ทำไมคุณต้องรู้จำนวนเกล็ดเลือดปกติของคุณ?

ระดับเกล็ดเลือดปกติอยู่ที่ประมาณ 150,00 ถึง 400,000 เกล็ดเลือดต่อมิลลิลิตรของเลือด ร่างกายของคุณผลิตเกล็ดเลือดนับล้านทุกวัน เนื่องจากเกล็ดเลือดมีอยู่ในร่างกายของคุณเพียงไม่กี่วัน ระดับเกล็ดเลือดที่สูงกว่า 400,000 เรียกว่า thrombocytopenia และระดับเกล็ดเลือดที่สูงกว่า 450,000 เรียกว่า thrombosis ในกรณีหลังนี้ ลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง

อย่างที่คุณเห็น เป็นการดีที่จะตรวจนับเกล็ดเลือดของคุณเป็นประจำ แต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการเกล็ดเลือดจำนวนเท่าใดในการรักษาสุขภาพ เรามาดูกันว่าจำเป็นต้องมีเกล็ดเลือดกี่เม็ดเพื่อสุขภาพ

การนับเกล็ดเลือดที่ดีมีความสำคัญมาก แต่คุณรู้ได้อย่างไร? คุณจะต้องไปพบแพทย์เพื่อตรวจและตอบคำถาม: ฉันต้องการเกล็ดเลือดกี่เม็ด? สิ่งสำคัญคือต้องหาคำตอบให้เร็วที่สุด เพราะตัวเลขสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว หากคุณตามไม่ทัน คุณควรทราบจำนวนเกล็ดเลือดของคุณเสมอ รวมทั้งเมื่อคุณอยู่ในโรงพยาบาลหรือประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ โรงพยาบาลหลายแห่งกำหนดให้แพทย์ของคุณตรวจนับเกล็ดเลือด ก่อนที่คุณจะได้รับยาหรือการทดสอบบางอย่าง

แม้ว่าคุณจะไม่มีความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือปัญหาหัวใจ คุณอาจต้องการเกล็ดเลือดมากขึ้นเพื่อสุขภาพที่ดี แล้วทำไมคุณต้องรู้คำตอบ? แพทย์ของคุณจะต้องการทราบสาเหตุที่ระบบของคุณมีจำนวนเม็ดเลือดสูง ตัวอย่างเช่น หากคุณใช้ยามาหลายปี แสดงว่าคุณมีคอเลสเตอรอลและเส้นเลือดขอดสูง ร่างกายของคุณต้องการสร้างเกล็ดเลือดจำนวนมาก เนื่องจากระดับคอเลสเตอรอลสูงเป็นสาเหตุหลักของโรคหลอดเลือดหัวใจ หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาเส้นเลือดขอด คุณสามารถอ่าน Variste รีวิว

หากได้รับเกล็ดเลือดไม่เพียงพอ เซลล์จะไม่สามารถจับตัวเป็นลิ่มได้ เนื่องจากเลือดไม่สามารถผสมกับเกล็ดเลือดได้อย่างถูกต้อง สิ่งนี้นำไปสู่การตกเลือดและการติดเชื้อ นี่คือเหตุผลที่แพทย์สั่งจ่ายยาต้านการแข็งตัวของเลือดให้กับคนจน

คุณต้องการเกล็ดเลือดกี่เม็ด? หากต้องการทราบจำนวนเกล็ดเลือดที่คุณต้องการ แพทย์จะต้องกำหนดจำนวนเม็ดเลือดแดงที่ร่างกายผลิต เซลล์เม็ดเลือดแดงประกอบด้วยเลือดของคุณมากถึง 30% และผลิตโดยเซลล์เม็ดเลือดของคุณ ประกอบด้วยเซลล์หลายพันล้านเซลล์ที่ทำงานร่วมกันเพื่อขนส่งออกซิเจนไปทั่วร่างกาย ยิ่งเซลล์เม็ดเลือดแดงในร่างกายคุณมากเท่าไร ยิ่งผ่านเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถขนส่งสารอาหารไปยังเซลล์เหล่านี้ได้มากขึ้น

ทันทีที่แพทย์กำหนดจำนวนเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ร่างกายต้องการ จากนั้นเขาก็จะสามารถกำหนดจำนวนเม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด และพลาสม่าที่คุณต้องการได้ เซลล์ทั้งสามกลุ่มนี้ประกอบด้วยเซลล์หลายพันล้านเซลล์และทำงานร่วมกันเพื่อขนส่งสารอาหารไปทั่วร่างกาย พวกเขายังมีหน้าที่ในการต่อสู้กับการติดเชื้อ

หลังจากที่เขาได้เกล็ดเลือด เม็ดเลือดขาว และจำนวนเม็ดเลือดขาวของคุณแล้ว เขาจะต้องการทราบว่าคุณต้องการเซลล์เม็ดเลือดขาวกี่เซลล์ เซลล์เม็ดเลือดขาวต่อสู้กับการติดเชื้อและช่วยให้เลือดบริสุทธิ์

 

เมื่อคุณทราบจำนวนเกล็ดเลือด เม็ดเลือดขาว และจำนวนเกล็ดเลือดแล้ว คุณจะต้องทราบจำนวนเกล็ดเลือดที่คุณต้องการเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี เมื่อคุณมีเกล็ดเลือดต่ำ คุณมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเคยใช้ยาเพื่อลดจำนวนเกล็ดเลือดของคุณ

มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อจำนวนเกล็ดเลือดของคุณ อายุ กรุ๊ปเลือด อาหาร และแม้กระทั่งเชื้อชาติล้วนมีผลกระทบต่อจำนวนเกล็ดเลือดของคุณ

แพทย์สามารถให้ใบสั่งยาสำหรับยาบางชนิดที่จะเพิ่มจำนวนเกล็ดเลือดของคุณ แต่คุณอาจต้องการอาหารเสริมสำหรับปริมาณรายวันของคุณ หลายบริษัทผลิตอาหารเสริมคุณภาพสูงสำหรับผู้ป่วยที่มีคอเลสเตอรอลและเบาหวานสูงโดยใช้ยากลุ่ม statin หรือยาอื่นๆ