ฟังก์ชัน Pineal Gland

ต่อมไพเนียลอยู่ลึกเข้าไปในสมองของมนุษย์ในโครงสร้างที่เรียกว่าฮิปโปแคมปัสซึ่งทั้งสองด้านของซีกสมองรวมกัน พบในร่องกายวิภาคใต้ฐานดอก มันมักจะอยู่ในร่องนี้เหนือสมองโดยตรงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมองส่วนกลางซึ่งประสานหน้าที่ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ทางประสาทสัมผัส

ในหลาย ๆ ด้านสมองของมนุษย์มีลักษณะคล้ายกับชิปขนาดใหญ่ที่มีรูเจาะเข้าไปมากมาย มันมีชั้นของเซลล์ประสาท (เซลล์ประสาทคือเซลล์ที่ยิงเมื่อเปิดใช้งาน) และเซลล์อื่น ๆ อีกหลายชนิด (microtubules, gain, ฯลฯ )

เมื่อเราคิดถึงหน้าที่ของชั้นต่างๆเหล่านี้คุณจะเห็นว่าเหตุใดจึงสำคัญมากที่เราจะต้องเข้าใจการทำงานของต่อมไพเนียลของมนุษย์ ต่อมไพเนียลไม่ได้ทำอะไรเราเลยจริง ๆ แล้วมันเป็นเพียงเซลล์ประสาทหนึ่งในหลาย ๆ ชั้นในสมองของมนุษย์และเป็นส่วนที่สำคัญมากในสมองของเรา

เป็นความสามารถของต่อมไพเนียลในการสร้างเมลาโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมความสามารถของสมองในการเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะการนอนหลับที่เราต้องการในตอนกลางคืน ในแง่นี้จะเห็นได้ว่าค่อนข้างคล้ายกับการที่ฮอร์โมนเมลาโทนินควบคุมอุณหภูมิร่างกายของเรา เมลาโทนินหรือการจับตัวรับเมลาโทนินเป็นสิ่งที่ช่วยกำหนดอุณหภูมิร่างกายของเรา เมื่อการผลิตเมลาโทนินเพิ่มขึ้นในร่างกายมนุษย์อุณหภูมิในร่างกายก็สูงขึ้นส่งผลให้ลดความเสี่ยงที่จะนอนไม่หลับ

การทำงานของต่อมไพเนียลยังเกี่ยวข้องกับสัญชาตญาณของเราด้วยบางคนอธิบายว่ามันเป็น "สัมผัสที่หก" หากเราเชื่อว่าเราสามารถเข้าถึงความรู้สึกพิเศษนี้เราก็สามารถใช้มันเมื่อพยายามทำนายเหตุการณ์ (หรือตอบสนองต่อเหตุการณ์นั้น) ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมโดยตรงของเรา

เนื่องจากการทำงานของต่อมไพเนียลมีความสำคัญต่อความสามารถของสมองในการเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะหลับ / ตื่นจึงมีการศึกษาเพื่อดูว่าฮอร์โมนนี้มีผลต่อการทำงานของสมองของเราหรือไม่เมื่อเรานอนหลับ ต่อมไพเนียลของเราตอบสนองต่อการกระตุ้นของเมลาโทนินแตกต่างกันไปในบางกรณีโดยที่บางคนไม่มีผลกระทบและคนอื่น ๆ ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ – ดังนั้นเราอาจไม่ต้องกังวลเสมอไปว่าต่อมไพเนียลจะได้รับผลกระทบหากเรานอนไม่หลับ แต่ควรสังเกตว่าผู้ที่นอนไม่หลับอาจได้รับผลกระทบจากเมลาโทนินเช่นเดียวกัน แต่อาจไม่มากนัก

ดังนั้นเราจึงเห็นได้ว่าเราจำเป็นต้องตระหนักถึงบทบาทของต่อมไพเนียลในร่างกายของเรา แต่เราจะสามารถใช้หน้าที่ของมันได้อย่างไรเมื่อพยายามเพิ่มสุขภาพโดยรวมของเรา เราสามารถทำได้โดยดูหน้าที่ของมันที่สัมพันธ์กับฟังก์ชันอื่น ๆ นอกจากนี้เรายังสามารถตรวจสอบการทำงานของแผงควบคุมในร่างกายของเราและวิธีที่เมลาโทนินสามารถช่วยในการควบคุมได้

เมื่อพิจารณาในแง่มุมเหล่านี้และด้านอื่น ๆ ของฟังก์ชันไพเนียลของเราเราจะเริ่มเข้าใจได้ว่าเราจะเพิ่มฟังก์ชันไพเนียลได้อย่างไรและบทบาทในชีวิตของเราคืออะไร เราสามารถเรียนรู้มากมายเกี่ยวกับกระบวนการทำความเข้าใจว่าต่อมไพเนียลทำงานอย่างไรและช่วยเราได้อย่างไร

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ใครบางคนต้องการค้นคว้าเกี่ยวกับบทบาทของต่อมไพเนียลในชีวิตของพวกเขาคือในด้านสุขภาพ หลายครั้งผู้คนอาจต้องการที่จะพัฒนาสุขภาพของตนเองและหนึ่งในหลาย ๆ วิธีที่พวกเขาสามารถทำได้คือการตรวจสอบให้แน่ใจว่าการทำงานของต่อมไพเนียลทำงานอย่างถูกต้อง ต่อมไพเนียลอาจไม่ใช่อวัยวะเดียวในร่างกายของคุณที่ต้องทำงานอย่างเต็มศักยภาพ แต่เป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดและมีผลกระทบอย่างมากต่ออวัยวะอื่น ๆ

นอกเหนือจากการช่วยควบคุมการผลิตเมลาโทนินในร่างกายของเราแล้วต่อมไพเนียลยังมีบทบาทในการทำงานอื่น ๆ ที่เราไม่จำเป็นต้องตระหนักอีกด้วย ตัวอย่างเช่นเมื่อพูดถึงการควบคุมอุณหภูมิของเราเราอาจมีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพที่ดีและอบอุ่นอยู่เสมอเมื่อเราสามารถเข้าถึงแหล่งที่มาของเมลาโทนินเป็นประจำ แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราคิดเมื่อพูดถึงต่อมไพเนียลของเรา นี่เป็นเพราะวิธีการทำงาน

เมื่อต้องรักษาอุณหภูมิของเราให้อยู่ภายใต้การควบคุมต่อมไพเนียลจะทำงานในลักษณะเดียวกับที่เทอร์โมสตัททำเมื่ออุณหภูมิลดลงและอยู่ในช่วงปกติ เป็นหนึ่งในสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สามารถรักษาอุณหภูมิของเราในที่ที่เราต้องการให้เป็น แต่ก็เป็นหนึ่งในสิ่งเหล่านั้นที่สามารถทำงานในรูปแบบอื่น ๆ ได้เช่นกันเช่นช่วยควบคุมปริมาณเมลาโทนินที่ปล่อยออกสู่ร่างกายของเรา ร่างกาย. ด้วยเหตุนี้การให้ความสนใจอวัยวะนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญมากและความสามารถของอวัยวะนี้ในร่างกายของเราเพื่อให้แน่ใจว่าเรามีสุขภาพที่ดีที่สุด