ปัญหาสายตา – วิธีแก้อาการตาพร่ามัว

การมองเห็นไม่ชัดหรือความบกพร่องในการมองเห็นสีซึ่งบางครั้งเรียกว่า trichotillomania สามารถเกิดขึ้นได้โดยฉับพลันบ่อยครั้งภายในไม่กี่วินาทีหลังจากจากแสงไปยังห้องมืด ผู้ที่เป็นโรคนี้อาจมีอาการ เช่น หายใจไม่ออก เหงื่อออก และตัวสั่น หรืออาจรู้สึกราวกับว่ากำลัง "ติดไฟ" ความรู้สึกร้อนจัดที่ใบหน้า หน้าอก มือ และเท้าอย่างกะทันหันนี้ บางครั้งมาพร้อมกับเหงื่อออกมากและปวดที่ขา อาการตาพร่ามัวอย่างรุนแรงอาจเป็นอาการของภาวะต่างๆ ได้ และมักเริ่มค่อยๆ เป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปี

หากบุคคลที่มีสายตาไม่ดี พวกเขาอาจมองเห็นภาพซ้อนได้แม้จะหลับตา ผู้ที่เป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมหรือที่เรียกว่า AMD จะมีอาการตาพร่ามัวที่แย่ลงเมื่อโรคดำเนินไป ซึ่งนำไปสู่การตาบอดอย่างสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้

สภาพการมองเห็นไม่ชัดอาจส่งผลต่อการรับรู้ทางสายตา เมื่อตายังอยู่ รูม่านตาปิดสนิท นักเรียนสามารถเปิดบางส่วนหรือทั้งหมดได้ ในกรณีเหล่านี้ ผู้ที่มีการมองเห็นซ้อนอาจพบว่าวัตถุดูพร่ามัวหรือคลุมเครือ แม้ว่าปัจจัยทั้งหมดที่อาจนำไปสู่การพัฒนาของภาพเบลอนั้นไม่สามารถขจัดออกไปได้ แต่คุณสามารถปรับปรุงสภาพได้โดยการลดปริมาณแสงที่เข้าตา

บางคนมีอาการตาพร่ามัวหลังจากใส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ คอนแทคเลนส์บังคับให้ดวงตาโฟกัสไปที่วัตถุที่อยู่ใกล้และแยกออกจากวัตถุที่อยู่ห่างไกล ผู้ติดต่อยังขยายรูปภาพ ช่วยให้ผู้คนอ่านข้อความที่มีขนาดเล็กลงหรือสร้างรายละเอียด การใส่แว่นยังช่วยเพิ่มแสงเข้าตาอีกด้วย ทำให้ยากต่อการแก้ไขการมองเห็นด้วยแว่นตา

เมื่อเวลาผ่านไป คนที่ใส่แว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์จะมองเห็นภาพไม่ชัดอันเป็นผลมาจากการปวดตาที่เกิดจากการใช้แว่นสายตาเป็นเวลานาน ความเครียดที่ดวงตานี้อาจทำให้เกิด น้ำตากระจกตา การแตกเหล่านี้ทำให้กระจกตาเปลี่ยนรูปทำให้ตาสูญเสียการมองเห็นที่ชัดเจน เมื่อเวลาผ่านไป เลนส์อาจเสื่อมสภาพและจำเป็นต้องใส่เลนส์ใหม่เพื่อให้ได้ความคมชัดของภาพอีกครั้ง

ตาพร่ามัวอาจเกิดขึ้นเนื่องจากขาดออกซิเจนในดวงตา หากดวงตาไม่ได้รับแสงเพียงพอ จะทำให้ดวงตาผลิตสารที่ช่วยให้หลอดเลือดตีบและคลายตัวน้อยลง

ตาพร่ามัวอาจเกิดขึ้นจากการติดเชื้อที่ตา เช่น เยื่อบุตาอักเสบ ซึ่งเกิดขึ้นที่มุมด้านในของดวงตา ภาวะนี้อาจทำให้ดวงตามีการมองเห็นลดลง หากแพทย์รักษาดวงตาก็สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้

สาเหตุอื่น ๆ ของการมองเห็นผิดปกติ ได้แก่ เนื้องอกในตาหรือความเสื่อมของเม็ดสี ผู้ที่เป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมจะมีอาการตาพร่าเนื่องจากมีของเหลวสะสมอยู่ภายในจุดด่างดำซึ่งทำให้เกิดอาการจอประสาทตาเสื่อม อาจส่งผลให้สูญเสียการมองเห็นเนื่องจากคู่มือไม่สามารถฉายภาพวัตถุที่ตามองเห็นได้ชัดเจนอีกต่อไป

ปีละไม่กี่ครั้ง ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาจะส่งคนไปหาจักษุแพทย์ซึ่งจะทำการตรวจตาและทดสอบตาเพื่อดูว่าปัญหาคืออะไร ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาจะหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขที่ดีที่สุดในการปรับปรุงการมองเห็นและช่วยป้องกันปัญหาไม่ให้กลับมาอีก

ผู้เชี่ยวชาญด้านการมองเห็นแนะนำให้ใช้แว่นสายตาและผลิตภัณฑ์แก้ไขสายตาที่หลากหลาย รวมทั้งแว่นตาและคอนแทคเลนส์ สำหรับบางคน แว่นอาจไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาเพราะว่าแว่นเหล่านี้ได้ผลดีกับแว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์

ปัญหาการมองเห็นส่วนใหญ่ไม่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ หากคุณมีอาการตาพร่ามัว ให้สวมแว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน