Fasciitis คืออะไร?

Fasciitis เป็นที่รู้จักกันว่า tendonitis และอาจเจ็บปวดและไม่สบาย แม้ว่าสภาพของเส้นเอ็นจะไม่ค่อยเข้าใจนัก แต่ก็ดูเหมือนว่าจะเกิดจากการระคายเคืองในเนื้อเยื่อรอบข้าง ส่วนใหญ่รอบๆ เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ แต่บางครั้งอาจเกี่ยวข้องกับกระดูกที่อยู่รอบข้อต่อ

เงื่อนไขทั่วไปของภาวะนี้ เอ็นได้รับความเสียหายและอักเสบ ทำให้ตึง เจ็บปวด และอึดอัดมาก คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับอาการบวม ความตึง และความรู้สึกตึงทั่วไป ทั้งหมดนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากสภาวะนี้ นี่เป็นเพราะความจริงที่ว่ามันส่งผลกระทบต่อชั้นนอกสุดของเอ็นและดูเหมือนน้ำตาที่ไม่เจ็บปวดบนพื้นผิวของมัน แม้ว่าเอ็นด้านในจะได้รับผลกระทบเช่นกัน

การรักษาภาวะนี้มักจะเน้นที่การลดการอักเสบ ความเจ็บปวดและความฝืด มียาหลายชนิดที่สามารถบรรเทาอาการบางอย่างได้ แม้ว่าประสิทธิผลของยาเหล่านี้จะไม่เหมือนกับการผ่าตัด แต่สิ่งสำคัญคือต้องระบุสาเหตุของโรคเพื่อรักษาโรค fasciitis อย่างเหมาะสม ซึ่งสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อวินิจฉัยสาเหตุที่แท้จริงแล้วเท่านั้น มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาเมื่อพิจารณาถึงสาเหตุของภาวะนี้ แม้ว่าทุกคนจะเชื่อว่าตนมีส่วนรับผิดชอบต่ออาการนี้บ้าง

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของภาวะนี้คือโรคข้ออักเสบและเงื่อนไขอื่นๆ ที่ส่งผลต่อข้อต่อและเส้นเอ็นของร่างกายสามารถนำไปสู่การพัฒนาได้ โรคข้ออักเสบที่รู้จักกันดีบางชนิด ได้แก่ โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ในเด็ก และถุงลมโป่งพอง ทั้งหมดนี้สัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเกิดพังผืดอักเสบ

การอักเสบของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อมักเป็นสาเหตุของอาการที่เกี่ยวข้องกับภาวะนี้ เนื่องจากการอักเสบที่เพิ่มขึ้นและมักเกิดจากการใช้เอ็นมากเกินไปหรือไม่เพียงพอ และในหลายกรณี ความเสียหายที่ซ่อนอยู่อาจรุนแรงน้อยกว่าที่คุณคิด

นอกจากการอักเสบที่เพิ่มขึ้นแล้ว คุณยังต้องพิจารณาถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากอาการบางอย่างที่อาจเกิดกับเส้นเอ็น ตัวอย่างเช่น โรคข้ออักเสบอาจทำให้เกิดการอักเสบของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อได้ในระดับหนึ่งซึ่งทำให้เกิดการตึงที่เส้นเอ็นได้มาก ในกรณีเหล่านี้ การอักเสบอาจต้องรักษาด้วยยาแก้อักเสบ

การบาดเจ็บที่เส้นเอ็นซึ่งมักส่งผลให้เกิดการฉีกขาด อาจทำให้เกิดการอักเสบและบวมบริเวณเส้นเอ็นได้เอง อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ถือว่าเป็นสาเหตุของโรค fasciitis และสิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าปัญหาคืออะไร เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่าจะแนะนำให้ทำการผ่าตัดหรือการรักษาอื่นๆ หรือไม่ หรือไม่.

สุดท้าย แม้ว่าคุณจะไม่ประสบกับภาวะนี้ คุณก็ยังควรพยายามทำให้มั่นใจว่าข้อต่อของคุณได้รับการหล่อลื่นอย่างดีที่สุด เนื่องจากอาการแย่ลง อาจไม่เพียงพอ และการอักเสบและบวมจะรุนแรงขึ้น แม้ในกรณีที่คุณไม่มีอาการปวด สิ่งนี้จะนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่มากขึ้นซึ่งจะทำให้ชีวิตของคุณยากขึ้นมากและแพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ทำการผ่าตัดเพื่อกำจัดอาการ

น่าเสียดายที่หลายคนเชื่อว่านี่เป็นสาเหตุของอาการของพวกเขา และหากคุณมีอาการปวดในรูปแบบของเอ็นตึงหรืออักเสบหรือที่หัวเข่า ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด หากคุณมีการติดเชื้อหรือได้รับบาดเจ็บที่ข้อ ขอแนะนำให้รอจนกว่าคุณจะมีเวลาในการรักษาเพื่อลองพิจารณาว่าอาการของพังผืดอักเสบเป็นสาเหตุของอาการหรือไม่ หรือเป็นเรื่องที่ร้ายแรงกว่านั้น

คุณต้องดูสภาพสุขภาพทั่วไปของคุณและดำเนินการหากคุณมีอาการ เช่น ปวดหรือตึง บวมหรือช้ำ หากคุณมีสิ่งเหล่านี้ คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุดและพยายามหาสาเหตุของอาการดังกล่าว

คุณอาจไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงของโรค fasciitis ได้ แต่การทำตามขั้นตอนข้างต้น คุณจะสามารถพาตัวเองไปอยู่บนถนนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคนี้ตั้งแต่แรก แล้วจึงลดโอกาสที่ภาวะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก . ดังนั้นจึงควรดำเนินการที่จำเป็นและทำให้แน่ใจว่าคุณและแพทย์ของคุณทราบถึงอาการและสาเหตุต่าง ๆ ของมัน ดังนั้นคุณสามารถทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเพิ่มเติม