Petechiae คืออะไร?

Petechiae คืออะไร? ยวชาญ หากค

ผื่น Petechial เป็นจุดเล็ก ๆ ที่ระบุได้ครั้งแรกบนผิวเนื่องจากมีเลือดออกผิดปกติ เลือดทำให้ผื่นแดงเป็นสีแดงน้ำตาลหรือสีม่วง ผื่น Petechial (puh-TEE-kee-ees) มักปรากฏเป็นกลุ่มและมักมีลักษณะเหมือนผื่นที่ระคายเคือง อย่างไรก็ตามมีบางกรณีที่ผื่นคันไม่มีเลือดเลย ผื่นชนิดนี้เรียกว่า non-hemolytic

ตามชื่อเรียกว่า petechiae เกิดจากแบคทีเรีย มีแบคทีเรียหลายประเภทเช่น Streptococcus และ Gardnerella ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อประเภทต่างๆ เมื่อแบคทีเรียประเภทนี้รวมตัวกับเคราตินหรือเซลล์ผิวที่ตายแล้วผลที่ได้คือผื่นคัน แบคทีเรียนี้มีอยู่ในร่างกายมนุษย์โดยรอบ อย่างไรก็ตามคนส่วนใหญ่ไม่มีอาการใด ๆ ของการติดเชื้อนี้ อย่างไรก็ตามบางคนแพ้ petechiae และเกิดปฏิกิริยารุนแรงเมื่อสัมผัสกับสัตว์หรือมนุษย์ที่ติดเชื้อ

petechiae ปรากฏขึ้นเนื่องจากแบคทีเรียทำให้ผิวหนังสัตว์มีน้ำมันหนาขึ้น เป็นผลให้ผิวหนังระคายเคืองซึ่งทำให้การอักเสบแพร่กระจายจากบริเวณที่ติดเชื้อไปยังบริเวณใกล้เคียง ปฏิกิริยานี้หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าโรคผิวหนังภูมิแพ้ไม่ได้รุนแรงเสมอไป แต่อาจเจ็บปวดมากและอาจเป็นแผลเป็นในบริเวณที่ได้รับผลกระทบ

อาการที่พบบ่อยอีกอย่างคืออาการคันหรือระคายเคืองบริเวณที่ได้รับผลกระทบ เมื่อ petechiae เกิดขึ้นเป็นกระจุกจะทำให้เกิดอาการแสบร้อน ความรู้สึกแสบร้อนนี้มาพร้อมกับความเจ็บปวดและความอ่อนโยน อาการคันอาจรุนแรงมากจนทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและอาจทำให้คุณนอนไม่หลับ

ผื่นคันส่วนใหญ่จะปรากฏเป็นตุ่มกลมสีแดง มักจะอยู่ใกล้กับจมูกรอบริมฝีปากหรือเปลือกตา เพชรเซียมักเกิดขึ้นทั้งใบหน้าและลำคอเช่นกัน เพชรเซียยังสามารถปรากฏเป็นตุ่มหนองหรือแผลเล็ก ๆ แม้ว่า betcha จะไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ทันที แต่ก็มีบางสถานการณ์ที่ต้องรักษาผื่นเหล่านี้เพื่อการรักษาที่เหมาะสม

เพชรเซียอาจสร้างความรำคาญและน่าอับอายให้กับผู้ป่วยอย่างมาก เนื่องจากขนาดของพวกมันทำให้ยากที่จะทำกิจกรรมประจำวันของคุณ

ผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก petechiae ควรจับตาดูผิวเป็นประจำ หาก petechiae ยังคงไม่ได้รับการรักษาพวกมันจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และทำให้เกิดปัญหาใหญ่ขึ้น อาการจะแย่ลงหากไม่ได้รับการรักษาตามเวลา เนื่องจากอาการคันอาจทำให้เกิดความเสียหายถาวรได้จึงควรได้รับการรักษาทันที

มีวิธีแก้ไขบ้านหลายวิธีสำหรับการรักษาอาการคัน อย่างไรก็ตามขอแนะนำให้คุณปรึกษาแพทย์หากคุณไม่ต้องการซื้อยาหรือต้องการรักษาโรคตามธรรมชาติ แม้ว่าการเยียวยาที่บ้านมักจะได้ผลดี แต่ก็ยังมีการรักษาในรูปแบบอื่น ๆ ที่มีจำหน่ายในร้านขายยาและร้านค้าเฉพาะทาง

สุขอนามัยที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องร่วง คุณควรล้างมือให้สะอาดโดยเร็วที่สุดหลังจากสัมผัสบริเวณใด ๆ ของร่างกายที่อาจมีผื่นคันเช่นใบหน้าหรือปาก นอกจากนี้อย่าลืมซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าขนหนูเพื่อป้องกันไม่ให้ความชื้นสะสมบริเวณที่ได้รับผลกระทบ อย่าลืมหลีกเลี่ยงการเกาด้วยเพราะอาจทำให้อาการคันของคุณแย่ลง

การรักษา petechiae ควรทำเป็นประจำ คุณสามารถซื้อยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์เพื่อช่วยบรรเทาอาการได้ และลดความแดงและการระคายเคืองของ petechiae หากคุณไม่ต้องการซื้อยาคุณสามารถลองใช้ยาแก้แพ้เพื่อบรรเทาอาการคันและระคายเคืองได้ บางคนพบว่าการใช้ petechiae ธรรมชาติบำบัดเช่นวิตามินอีและเจลว่านหางจระเข้จะมีประโยชน์

คุณอาจพบตัวเลือกการรักษาที่เป็นธรรมชาติมากขึ้นเช่นห้องอบไอน้ำโลชั่นและขี้ผึ้ง อย่างไรก็ตามคุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนลองใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ตัวอย่างเช่นยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์บางชนิดที่มีกรดซาลิไซลิกอาจทำให้ผิวหนังไหม้ได้

หากอาการของคุณไม่ดีขึ้นภายในสัปดาห์แรกของการรักษาคุณควรขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ หากคุณไม่มีประกันหรือหากประกันของคุณไม่ครอบคลุมถึงการรักษาโรคผิวหนังอักเสบให้ไปพบแพทย์ของคุณ แพทย์ของคุณจะแนะนำแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าอาการ petechiae ของคุณได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพและถาวร แพทย์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถตรวจสอบได้ว่าอาการคันของคุณเกิดจากอะไรที่ร้ายแรงกว่าและสามารถรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น