องใต้ดินของต่อมทอนซิลและไม่สามารถขับไล่ด้วยยาต้านเชื้อราได้

หากคุณมีต่อมทอนซิลเป็นความคิดที่ดีที่จะรักษาให้เร็วที่สุด แม้ว่าโดยทั่วไปจะไม่เป็นอันตราย แต่บางครั้งการปรากฏตัวของพวกมันอาจทำให้เจ็บคอและมีกลิ่นปากและเจ็บคอ หากคุณมีอาการใด ๆ ในขณะที่มีอาการเหล่านี้คุณควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ควรเข้ารับการรักษาก่อนที่ปัญหาจะแย่ลงจะดีกว่า

หลายคนที่มีอาการหวัดที่ต่อมทอนซิลสามารถเกาบริเวณนั้นเพื่อบรรเทาได้ แม้ว่าสิ่งนี้มักจะเป็นประโยชน์ แต่ก็สามารถทำให้ต่อมทอนซิลระคายเคืองและทำให้ใหญ่ขึ้นได้จึงทำให้เกิดนิ่วมากขึ้น คุณควรหลีกเลี่ยงการปฏิบัตินี้หากคุณต้องการกำจัดอาการเจ็บคอและต่อมทอนซิลอักเสบ วิธีแก้ไขบ้านวิธีหนึ่งในการกำจัดก้อนนิ่วคือการชุบผ้าแล้ววางลงบนแผลหรือแผลที่เกิดขึ้นจากนั้นเกาเบา ๆ ที่บริเวณที่เป็นโรค เมื่อเป็นเช่นนี้อาการเจ็บมักจะหายไปและต่อมทอนซิลจะหลุดออก

หากอาการเจ็บอยู่รอบ ๆ เป็นเวลานานหรือทำให้เลือดออกและปวดควรไปพบแพทย์ทันที ในกรณีส่วนใหญ่สิ่งนี้จะชัดเจนขึ้นเอง อีกวิธีในการกำจัดต่อมทอนซิลคือใส่เกลือเล็กน้อยลงในถ้วยน้ำและกลั้วคอด้วยน้ำหนึ่งแก้ว หากวิธีนี้ไม่ได้ผลคุณอาจต้องลองใช้ยาลดน้ำมูกเพื่อช่วยหายใจ

หากคุณมีกลิ่นปากอย่างต่อเนื่องและมีอาการเจ็บคอและต่อมทอนซิลอักเสบคุณควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่รุนแรงกว่านี้ เนื่องจากต่อมทอนซิลเกิดจากแบคทีเรียคุณอาจต้องได้รับยาปฏิชีวนะหากมาจากการติดเชื้อที่รุนแรงขึ้น นอกจากนี้หากคุณเคยมีไข้พุพองคุณอาจต้องไปหาหมอเพื่อแยกแยะการติดเชื้อจากสิ่งนั้น