หูดที่อวัยวะเพศที่เกิดจากเชื้อ HPV

สาเหตุของหูดที่อวัยวะเพศส่วนใหญ่เกิดจากไวรัส human papilloma สิ่งเหล่านี้มักส่งผ่านระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ HPV สามารถนำไปสู่มะเร็งได้หลายชนิด รวมทั้งมะเร็งศีรษะและลำคอ ช่องคลอด ทวารหนัก และมะเร็งอวัยวะเพศชาย ผู้หญิงที่มีไวรัสภูมิคุ้มกันบกพร่องของมนุษย์ (HIV) ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับ HPV

ไวรัส human papilloma virus (HPV) เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของหูดที่อวัยวะเพศ มันแพร่กระจายผ่านการสัมผัสทางผิวหนังต่อผิวหนัง HPV มีหลายประเภทและบางชนิดอาจทำให้เกิดหูดที่อวัยวะเพศ HPV บางชนิดเหล่านี้สามารถทำให้เกิดมะเร็งได้ แต่ก็ไม่ได้เป็นอันตรายถึงชีวิตเสมอไป การรับวัคซีน HPV สามารถป้องกันคุณจากบางชนิดได้ มีอาการหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับหูดที่อวัยวะเพศ ได้แก่ ความแข็ง ขนาด รูปร่าง และสี บางตัวมองเห็นได้ง่ายในขณะที่บางตัวอาจตรวจไม่พบ

การรักษาหูดที่อวัยวะเพศให้ได้ผลดีที่สุดคือการวินิจฉัยตั้งแต่เนิ่นๆ ในระยะแรกสามารถรักษาหูดได้ด้วยยาเฉพาะที่ ยาเฉพาะที่ใช้กับหูดโดยตรงและทำให้เกิดแผลพุพองใต้หูดเพื่อหายใจไม่ออกและหยุดการไหลเวียนของเลือด สามารถทำได้โดยผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพหรือที่บ้าน การผ่าตัดหูดสามารถทำได้หากหูดมีขนาดใหญ่เกินไปหรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาอื่นๆ

โดยทั่วไป หูดที่อวัยวะเพศจะปรากฏเป็นกลุ่ม แต่บางครั้งอาจปรากฏเป็นหูดเพียงตัวเดียว สามารถปรากฏได้ทุกที่ในร่างกาย รวมทั้งทวารหนัก ช่องคลอด ท่อปัสสาวะ และปากมดลูก พวกเขามักจะมีขนาดเล็กและไม่เจ็บปวดและแพร่กระจายโดยการมีเพศสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด แม้ว่าคุณจะมีหูดที่อวัยวะเพศ แต่เชื้อ HPV สามารถแพร่กระจายไปยังผู้อื่นได้โดยไม่ทำให้เกิด นอกจากนี้ HPV บางชนิดสามารถนำไปสู่มะเร็งบริเวณทวารหนักและอวัยวะเพศได้

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันหูดที่อวัยวะเพศคือการหลีกเลี่ยงไวรัส HPV หากคุณมี HPV คุณมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูก สำหรับผู้หญิง การติดเชื้อ HPV เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่สามารถนำไปสู่มะเร็งปากมดลูกได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์สำหรับหูดที่อวัยวะเพศ หากคุณสงสัยว่าคุณมีหูดที่อวัยวะเพศ แพทย์หรือพยาบาลสามารถระบุสาเหตุของหูดที่อวัยวะเพศและแนะนำการรักษาที่เหมาะสมได้

เพื่อป้องกันหูดที่อวัยวะเพศ ผู้หญิงควรดูแลตัวเองให้ดี คุณควรได้รับการตรวจ Pap test เป็นประจำ และไม่ต้องอายที่จะเปิดเผยสภาพของคุณกับคู่ของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องอยู่ห่างจากแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ นิสัยทั้งสองนี้สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นหูดได้ นอกจากนี้ ทั้งสองอย่างนี้สามารถทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงได้ แม้ว่าจะไม่สามารถป้องกันการพัฒนาของหูดที่อวัยวะเพศได้ แต่คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้บริเวณที่ได้รับผลกระทบ

สาเหตุของหูดที่อวัยวะเพศคือ papillomavirus ของมนุษย์ เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดและคิดเป็น 90% ของหูดที่อวัยวะเพศที่สามารถติดต่อระหว่างชายและหญิง อาการของโรคอาจทำให้เสียโฉม สำหรับผู้หญิง ไวรัสสามารถเจ็บปวดอย่างมากและอาจนำไปสู่โทษจำคุกตลอดชีวิต หากคุณกำลังตั้งครรภ์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคู่ของคุณได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

HPV มักเป็นสาเหตุของหูดที่อวัยวะเพศ การแพร่กระจายหูดจากมือไปยังอวัยวะเพศไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สามารถถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกระหว่างการคลอดบุตรได้ นอกจากนี้ ยังมีวิธีป้องกันภาวะนี้หลายวิธี เว็บไซต์สุขภาพProductos de Saludแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการประนีประนอมและหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และพยายามหลีกเลี่ยงการดื่มและสูบบุหรี่ สองสิ่งนี้สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดหูดที่อวัยวะเพศได้

วิธีป้องกันอีกวิธีหนึ่งคือหลีกเลี่ยงกิจกรรมทางเพศ ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้อวัยวะเพศร่วมกับคู่ของคุณ การติดเชื้อจะเพิ่มโอกาสในการพัฒนาหูดที่อวัยวะเพศเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อน วิธีที่ดีที่สุดคือการตรวจ Pap test และติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ หากคุณสังเกตเห็นหูดที่อวัยวะเพศ ติดต่อผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณ

papillomavirus ของมนุษย์ทำให้เกิดหูดที่อวัยวะเพศได้เกือบทุกประเภท มี HPV 30 ถึง 40 สายพันธุ์ แต่มีเพียงไม่กี่สายพันธุ์เท่านั้นที่ทำให้เกิดปัญหา พวกมันติดต่อได้สูงและแพร่กระจายผ่านการสัมผัสใกล้ชิดกับผิวหนัง คนที่มีเพศสัมพันธ์ส่วนใหญ่จะติดเชื้อ HPV ในบางจุด ไวรัสไม่ได้ทำให้เกิดหูดที่อวัยวะเพศเสมอไป ในความเป็นจริง มันมักจะหายไปเองโดยไม่มีปัญหาสุขภาพใดๆ