สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับฮีโมโกลบินต่ำ

สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับฮีโมโกลบินต่ำ

ฮีโมโกลบินต่ำ (หรือ Hb) เป็นโปรตีนสำคัญที่พบในเซลล์เม็ดเลือดแดงที่นำออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆของร่างกายในที่ที่จำเป็น โดยทั่วไประดับฮีโมโกลบินต่ำจะถูกกำหนดให้มีฮีโมโกลบินน้อยกว่า 15 กรัมสำหรับผู้ชายและน้อยกว่า 12 กรัมสำหรับผู้หญิง แม้ว่าระดับเหล่านี้จะต่ำ แต่ผลกระทบด้านสุขภาพของ Hb ต่ำอาจร้ายแรงและควรได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

ฮีโมโกลบินพบได้ตามธรรมชาติในเลือดและช่วยในการขนส่งออกซิเจนไปยังทุกส่วนของร่างกายเมื่อมีอยู่ในระดับปกติ อย่างไรก็ตามในบางสถานการณ์เช่นการติดเชื้อและโรคระดับในเลือดอาจต่ำผิดปกติ

สาเหตุของฮีโมโกลบินต่ำมีได้หลายอย่างและแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติทางโลหิตวิทยาเช่นโรคโลหิตจางชนิดเคียวโรคโลหิตจางและโรคตับเรื้อรัง การถ่ายเลือดเช่นจากไขกระดูกอาจทำให้เกิดฮีโมโกลบินต่ำประเภทนี้ได้ แต่มักเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

ความดันโลหิตได้รับผลกระทบจากระดับฮีโมโกลบินที่ต่ำเนื่องจากเลือดไม่สามารถนำออกซิเจนในปริมาณที่เท่ากันได้ทำให้ความดันโลหิตลดลง อย่างไรก็ตามระดับของโปรตีนนี้ไม่ส่งผลโดยตรงต่อความดันโลหิต ค่อนข้างเกิดจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการขาดออกซิเจนในผู้ป่วยโรคโลหิตจางชนิดเคียวและโรคตับแข็งในตับ หากระดับเหล่านี้ลดลงเพียงพออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ฮีโมโกลบินต่ำทั้งในผู้ชายและผู้หญิงอาจเป็นผลมาจากหลายสาเหตุ ที่พบบ่อยที่สุดคือการขาดวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอในอาหาร เกิดจากการทำกิจกรรมไม่เพียงพอโภชนาการที่ไม่ดีหรือการใช้ยาเช่นเฮปาริน

ระดับธาตุเหล็กและแคลเซียมในระดับต่ำอาจส่งผลให้เกิดภาวะนี้ซึ่งเรียกว่าโรคโลหิตจาง ผู้หญิงที่ให้นมบุตรมักมีภาวะโลหิตจางและพบได้บ่อยในช่วงครึ่งหลังของการตั้งครรภ์และหลังคลอดบุตร อาการนี้สามารถรักษาได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของหญิงตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะให้กำเนิดทารกที่มีความบกพร่อง แต่กำเนิด ยาบางชนิดโดยเฉพาะเบต้าบล็อกเกอร์ที่รับประทานระหว่างตั้งครรภ์สามารถลดระดับธาตุเหล็กในเลือดได้

โพแทสเซียมในระดับต่ำอาจทำให้เกิดการสะสมของฮีมในผนังหลอดเลือดซึ่งเรียกว่าความดันเลือดต่ำ ความดันเลือดต่ำหรือช็อก ภาวะนี้อาจนำไปสู่อาการโคม่าและเสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษาทันเวลา

Heme ผลิตโดยเซลล์ทั้งหมดของร่างกายและเป็นองค์ประกอบที่รับผิดชอบในการผลิตเม็ดเลือดแดง ด้วยความผิดปกติของระดับฮีมในเลือดเซลล์เม็ดเลือดแดงจึงไม่สามารถรับออกซิเจนได้มากนักดังนั้นจึงหยุดสร้างเม็ดเลือดแดงใหม่ ในกรณีที่รุนแรงอาจนำไปสู่ภาวะที่เรียกว่าโรคโลหิตจางปฐมภูมิ โรคโลหิตจางสามารถนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวโรคหลอดเลือดสมองความดันโลหิตสูงและปัญหาทางการแพทย์อื่น ๆ

เซลล์เม็ดเลือดประกอบด้วยโปรตีน เมื่อโปรตีนได้รับความเสียหายและหยุดทำงานอย่างถูกต้องพวกมันก็เริ่มตาย หากการผลิตฮีมได้รับผลกระทบร่างกายจะไม่สามารถผลิตสารสำคัญที่จำเป็นเพื่อช่วยให้ระบบต่างๆแข็งแรงและทำงานได้อย่างถูกต้อง

เฮโมโกลบินมีหลายบทบาท แต่ที่สำคัญอย่างยิ่งคือการขนส่งออกซิเจนผ่านร่างกาย อวัยวะของร่างกายต้องอาศัยฮีโมโกลบินเพื่อส่งออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ยิ่งมีฮีโมโกลบินในเลือดมากเท่าไหร่ร่างกายก็จะสามารถนำออกซิเจนไปใช้ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นหากบุคคลนั้นมีระดับฮีโมโกลบินในระดับต่ำก็อาจทำให้บุคคลนั้นหายใจถี่และรู้สึกมึนหัวได้

นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดความเมื่อยล้าปวดเมื่อยเป็นตะคริวตาพร่ามัวและแม้กระทั่งความเจ็บปวดเมื่อคุณพยายามยืนขึ้น อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่กรณีเสมอไปและมีสาเหตุอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้าเช่นความเครียดและความเหนื่อยล้า แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นก็อาจต้องได้รับการรักษา

หากคุณสงสัยว่าคุณอาจมีความผิดปกติในฮีโมโกลบินควรไปพบแพทย์เพื่อทดสอบระดับของคุณด้วยตัวคุณเอง แพทย์จะตรวจดูว่าคุณอยู่ในระดับปกติหรือไม่แข็งแรงจากนั้นจะกำหนดวิธีแก้ไขปัญหาเพื่อให้ชีวิตของคุณดีขึ้น มีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มฮีโมโกลบินของคุณเช่นการออกกำลังกายอาหารเสริมวิตามินซีหรือแม้แต่การใช้ยา