อาการของ Hyponatremia – Hypo-Alkalinity คืออะไร?

ภาวะโซเดียมต่ำ (hyponatremia) หรือที่เรียกว่า hypochlorousemia เกิดขึ้นเมื่อร่างกายของคุณมีระดับน้ำในกระแสเลือดน้อยเกินไปหรือสูงเกินไป เรียกอีกอย่างว่า hyponucleosis ซึ่งหมายถึงพิษจากน้ำหรือพิษจากน้ำที่ไม่มีอาการ โซเดียมต่ำอาจทำให้เกิดผลร้ายแรงและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตในผู้ที่ป่วยอยู่แล้วหรือต้องการการรักษาพยาบาลทันที

โซเดียมต่ำเกิดขึ้นบ่อยในผู้สูงอายุเนื่องจากมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาทางการแพทย์เรื้อรังหรือใช้ยาที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะ hyponatremia ผู้ที่บริโภคแอลกอฮอล์ในปริมาณมากก็มีแนวโน้มที่จะอ่อนแอต่อภาวะนี้เช่นกัน ในขณะที่การรักษาทางการแพทย์บางอย่างได้รับการพัฒนาเพื่อต่อต้านผลเสียของระดับโซเดียมต่ำในเลือดการรักษาโซเดียมต่ำที่ดีที่สุดคือการป้องกัน

โซเดียมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายสำหรับการทำงานหลายอย่าง พบได้ในกล้ามเนื้อกระดูกและอวัยวะต่างๆของร่างกาย หากไม่มีอยู่ในกระแสเลือดในปริมาณที่เพียงพอร่างกายจะใช้เกลือและของเหลวทดแทน อาจทำให้เกิดการคั่งของของเหลวบวมและอาเจียน

อาการของภาวะ hyponatremia อาจรวมถึงอาการชักหรือโคม่าความเหนื่อยล้าการสูญเสียการประสานงานคลื่นไส้ปวดท้องอาเจียนเวียนศีรษะเหงื่อออกร้อนหรือเย็นวูบวาบผิวหนังและปากแห้งและเป็นลม ในกรณีที่รุนแรงอาการอาจรวมถึงอาการชักและโคม่า ภาวะขาดออกซิเจนอย่างรุนแรงอาจส่งผลให้เกิดอาการชักไตวายและเสียชีวิตได้ การรักษาภาวะ hyponatremia ที่ดีที่สุดคือการตรวจพบ แต่เนิ่น ๆ ซึ่งจะช่วยให้แพทย์สามารถรักษาได้ก่อนที่จะสายเกินไป

คนส่วนใหญ่สัมผัสกับโซเดียมต่ำเป็นประจำทุกวันผ่านการดื่มน้ำหรือรับประทานอาหาร ไม่เป็นอันตรายในตัวเองและไม่มีผลต่อการทำงานปกติของร่างกาย อย่างไรก็ตามในบางสถานการณ์เช่นเมื่อมีคนได้รับบาดเจ็บหรือมีโรคร้ายแรงความต้องการโซเดียมของร่างกายอาจเกินทำให้เกิดภาวะ hyponatremia ในผู้ที่มีปัญหาทางการแพทย์

สาเหตุที่พบบ่อยของภาวะ hyponatremia ได้แก่ การดื่มแอลกอฮอล์การตั้งครรภ์และโรคอ้วน ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไตเช่นโรคไตของระบบทางเดินปัสสาวะโรคลิ้นหัวใจและเนื้องอกอาจมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะ hyponatremia เกินไป.

อาการที่คนอาจพบมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความรุนแรงของภาวะ hyponatremia บางคนอาจไม่แสดงอาการใด ๆ เลยในขณะที่คนอื่น ๆ อาจอ่อนแอมากที่จะได้รับผลร้ายแรงและอาจถึงแก่ชีวิต

อาการของภาวะ hyponatremia มักไม่ปรากฏในชั่วข้ามคืนและอาจเกิดขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป อาการที่คนพบขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการและการตอบสนองต่อการรักษาได้ดีเพียงใด คนส่วนใหญ่ควรรีบไปรับการรักษาโดยเร็วที่สุด

หนึ่งในรูปแบบการรักษาภาวะ hyponatremia ที่พบบ่อยที่สุดคือการเพิ่มปริมาณการบริโภคโซเดียมต่ำ ในการทำเช่นนี้ผู้ป่วยจะได้รับโซเดียมไบคาร์บอเนตหรือโซเดียมคาร์บอเนต ปริมาณโซเดียมไบคาร์บอเนตที่ต้องการขึ้นอยู่กับขอบเขตของภาวะ hyponatremia ในกรณีที่รุนแรงอาจจำเป็นต้องใช้มากกว่า 50 กรัมต่อวัน ในกรณีที่ไม่รุนแรงปริมาณอาจต้องน้อยลง

นอกจากอาหารโซเดียมต่ำแล้วยังอาจให้อาหารเสริมที่มีโพแทสเซียมแคลเซียมแมกนีเซียมวิตามินบี 6 และกรดโฟลิกร่วมด้วย อาหารเสริมเหล่านี้ใช้เพื่อให้แน่ใจว่าสมองได้รับสารอาหารครบถ้วนตามที่ต้องการและป้องกันภาวะ hyponatremia

มักแนะนำให้ใช้วิธีการรักษาแบบธรรมชาติในกรณีที่รุนแรง อาหารเสริมจากธรรมชาติอาจมีสมุนไพรแร่ธาตุหรือวิตามินที่สามารถช่วยให้ร่างกายรักษาตัวเองได้ สมุนไพรและแร่ธาตุที่สามารถพบได้ในผักผลไม้และอาหารทะเลบางชนิดสามารถช่วยให้ร่างกายรักษาตัวเองและรักษาสมดุลของระดับโซเดียมได้ ตัวอย่างเช่นวิตามินซีสามารถใช้เพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและช่วยเพิ่มความสามารถของไตในการขับของเหลวที่มากเกินไป

โพแทสเซียมมีความจำเป็นต่อการทำงานของหัวใจและระบบประสาทตามปกติ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อปรับปรุงการทำงานของไตและลดความดันโลหิต อาหารที่อุดมด้วยโพแทสเซียม ได้แก่ กล้วยแอปเปิ้ลสาลี่และกล้วย

แคลเซียมถูกใช้เพื่อช่วยป้องกันการเกิดภาวะ hypo-alkalinity ในหลอดเลือด วิตามิน C และ B6 สามารถให้ประโยชน์ได้เช่นกัน และอาจลดความเป็นด่างของเลือดโดยการกำจัดสารพิษ วิตามินอีและแคลเซียมอาจช่วยปรับปรุงการทำงานของตับและลดระดับน้ำตาลในเลือด