อะไรคือสาเหตุของตากุ้งยิง?

มีสาเหตุหลายประการของกุ้งยิงตา โดยทั่วไป กุ้งยิงเกิดจากต่อมน้ำตาอุดตัน แต่อาจเป็นผลมาจากโรคหรือภาวะอื่นด้วย การอักเสบที่เกิดจากกุ้งยิงอาจทำให้อับอายและอาจทำให้เกิดความรู้สึกแปลกปลอมได้ โชคดีที่สามารถรักษาได้ง่ายๆ ที่บ้านด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น

แม้ว่าจะมีสาเหตุที่เป็นไปได้หลายประการที่อาจทำให้ตาเข สิ่งที่สำคัญที่สุดคือแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุ นอกจากแบคทีเรียแล้ว สไตส์มักเกิดจากแบคทีเรียที่เรียกว่า Staphylococcus aureus แบคทีเรียนี้อาศัยอยู่ในจมูกและสามารถอุดตันต่อมน้ำมันทำให้เกิดการติดเชื้อได้ แบคทีเรียชนิดนี้มักพบในผิวหนัง และคุณสามารถจับแบคทีเรียนี้ได้โดยการสัมผัสพื้นผิว เมื่อเข้าไปใต้ผิวหนังก็จะกลายเป็นเชื้อโรคและอาจนำไปสู่การติดเชื้อได้

ไม่ว่าจะเป็นกุ้งยิงจากภายในหรือภายนอก มีวิธีการรักษาทั่วไปหลายอย่าง วิธีแรกคือการประคบร้อนที่ดวงตาที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งสามารถบรรเทาอาการปวดและดึงหนองออกมาได้ การประคบร้อนควรทำให้สบายตัวและไม่ลวก และควรทำวันละหลายๆ ครั้ง วิธีที่สองคือการประคบเย็นที่ดวงตาที่ได้รับผลกระทบ วิธีนี้อาจดูเหมือนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคกุ้งยิงตา แต่วิธีนี้จะทำให้อาการแย่ลงเท่านั้น

สไตส์เจ็บปวดมากและสามารถประคบร้อนได้ง่าย ยังช่วยดึงหนองออกมาได้ การประคบเย็นยังช่วยให้มีอาการคันอีกด้วย การประคบร้อนสามารถบรรเทาอาการปวดและบรรเทาอาการโรคกุ้งยิงได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้เป็นยา ควรประคบร้อนให้ห่างจากบริเวณที่ได้รับผลกระทบเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อ

เพื่อบรรเทาความรู้สึกไม่สบายและความเจ็บปวดที่เกิดจากกุ้งยิง คุณสามารถใช้น้ำอุ่นกับตาที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะช่วยขจัดหนองออกจากดวงตาและบรรเทาอาการระคายเคือง ควรประคบร้อนวันละสามถึงสี่ครั้ง โดยปกติสไตลิสต์จะรักษาได้เอง แต่บางคนอาจต้องไปพบแพทย์ การรักษาจะพิจารณาจากชนิดของกุ้งยิงและสาเหตุที่แท้จริงของการติดเชื้อ

แพทย์จะทำการตรวจแบบง่ายๆ หาสาเหตุของ style syndrome อาการของโรคตามีตั้งแต่อาการคันและแสบร้อน จนรู้สึกเหมือนมีบางอย่างเข้าตา บางสไตล์อาจอยู่ได้เป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ผู้ที่มีผลต่อต่อม meibomian ควรได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ การติดเชื้อที่เปลือกตาอาจทำให้เจ็บปวดและอาจส่งผลต่อการมองเห็น หากคุณพบอาการเหล่านี้ คุณควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจและไปที่ไซต์ Handaldok Artikel Tentang Kesehatan

นอกจากจะทำให้เป็นโรคตากุ้งแล้ว คุณต้องใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการรบกวนข้าวบาร์เลย์ในอนาคต การใช้ผ้าขนหนูอุ่นๆ ซึ่งจะช่วยลดความเจ็บปวดที่เกิดจากสไตล์ อีกวิธีหนึ่งคือวางถุงชาบนเปลือกตาที่ได้รับผลกระทบ แม้ว่าวิธีนี้อาจจะมีราคาแพงกว่าบ้าง แต่ยังสามารถใช้เพื่อรักษาสไตล์การแต่งตาได้อีกด้วย

อีกวิธีหนึ่งในการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคตาคือการรักษาดวงตาให้สะอาด คุณควรหลีกเลี่ยงการแบ่งปันเครื่องสำอาง ผ้าเช็ดหน้า และผ้าเช็ดหน้ากับผู้อื่นเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อ ใช้ผ้าขนหนูอุ่นที่ปลอดเชื้อในการทำความสะอาดและทาเครื่องสำอาง หากกุ้งยิงรุนแรงคุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอความช่วยเหลือ คุณอาจต้องไปพบแพทย์หากอาการอักเสบยังคงมีอยู่นานกว่าหนึ่งวัน

ขั้นตอนแรกในการรักษาโรคกุ้งยิงที่ตาคือการหาสาเหตุ หากเป็นการติดเชื้อแบคทีเรีย ต่อมไขมันอักเสบอาจทำให้ตาติดเชื้อได้ หากการติดเชื้อเกิดจากแบคทีเรียจะไม่ส่งผลต่อการมองเห็นของคุณ จะไม่ส่งผลต่อลูกตานั่นเอง แต่อาจร่วงหล่นได้ เปลือกตาอาจแดง และเจ็บได้