ความดันโลหิตสูงเป็นตัวเลขอะไร?

หลายคนอาจไม่ทราบว่าความดันโลหิตสูงกว่าปกติจึงสงสัยว่าตัวเลขใดเป็นความดันโลหิตสูง โชคดีที่มีแผนภูมิง่ายๆ ที่คุณสามารถใช้เพื่อดูว่าคุณมีระดับความดันโลหิตสูงหรือไม่ คุณจะแปลกใจที่รู้ว่าไม่สำคัญว่าคุณอายุเท่าไหร่ หากคุณอายุเกินสี่สิบห้า ความดันโลหิตของคุณควรจะอยู่ที่ 190/120 จุดตัดของความดันโลหิตสูงคือ หนึ่งร้อยยี่สิบห้า และหากคุณอายุเกิน 40 ปี ก็ยังถือว่าเป็นความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตคือการวัดแรงที่หัวใจของคุณกระทำต่อผนังหลอดเลือดแดงของคุณเมื่อมันสูบฉีด ความดันโลหิตสูงเรียกอีกอย่างว่าความดันโลหิตสูง แม้จะมีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ แต่ก็สามารถนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ หากไม่ได้รับการรักษา หากไม่ได้รับการรักษา อาจทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ไตวาย และปัญหาสายตาได้ ภาวะนี้สามารถจัดการและป้องกันได้ด้วยยาที่เหมาะสมและการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เมื่อความดันโลหิตของคุณสูง แพทย์จะบอกคุณว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะทางการแพทย์ที่ร้ายแรง

เมื่อความดันโลหิตสูงจะเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะทางการแพทย์ต่างๆ คุณควรทำตามขั้นตอนเพื่อลดโดยเร็วที่สุด แม้ว่าค่าที่อ่านได้ของคุณจะต่ำกว่าระดับนั้น คุณยังสามารถรับการรักษาและปรับปรุงสุขภาพของคุณได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ ความดันโลหิตของทุกคนจะแตกต่างกันเล็กน้อย และของคุณอาจสูงกว่าของคนอื่น ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ว่าการอ่านค่าความดันโลหิตสูงในบางคนอาจเป็นเรื่องปกติ

การอ่านค่าความดันโลหิตขึ้นอยู่กับตัวเลขสองตัว ตัวเลขบนแสดงถึงแรงกดที่ผนังหลอดเลือดแดงเมื่อหัวใจหดตัว ในขณะที่ตัวเลขด้านล่างแสดงความดันโลหิตเมื่อหัวใจของคุณพักซึ่งเรียกว่าความดันไดแอสโตลิก ความดันโลหิตสูงเป็นปัญหาร้ายแรง ดังนั้นการรักษาที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณอายุเกิน 40 ปี คุณควรปรึกษาแพทย์ของคุณ

นอกจากความดันโลหิตสูงแล้ว คุณควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ด้วย นอกจากการสูบบุหรี่แล้ว ยังทำให้เกิดโรคอื่นๆ ได้อีกด้วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มมากเกินไป หากคุณมีความดันโลหิตสูง การเรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ พวกเขาสามารถช่วยคุณควบคุมมันได้ ถ้าคุณสังเกตว่าการอ่านของคุณสูง คุณสามารถเปลี่ยนชีวิตของคุณได้ หากคุณมีความดันโลหิตสูง คุณควรพิจารณาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต

ความดันโลหิตวัดเป็นตัวเลขสองตัว: ค่าซิสโตลิกระบุถึงความดันในหลอดเลือดเมื่อหัวใจเต้น และค่าไดแอสโตลิกระบุถึงความดันในหลอดเลือดแดงเมื่อหัวใจของคุณพัก หากคุณมีความดันโลหิตสูง คุณควรพิจารณาอาหารเพื่อสุขภาพและออกกำลังกายเป็นประจำ หากคุณมีความดันโลหิตสูง คุณไม่ควรเพิกเฉยต่อสัญญาณเตือนที่แพทย์ให้ไว้ เรียนรู้ยาลดความดันสูง ยี่ห้อไหนดี

ความดันโลหิตวัดได้เป็น 2 ตัวเลข คือ systolic และ diastolic ความดันซิสโตลิกคือแรงที่กระทำโดยหัวใจขณะสูบฉีดเลือด ในทางกลับกัน ค่า diastolic หมายถึงความต้านทานของหลอดเลือดต่อการไหลเวียนของเลือดเดียวกัน สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าการอ่านค่าซิสโตลิกที่สูงขึ้นหมายความว่าคุณมีความดันโลหิตสูง ความแตกต่างระหว่างความดันซิสโตลิกสูงและต่ำอาจมีนัยสำคัญ และคุณควรตรวจสอบกับแพทย์หากคุณไม่แน่ใจ

ตัวเลขสองตัวสำหรับการอ่านค่าความดันโลหิตคือ systolic และ diastolic ตามลำดับ ตัวเลขเหล่านี้แสดงถึงช่วงความดันโลหิตปกติ หากระดับซิสโตลิกของคุณสูงกว่า 140 แสดงว่าคุณมีความดันโลหิตสูง หากตัวเลขบนสุดมากกว่า 140 แสดงว่าคุณมีความดันโลหิตสูง ตัวเลขเหล่านี้ถือเป็นความดันโลหิตสูง นี่แสดงว่าคุณมีความดันโลหิตสูง

ช่วงความดันโลหิตปกติคือ 120 ถึง 140 หากค่าซิสโตลิกที่อ่านได้ต่ำกว่า 140 แสดงว่าคุณมีความดันโลหิตสูง ค่าซิสโตลิกของคุณจะบอกคุณเกี่ยวกับแรงที่หัวใจของคุณกระทำต่อผนังหลอดเลือดแดง ตัวเลขด้านล่างบอกค่าความดันขณะพักหัวใจเรียกว่า diastolic pressure ค่าสูงสุดมีค่ามากกว่า 129