ยาไบโพลาร์และสัญญาณต่างๆ ที่คุณอาจกำลังประสบอยู่

ในสังคมของเราทุกวันนี้ มีผู้คนนับล้านที่เป็นโรคไบโพลาร์ ความผิดปกติประเภทนี้เป็นภาวะร้ายแรงที่สามารถส่งผลกระทบต่อทุกคนในโลก สาเหตุที่โรคนี้ส่งผลกระทบกับคนจำนวนมากก็เพราะว่ามีอาการที่หลากหลายและส่งผลกระทบต่อคนทุกวัย ทุกเชื้อชาติ ทุกเพศ และแม้กระทั่งลัทธิความเชื่อ

มีบางครั้งที่การหาสาเหตุที่แท้จริงของโรคอารมณ์สองขั้วนั้นเป็นเรื่องยากมาก แต่ก็มีความคล้ายคลึงกันในอาการที่ผู้คนจะได้รับ ต่อไปนี้คือสัญญาณ 4 อันดับแรกที่บ่งบอกว่าคุณอาจมีปัญหากับยาไบโพลาร์

– อารมณ์แปรปรวน มีคนที่จะประสบกับอารมณ์แปรปรวนและตอนของภาวะซึมเศร้าในแต่ละวัน ซึ่งมักจะมาพร้อมกับความรู้สึกผิดต่อการกระทำผิดในอดีต มีคนอื่นที่มีอารมณ์แปรปรวนรุนแรงและมีอาการคลั่งไคล้ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าพวกเขาเป็นคนที่ดีที่สุดและมักจะรู้สึกว่าพวกเขามีคำตอบสำหรับทุกสิ่ง ในบางคน อารมณ์แปรปรวนแบบนี้จะคงอยู่เป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปีก่อนที่พวกเขาจะหายไปจากยาไบโพลาร์

– Manic Episodes ระหว่าง Manic Episode คุณสามารถสัมผัสประสบการณ์ต่างๆ ที่ไม่อาจจินตนาการได้ ไม่มีทางหลีกเลี่ยงตอนประเภทนี้ได้ ตัวอย่างเช่น คุณอาจโกรธโดยไม่มีเหตุผลเลย จะมีบางครั้งที่คุณรู้สึกว่าชีวิตของคุณขึ้นอยู่กับยานี้ และคุณจะต้องการทำสิ่งต่าง ๆ ที่ปกติแล้วคุณจะไม่ทำถ้าคุณไม่ใช้ยานี้

– อาการซึมเศร้าเมื่อคุณหยุดใช้ยาอาจทำให้อาการซึมเศร้าเพิ่มขึ้น ในเวลานี้คุณอาจรู้สึกเหมือนกำลังเสียสติ คุณอาจรู้สึกว่าคุณไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในชีวิตของคุณ และคุณแค่ไม่รู้ว่าคุณมีความสามารถอะไรอีก

– อาการทางจิต บางครั้งผลของยาไบโพลาร์สามารถทำให้สมองของคุณคิดว่าคุณบ้าจริง ๆ และมีอาการป่วยทางจิต ผลกระทบของสิ่งนี้อาจรวมถึงภาพหลอน อาการหลงผิด การได้ยินเสียง และแม้กระทั่งอาการวิกลจริต

สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าไม่ควรใช้ยาไบโพลาร์เพื่อควบคุมอารมณ์หรือพฤติกรรมของบุคคล เป็นสิ่งสำคัญมากที่คุณไม่ควรเริ่มใช้ยาประเภทนี้โดยไม่ได้พูดคุยกับแพทย์ก่อนและได้รับการอนุมัติจากแพทย์ นี่อาจเป็นสิ่งที่จะส่งผลต่อสุขภาพของคุณในทางลบอย่างมาก

อย่างที่คุณเห็นมีสัญญาณหลายอย่างที่บ่งบอกว่าคุณอาจเป็นโรคไบโพลาร์และมักวินิจฉัยได้ยาก และรักษา

คุณควรพูดคุยกับแพทย์ของคุณเสมอ และดูว่าคุณมีสิทธิ์ได้รับการรักษาโรคสองขั้วหรือไม่ เป็นสิ่งสำคัญที่จะไม่กินยา หากคุณไม่ได้รับอนุญาตจากแพทย์ แม้ว่าการรับประทานยาอาจดูเหมือนง่ายกว่าการรักษาแบบอื่น แต่ก็สามารถรับประทานยาได้ง่ายกว่า แต่อาจทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงได้หากใช้โดยไม่มีการดูแลที่เหมาะสม

บ่อยครั้งที่ผู้คนคิดว่าพวกเขาจำเป็นต้องกินยาไบโพลาร์เหล่านี้ แล้วพวกเขาก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงมัน หรือพวกเขาตัดสินใจที่จะไม่กินเลย แต่สิ่งนี้อาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรงมากขึ้น เพราะอาจทำให้อารมณ์แปรปรวนได้ ที่คุณรู้สึกเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นในชีวิตของคุณ

หากคุณวางแผนที่จะใช้ยาไบโพลาร์ประเภทนี้ อย่าลืมปรึกษาแพทย์และตระหนักถึงผลข้างเคียง นอกจากนี้ ให้แน่ใจว่าคุณทำตามตารางเวลาปกติที่ไม่ยืดเยื้อไปตลอดทั้งวัน เพราะอาจทำให้คุณมีปัญหาได้มากมาย

เป็นไปได้ว่ายารักษาโรคสองขั้วอาจทำให้คุณประสบ อาการคลั่งไคล้หรือซึมเศร้า หรือแม้แต่ทั้งสองอย่าง คุณจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นกับคุณและใช้ยาของคุณตามกำหนดเวลาปกติจนกว่าการรักษาโรคสองขั้วจะหมดลงและคุณกลับมาอยู่ในเส้นทางเดิม