แว็กซ์ – ประโยชน์ที่ได้รับ

 

แว็กซ์เป็นกลุ่มค่อนข้างหลากหลายในองค์ประกอบ น้ำหนักโมเลกุล และคุณสมบัติทางกายภาพ นอกจากนี้ยังมีขี้ผึ้งหลายรูปแบบ แต่ละประเภทมีการใช้งานเฉพาะในอุตสาหกรรมบางอย่าง เช่น การใช้งานทางการแพทย์ เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์อาหารบางชนิด ในขณะที่ประเภทอื่นๆ มีคุณสมบัติที่ต้องการน้อยกว่า

ขี้ผึ้งที่พบมากที่สุดคืออิมัลชันน้ำมันในน้ำ (OOH) ประกอบด้วยไขหรือน้ำมันกลีเซอรีนและน้ำ และสามารถสร้างมวลของแข็งที่มีความหนืดสูง ตัวอย่างที่รู้จักกันดีที่สุดของประเภทนี้คือน้ำมันเบนซินซึ่งทำหน้าที่เป็นสารหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์รถยนต์และยานยนต์ OOH ยังใช้ในการผลิตอาหารบางชนิด ตัวอย่างเช่น ปริมาณไขมันของมาการีนสูงพอที่จะเป็นไปตามไขมันขั้นต่ำที่องค์การอาหารและยากำหนดในการติดฉลากอาหาร

ปริมาณไขมันของสารใดๆ อาจได้รับผลกระทบจากปัจจัยแวดล้อม เช่น อุณหภูมิ ความชื้น และแสง ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีแว็กซ์ ได้แก่ น้ำมันหล่อลื่น ครีมกันแดด และน้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือน อื่นๆ รวมทั้งเจลแต่งผม ครีม และเจล ไม่มีส่วนผสมของแว็กซ์

อิมัลชันน้ำในน้ำมัน (WOI) เป็นสื่อที่ไม่ได้มาตรฐานในรูปแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น ประกอบด้วยขี้ผึ้งและกรดไขมัน ขี้ผึ้งก่อตัวเป็นของเหลวและน้ำ โดยปกติแล้ว ส่วนที่เป็นมันของแว็กซ์จะได้มาจากน้ำมันพืช

มีการแว็กซ์ประเภทอื่นๆ มีหลายประเภทและการใช้งาน แต่ขี้ผึ้งพาราฟินเป็นหนึ่งในประเภทที่พบมากที่สุด ในทางเทคนิคไม่นับเป็นแว็กซ์ แต่ก็สามารถทำหน้าที่เป็นพาหะที่ดีเยี่ยมของลิพิดและอิมัลชันบางชนิดและเป็นฉนวน

ขี้ผึ้งที่สำคัญอีกประเภทหนึ่งคือพาราฟินเหลว ซึ่งใช้ทำมอยส์เจอไรเซอร์ เครื่องสำอาง และแชมพูจากธรรมชาติ ขี้ผึ้งพาราฟินมีหลายยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำมันที่หาได้พันธุ์น้องมีไขมันต่ำ ในขณะที่พันธุ์ต่อไปมีไขมันมาก

ขี้ผึ้งอีกประเภทหนึ่งคือน้ำมันปาล์มขี้ผึ้งถั่วเหลือง วัสดุนี้บางครั้งใช้เป็นสารตัวเติมสำหรับแว็กซ์ในเครื่องสำอางบางชนิด เมื่อเติมขี้ผึ้งลงในขี้ผึ้ง ขี้ผึ้งถั่วเหลืองมักจะมีความหนืดน้อยกว่าและละลายได้ดีกว่า พวกเขายังสามารถใช้เป็นน้ำมันหล่อลื่น

อย่างไรก็ตาม มีขี้ผึ้งหลายประเภท แต่ความสามารถในการจ่าย ความเสถียร และความสามารถในการจ่ายได้ควรเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานภาคสนาม ควรเลือกรุ่นที่เสถียรที่สุดและพร้อมใช้งาน การซื้อสินค้าที่ไม่สามารถทนต่อสภาวะที่รุนแรงของการใช้ชีวิตประจำวันได้

สาเหตุหลักประการหนึ่งที่แว็กซ์ได้รับความนิยมอย่างมากในเครื่องสำอางก็คือความสามารถในการสร้างความเงางามและความเปล่งปลั่ง ฐวิชัย โคตรดก นอกจากนี้ยังใช้งานได้หลากหลายและประหยัด ไขที่พบบ่อย ได้แก่ ไขพาราฟิน แป้งข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลืองและมิเนอรัล ปิโตรเลียม น้ำมันมิเนอรัล เจลาติน และปิโตรเลียม

ส่วนประกอบทั่วไปอื่นๆ ตัวอย่างการใช้งานสำหรับการแต่งหน้าประเภทนี้ ได้แก่ แอลกอฮอล์ พาราเบน และน้ำหอม เนื่องจากยากต่อการกำจัด ผลิตภัณฑ์พาราฟินบางชนิดอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณเนื่องจากมีเบนซีนออกไซด์

 

แว็กซ์ธรรมชาติบางชนิด ได้แก่ พาราฟิน น้ำมันปิโตรเลียม น้ำมันมิเนอรัล ถั่วเหลือง และน้ำมันมิเนอรัล แว็กซ์ธรรมชาติอื่นๆ ได้แก่ ขี้ผึ้งและเกลือแร่ แว็กซ์ธรรมชาติอื่นๆ ใช้เป็นสารกันบูด

หนึ่งในพันธุ์ที่ใช้กันมากที่สุดคือไขพืช ซึ่งสามารถพบได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่ แว็กซ์ธรรมชาติเหล่านี้บางชนิดเป็นน้ำมันพืช

ผู้ผลิตเครื่องสำอางหลายรายยังรวมแว็กซ์ธรรมชาติไว้ในสูตรด้วย แว็กซ์ธรรมชาติเหล่านี้บางชนิดสามารถใช้ได้ในปริมาณเล็กน้อย มีประโยชน์ในการผลัดเซลล์ผิว

เหตุผลหลักว่าทำไมแว็กซ์เหล่านี้ถึงได้รับความนิยมอย่างมากก็คือราคาค่อนข้างถูก ไม่มีอาการแพ้ ดังนั้นจึงปลอดภัยในการใช้งาน

บริษัทเครื่องสำอางส่วนใหญ่ได้คิดค้นวิธีใหม่ๆ ในการทำให้แว็กซ์ของตนมีราคาที่ไม่แพงมาก ในกรณีส่วนใหญ่ ส่วนผสมจะหาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตในท้องถิ่น

เหตุผลหลักที่บริษัทเครื่องสำอางส่วนใหญ่ใช้แว็กซ์คือการสร้างความเงางาม นอกจากความเงางามแล้ว มันยังให้ผลลัพธ์ที่อ่อนโยนต่อผิว และยังมีจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ เช่น หยด ครีม เจล สบู่ และโลชั่น รูปแบบที่พบบ่อยที่สุดของผลิตภัณฑ์เหล่านี้คือแว็กซ์เหลว ซึ่งสามารถทาลงบนผิวหนังได้โดยตรง อีกรูปแบบหนึ่งคือแป้งฝุ่นแว็กซ์ซึ่งมักจะรวมอยู่ในมอยส์เจอไรเซอร์หรือน้ำยาทำความสะอาดผิวหน้า