การรักษาหูอุดตัน

ช่องหูที่อุดตันหรือท่อยูสเตเชียนอาจทำให้รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่ง หูของคุณจะเจ็บมากเมื่อคุณมีหูอุดตันและมักจะส่งเสียงเมื่อเปิดออก หากท่อยูสเตเชียนอุดตัน กระแสลมในหูของคุณจะถูกปิดกั้นและทำให้คุณหงุดหงิดและทำให้คุณไอได้ ในการรักษาช่องหูที่อุดตัน มีเคล็ดลับดังนี้:

ท่อยูสเตเชียนช่วยให้คุณได้ยินได้ดี เมื่อล็อคไว้คุณจะไม่ได้ยินชัดเจน และมันเจ็บปวดและอึดอัดมาก คนส่วนใหญ่จะไม่สังเกตเห็นเมื่อชาวยูสเตเชียนเริ่มเข้ามา แต่เมื่อพวกเขาปิดกั้นและเริ่มปิดสนิท คุณจะเริ่มประสบกับความเจ็บปวดในยูสเตเชียน หากคุณประสบปัญหาการอุดตันของยูสเตเชียนอย่างรุนแรง คุณอาจต้องไปพบแพทย์ เพราะบางครั้งอาจเกิดอาการหัวใจวายได้ ในกรณีนี้จำเป็นต้องทำการผ่าตัดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

มีหลายสาเหตุของการอุดตัน รวมถึงไซนัสอักเสบ ภูมิแพ้ และขี้หูสะสม การติดเชื้อไซนัสสามารถสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง ช่องหู และทำให้เกิดอาการปวดได้ หากการติดเชื้อไม่ได้รับการรักษา อาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรง เช่น ไซนัสอักเสบ หรือแม้แต่การติดเชื้อแบคทีเรีย ภาวะอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดการอุดตันของเยื่อยูสเตเชียน ได้แก่ อาการแพ้ ขี้หู และอาการทางจมูกอื่นๆ

คุณสามารถรักษาหูที่อุดตันได้ง่ายๆ โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า otoscope นี่คืออุปกรณ์ที่ใช้เครื่องมือที่เรียกว่า otoscope ซึ่งคล้ายกับการตรวจตา เขามองดูพวกยูสเตเชียนและช่วยตัดสินว่าพวกมันถูกบล็อกหรือไม่ เมื่อคุณทราบแน่ชัดแล้วว่ากล้ามเนื้อยูสเตเชียนอุดตันแล้ว คุณสามารถลองใช้ระบบชลประทานเพื่อล้างสิ่งสกปรกและเมือกออกจากหูของคุณ

ในกรณีที่ไม่ได้ป้องกัน Eustachians คุณสามารถเลือกระบบระบายน้ำที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายน้ำไปยังคลอง สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าคุณใช้น้ำในปริมาณที่ถูกต้อง เพราะจะช่วยในกระบวนการระบายน้ำ เนื่องจากน้ำส่วนเกินอาจทำให้เกิดอาการบวมได้

ขณะใช้ระบบระบายน้ำ คุณควรทำความสะอาดคลองด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ หลังจากทำความสะอาดคลองแล้ว คุณสามารถใช้สำลีก้านเพื่อทำความสะอาดคลองและทำให้คลองแห้ง เมื่อใช้ระบบระบายน้ำมาระยะหนึ่งแล้ว คุณควรใส่น้ำยาทำความสะอาดท่อระบายน้ำลงในคลองแล้วปล่อยทิ้งไว้ค้างคืน

ระบบระบายน้ำจะไม่เป็นผลดีหากชาวยูสเตเชียนปิดไม่สนิท ในกรณีที่คุณตัดสินใจรับความช่วยเหลือในการผ่าตัด คุณควรขอความช่วยเหลือจากแพทย์เพื่อช่วยคุณ อย่างไรก็ตาม ในกรณีส่วนใหญ่ คุณสามารถรักษา Eustachians ที่อุดตันได้โดยใช้คำแนะนำข้างต้น การผ่าตัดจะช่วยขจัดสิ่งอุดตัน และถ้าคุณไม่มีความเชี่ยวชาญที่จำเป็น คุณสามารถใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เช่น otoscope หรือระบบชลประทานได้ คุณสามารถปรึกษาแพทย์ของคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการใช้อุปกรณ์เหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อปัญหาอุดตันได้รับการแก้ไขแล้ว คุณสามารถเริ่มทำความสะอาดคลองอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างกลับมาเป็นปกติและท่อ Eustachian เปิดออก ขั้นตอนต่อไปคือการล้าง Eustache ออกให้หมด คุณสามารถทำซ้ำขั้นตอนที่ด้านอื่น ๆ ของหูได้เช่นกันเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นอีก สิ่งที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยง Eustachian ที่อุดตันจนกว่าจะสายเกินไป