ความบกพร่องทางสติปัญญาคืออะไรและจะส่งผลต่อคุณอย่างไร?

ความบกพร่องทางสติปัญญาเล็กน้อยคือระยะเริ่มต้นระหว่างอายุปกติกับความจำ การคิดหรือการประสานงานที่ลดลงอย่างรุนแรง มีลักษณะเฉพาะด้วยปัญหาเล็กน้อยในด้านภาษา การใช้เหตุผล หรือความจำ หากคุณสูญเสียความจำเล็กน้อย คุณอาจรับรู้ถึงการทำงานทางจิตที่ลดลงอย่างช้าๆ

ความบกพร่องทางสติปัญญาสามารถส่งผลกระทบต่อทุกคนโดยไม่คำนึงถึงอายุ ความบกพร่องทางสติปัญญาประเภทที่พบบ่อยที่สุดในผู้สูงอายุคือภาวะสมองเสื่อม ซึ่งกำหนดโดยสมาคมอัลไซเมอร์ว่าภาวะสมองเสื่อมสามารถพัฒนาได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คนจำนวนมาก แต่มักไม่ได้รับการวินิจฉัยหรือรักษา ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่มีปัญหาด้านความจำจึงมักหันไปหาผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ซึ่งสามารถระบุได้ว่าพวกเขามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมหรือไม่

ในกรณีส่วนใหญ่ ความบกพร่องทางสติปัญญาเพียงเล็กน้อยจะแก้ไขได้เอง อย่างไรก็ตาม มีบางสถานการณ์ที่ผู้ที่มีความบกพร่องทางความจำเพียงเล็กน้อยอาจต้องการไปพบแพทย์ด้วยตนเอง เช่น ผู้ที่เป็นโรคสมองเสื่อม เนื่องจากความจำเสื่อม

ภาวะสมองเสื่อมเป็นภาวะลักษณะเฉพาะที่บุคคลไม่สามารถทำงานด้านการรับรู้ เช่น การจดจำคน สิ่งของ สถานที่ หรือเหตุการณ์ที่คุ้นเคย และจดจำสิ่งที่เคยทำมาก่อน ผู้เป็นโรคสมองเสื่อมมักจะจำข้อมูลไม่ได้ ที่เรียนรู้มาช้านาน อาการอื่นๆ ได้แก่ หลงลืมและมีสมาธิลำบาก อาการขึ้นอยู่กับอายุ ความรุนแรง และตำแหน่งของภาวะสมองเสื่อม แต่มักจะรวมถึง:

ภาวะสมองเสื่อมวินิจฉัยได้ยากเนื่องจากบุคคลสามารถพัฒนาภาวะสมองเสื่อมได้หลายประเภท ผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ระดับปานกลางถึงไม่รุนแรงจะเรียกว่าผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ด้วย "ภาวะสมองเสื่อมเนื่องจากโรคของเลวี" คนเหล่านี้แสดงความจำและความสามารถในการพูดที่เพิ่มขึ้น และความสามารถในการวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน คนเหล่านี้อาจประสบกับการเปลี่ยนแปลงในการเคลื่อนไหวร่างกาย แต่ยังรักษาสมดุลได้อยู่

เนื่องจากอาการที่เกี่ยวข้องกับภาวะสมองเสื่อมคล้ายกับอาการความจำเสื่อม คนส่วนใหญ่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคสมองเสื่อมจึงประสบปัญหาด้านความรู้ความเข้าใจเล็กน้อยในบางช่วงของชีวิต น่าเสียดายที่บุคคลบางคนยังคงแสดงอาการแม้ว่าพวกเขาจะไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมอีกต่อไป

มีวิธีการรักษามากมายสำหรับปัญหาเหล่านี้ วิธีหนึ่งที่ใช้กันทั่วไปในการรักษาปัญหาความจำเรียกว่าการบำบัดทางจิตเวช วิธีนี้ใช้การประเมินความรู้ความเข้าใจ การออกกำลังกาย การบำบัดพฤติกรรม และการให้คำปรึกษาร่วมกัน เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยพัฒนาความจำได้ดีขึ้น ทักษะการคิดของพวกเขา สำหรับบุคคลที่อาจมีปัญหาความจำเล็กน้อย การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญาอาจเพียงพอ

วิธีการรักษาปัญหาความจำอีกวิธีหนึ่งคือผ่านโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพทางปัญญา ด้วยโปรแกรมเหล่านี้ ผู้ป่วยจะได้เรียนรู้กลยุทธ์และเทคนิคใหม่ๆ ที่ช่วยเพิ่มความจำ สามารถปรับปรุงความจำของพวกเขาและพวกเขาจะได้รับการสอนให้รู้จักและจดจำข้อมูลใหม่ เมื่อเทคนิคเหล่านี้เชี่ยวชาญแล้ว ผู้ป่วยอาจจำเป็นต้องเรียนเพิ่มเติมเพื่อคงไว้ซึ่งการปรับปรุง