แบล็กเบอร์รี่ – ทำไมคุณควรพิจารณาเพื่อสุขภาพ

แบล็กเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมมากในหมู่ประชากรในสหราชอาณาจักรตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงพฤศจิกายน แบล็กเบอร์รี่ยังสามารถปลูกได้นอกสหราชอาณาจักร แบล็กเบอร์รี่คืออะไร?

แบล็กเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีเนื้อขนาดเล็กซึ่งส่วนใหญ่มักพบในสหราชอาณาจักรตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนพฤศจิกายนและบางครั้งก็พบว่าเติบโตในพุ่มไม้และป่า ผลไม้ชนิดหนึ่งแต่ละผลประกอบด้วยเมล็ดสีดำขนาดผลไม้เพียงไม่กี่เมล็ดซึ่งเรียกว่าดรูเปเลต์และมักจะมีสีน้ำตาลม่วงเข้มเมื่อสุก ผลเบอร์รี่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและถือว่าเป็นผลไม้ที่ดีสำหรับการรับประทานอาหาร อย่างไรก็ตามผู้คนมักบริโภคมันด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเติมรสชาติหรือสารให้ความหวานใด ๆ คนส่วนใหญ่ไม่กินแบล็กเบอร์รี่ดิบ แต่กินกับซอสผลไม้หรือน้ำผลไม้ที่ชื่นชอบแทน

แบล็กเบอร์รี่มีสองประเภท:

ผลไม้ป่าและที่ปลูกซึ่งเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมและอร่อยที่สุดในอังกฤษ แบล็กเบอร์รี่ป่าเป็นผลเบอร์รี่ที่แข็งและไม่สุกมากโดยปกติจะพบว่ามีการปลูกในป่าและยังไม่ได้เก็บเกี่ยว นอกจากนี้ยังอาจพบเติบโตในพุ่มไม้และป่า แบล็กเบอร์รี่ป่ามักจะมีรสขมและไม่เหมาะกับการรับประทานดิบ

ในทางกลับกันผลไม้ชนิดหนึ่งที่เพาะปลูกได้รับการปลูกฝังให้มีรสชาติและรสชาติที่ต้องการมากขึ้นโดยปกติจะใช้ในเชิงพาณิชย์ แบล็กเบอร์รี่ที่เพาะปลูกจะเก็บเกี่ยวจากพุ่มไม้และต้นไม้และวางเป็นแถวเพื่อปลูกในสวนโดยปกติจะมีการเก็บเกี่ยวพืชในช่วงเวลาปกติ โดยปกติแบล็กเบอร์รี่ในเชิงพาณิชย์จะขายสดและผ่านกรรมวิธีก่อนบรรจุภัณฑ์ วิธีนี้มักใช้ในสหรัฐอเมริกา

ผลไม้ชนิดหนึ่งเป็นที่นิยมมากสำหรับเหตุผลด้านสุขภาพและอาหาร

การวิจัยพบว่าแบล็กเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินอื่น ๆ มากมายเช่นวิตามินซีและแร่ธาตุโพแทสเซียมแมกนีเซียมและแมงกานีส สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญในการส่งเสริมเซลล์และเนื้อเยื่อที่แข็งแรง งานวิจัยอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่าแบล็กเบอร์รี่สามารถช่วยต่อสู้กับโรคและการอักเสบรวมทั้งลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิตสูง

ประโยชน์ต่อสุขภาพอื่น ๆ ของผลไม้ชนิดหนึ่ง ได้แก่ บรรเทาอาการปวดหัวอ่อนเพลียโรคข้ออักเสบลำไส้แปรปรวนและปัญหาผิวหนัง งานวิจัยอื่น ๆ ยังชี้ให้เห็นว่าสามารถลดโอกาสในการเป็นโรคหัวใจวายและยังช่วยป้องกันมะเร็งได้อีกด้วย

งานวิจัยบางชิ้นระบุว่าการรับประทานแบล็กเบอร์รี่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้โดยการเพิ่มการเผาผลาญและเพิ่มความสามารถของร่างกายในการเผาผลาญแคลอรี่ มีรายงานว่าแบล็กเบอร์รี่ยังสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ด้วยการปกป้องกระดูกจากการสะสมของแคลเซียมเนื่องจากมีไฟโตนิวเทรียนท์ในปริมาณสูง

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคนเชื่อว่าแบล็กเบอร์รี่สามารถช่วยให้เรามีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นได้จริงหากบริโภคเป็นประจำทุกวันดังนั้นทำไมไม่ลองอาหารเพื่อสุขภาพนี้ดูล่ะ เช่นเดียวกับอาหารส่วนใหญ่คุณต้องเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน

การกินแบล็กเบอร์รี่ในรูปแบบดิบก็มีคุณค่าทางโภชนาการมากเช่นกัน เยื่อกระดาษมีไฟเบอร์จำนวนมากซึ่งสามารถช่วยระบบย่อยอาหารและทำให้คุณรู้สึกอิ่มและหยุดกินมากเกินไป แบล็กเบอร์รี่ยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยวิตามิน A และ C

เนื้อผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีสีเข้มและฉ่ำทำให้มันน่าพอใจมากในขณะเดียวกันก็ไม่มีแคลอรี่และสารปรุงแต่งมากเท่ากับผลไม้ธรรมดา และคุณจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย

เนื่องจากแบล็กเบอร์รี่มีรสหวานตามธรรมชาติเด็ก ๆ ส่วนใหญ่จะรับประทานเมื่อยังเล็กและมักจะติดรสหวาน ผู้ปกครองหลายคนไม่ต้องการให้แบล็กเบอร์รี่แก่เด็กที่เป็นโรคเบาหวานเป็นต้น

ควรเพลิดเพลินกับแบล็กเบอร์รี่สดที่สุด ถ้าคุณจะแช่แข็งอย่าทำจนเกินไป! เนื่องจากมีรสหวานมากหากคุณแช่แข็งผลเบอร์รี่น้ำผลไม้อาจรั่วไหลเข้าไปในส่วนผสมและเปลี่ยนเป็นรสขมได้ดังนั้นโปรดใช้ความระมัดระวัง

แม้ว่าคุณอาจคิดว่าการดื่มน้ำผลไม้ชนิดหนึ่งเป็นเรื่องที่เสียเวลา แต่การศึกษาพบว่าสามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการดื่มน้ำผลไม้ชนิดหนึ่งในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวเมื่อผลเบอร์รี่สุกจะช่วยให้ผลเบอร์รี่หวานและอร่อยขึ้น

ดังนั้นหากคุณเบื่อที่จะดื่มโคล่าหรือกาแฟลองดื่มน้ำผลไม้ชนิดหนึ่ง มีรสชาติอร่อยพอ ๆ กับผลไม้อื่น ๆ

นอกจากนี้ยังมีน้ำเบอร์รี่ในรูปแบบแคปซูลหลากหลายรสชาติ ลองน้ำแครนเบอร์รี่น้ำบลูเบอร์รี่น้ำราสเบอร์รี่น้ำเชอร์รี่ราสเบอร์รี่เบอร์รี่และเชอร์รี่เบอร์รี่