อาการของการติดเชื้อในไตคืออะไร?

อาการของการติดเชื้อในไตคืออะไร?

การติดเชื้อในไตเกิดจากแบคทีเรียบุกระบบทางเดินปัสสาวะ ระบบทางเดินปัสสาวะประกอบด้วยส่วนต่างๆหลายส่วน ได้แก่ กระเพาะปัสสาวะไตท่อปัสสาวะและทางเดินปัสสาวะ ในบางกรณีแบคทีเรียสามารถบุกรุกระบบทางเดินปัสสาวะได้เช่นกัน การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะหรือ uti สามารถมีอาการเดียวกันร่วมกับการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะในรูปแบบอื่น ๆ เช่นท่อปัสสาวะอักเสบและกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แม้ว่าจะมีการรักษา UTI หลายวิธี แต่อาการอาจเกิดขึ้นอีกแม้ว่าจะใช้การรักษาในช่วงเวลาหนึ่งก็ตาม

บางครั้งการติดเชื้อในไตไม่ก่อให้เกิดอาการใด ๆ เลย นี้เรียกว่าการติดเชื้อเฉียบพลัน อย่างไรก็ตามบางคนที่ติดเชื้อเฉียบพลันอาจสังเกตเห็นความเจ็บปวดในกระดูกเชิงกรานหน้าท้องต้นขาหรือก้น อาการเหล่านี้อาจสับสนกับเงื่อนไขอื่น ๆ ดังนั้นการปรากฏตัวของการติดเชื้ออาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นภาวะที่ร้ายแรงกว่า โดยทั่วไปอาการเหล่านี้จะปรากฏเป็นเวลาสองสัปดาห์ขึ้นไป

การติดเชื้อในไตอื่น ๆ เกิดขึ้นจากการติดเชื้อเรื้อรัง การติดเชื้อเรื้อรังมีอาการที่เป็นอยู่เป็นระยะเวลานาน หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณมีอาการติดเชื้อในไตหรือไม่ให้ไปพบแพทย์

อาการติดเชื้อในไตบางอย่าง ได้แก่ เบื่ออาหารอาเจียนมีไข้ปัสสาวะเป็นเลือดและปวดท้อง คุณอาจพบอาการปัสสาวะบ่อยและเร่งด่วน หากคุณมีอาการเหล่านี้นานกว่าหนึ่งสัปดาห์คุณควรติดต่อผู้ให้บริการด้านสุขภาพ

นอกจากนี้ยังมีอาการและอาการแสดงที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อในปัสสาวะซึ่งสามารถช่วยให้คุณทราบได้ว่าเป็นการติดเชื้อในไตหรือการติดเชื้อในปัสสาวะชนิดอื่น ตัวอย่างเช่นหากคุณรู้สึกว่ามีน้ำออกจากกระเพาะปัสสาวะอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อในไต หากปัสสาวะมีกลิ่นแปลก ๆ อาจบ่งบอกถึงการติดเชื้อในปัสสาวะได้เช่นกัน บางครั้งผู้หญิงจะสังเกตเห็นกลิ่นเหม็นหรือเปรี้ยวที่มาจากปัสสาวะ

อาการติดเชื้อในปัสสาวะที่มาพร้อมกับการติดเชื้อแบคทีเรียคล้ายกับการติดเชื้อในปัสสาวะ แต่จะรุนแรงกว่ามาก อาการต่างๆ ได้แก่ ปวดปัสสาวะมีไข้ปวดเมื่อปัสสาวะและรู้สึกเหมือนกระเพาะปัสสาวะเต็ม เมื่อมีเพศสัมพันธ์คุณอาจสังเกตเห็นความเจ็บปวดหรือเลือดออกระหว่างและหลังมีเพศสัมพันธ์ นี่อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อในไตหรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

Urethritis เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะหรือที่เรียกว่า adenomyosis การติดเชื้อนี้มักเกิดขึ้นที่ข้อต่อโดยเฉพาะหัวเข่าและข้อศอก แต่อาจส่งผลต่อส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้เช่นกัน เมื่อคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคข้ออักเสบมีอาการหลายอย่างที่คล้ายกับการติดเชื้อในปัสสาวะ ข้อต่อของคนอาจบวมมาก แต่อาจไม่มีอาการปวด

อาการของการติดเชื้อทั้งสองประเภทอาจทับซ้อนกัน แม้จะมีบางกรณีที่เงื่อนไขหนึ่งจะทำให้เกิดอีกเงื่อนไขหนึ่ง ทำให้ยากที่จะระบุว่าเงื่อนไขคืออะไร

เป็นที่รู้กันว่าผู้หญิงติดเชื้อทางเดินปัสสาวะจากคู่นอนที่ไม่ได้ใช้การป้องกันเสมอไป สิ่งนี้อาจนำไปสู่การติดเชื้อที่แพร่กระจายไปทั่วระบบทางเดินปัสสาวะ อาการของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะในผู้หญิงมีความคล้ายคลึงกับผู้ชายมาก อย่างไรก็ตามมีความแตกต่างบางประการ

ผู้หญิงมักรู้สึกปวดหลังส่วนล่างบริเวณอุ้งเชิงกรานหรือทั้งสองอย่างในช่วงมีประจำเดือน พวกเขาอาจมีอาการปวดหรือกดทับบ่อยๆขณะปัสสาวะและมีอาการคันแสบร้อนหรือรู้สึกไม่สบายตัว บางครั้งพวกเขารู้สึกแสบเวลาปัสสาวะ ผู้หญิงบางคนพบว่าเมื่อปัสสาวะปัสสาวะจะมีลักษณะหรือมีกลิ่นคาว

นอกจากนี้หากคุณเป็นผู้หญิงและกังวลว่าคุณจะติดเชื้อที่ไตอย่าลังเลที่จะไปพบแพทย์ของคุณ แม้ว่าคุณจะรู้สึกสบายดี แต่ก็เป็นความคิดที่ดีที่จะขอคำแนะนำจากแพทย์ เพราะหากไม่ทำเช่นนั้นคุณอาจแพร่เชื้อไปยังเด็กคู่นอนหรือสมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัวของคุณ

สรุปได้ว่าคุณต้องแน่ใจว่าคุณรู้ว่าอาการของการติดเชื้อที่ไตเป็นอย่างไรเพื่อให้สามารถวินิจฉัยได้อย่างถูกต้อง การทราบอาการของการติดเชื้อเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณได้รับการรักษาที่ดีที่สุด