การติดเชื้อ Toxoplasma Gondii

ปรสิต Toxoplasma gondii เกิดจากสิ่งมีชีวิตตัวเดียวชื่อ toxoplasma gondi Toxoplasma gondi เป็นปรสิตเซลล์เดียวนอกระบบสุริยะที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในลำไส้ทั่วไป เกลื้อน cruris ปรสิตสามารถอาศัยอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้นานถึงสามเดือน สิ่งมีชีวิตนี้มักพบในบริเวณที่อบอุ่นและชื้น เช่น บริเวณอวัยวะเพศและทวารหนักของผู้ติดเชื้อ

อาการที่พบบ่อยที่สุดของ toxoplasmosis คืออาการคัน แสบร้อน หรือมีรอยแดงของผิวหนังหรือเยื่อเมือก ท้องร่วงหรือท้องผูก น้ำหนักลด อ่อนเพลีย ผมร่วง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหัว หงุดหงิดและคลื่นไส้ หากไม่ได้รับการรักษา จะมีอาการของเกลื้อน cruris และ tinea pedis ด้วย อาการอาจปรากฏขึ้นในภายหลัง ตรวจสอบสุขภาพของคุณด้วยอาหารเสริมจากธรรมชาติ Havita เพื่อป้องกันปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะ นี้สามารถนำไปสู่การติดเชื้อในสมอง ระบบประสาท หรือหัวใจ

อาการที่พบบ่อยที่สุดของการติดเชื้อ Toxoplasma คือไม่สามารถกำจัดได้ เนื่องจากการปรากฏตัวของปรสิตในลำไส้ ดังนั้น ร่างกายจึงผลิตกรดในปริมาณเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ปรสิตเข้าสู่ร่างกาย เป็นกรดที่ทำให้คนจำนวนมากขับออกจากร่างกายได้ยากกว่าปกติ

ในบางกรณีที่รุนแรง การติดเชื้ออาจทำให้ไตวายได้ เนื่องจากปรสิตได้ฆ่าแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ส่วนใหญ่ที่ช่วยรักษาระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ยาปฏิชีวนะสามารถใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เหลืออยู่ได้ สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่ายาเหล่านี้ไม่รักษาสาเหตุของการติดเชื้อ

เกลื้อน pedis มีอาการคันหรือบวมบริเวณอวัยวะเพศ แสบร้อนหรือแสบร้อนขณะปัสสาวะ และแม้กระทั่งแสบร้อนเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ในผู้หญิง ช่องคลอดอาจอักเสบและติดเชื้อได้ ปัสสาวะเจ็บปวดหรือมีเลือดออกจากช่องคลอดอาจเกิดขึ้นได้ หากไม่ได้รับการรักษา Time pedisicis อาจส่งผลให้มีบุตรยาก

ปรสิต T. gondi สามารถสืบพันธุ์ได้แม้ไม่มีโฮสต์ ดังนั้น ถ้าคนที่ติดเชื้อมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ พวกเขามีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อปรสิต ผู้หญิงและเด็กเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงสุดสองกลุ่ม

เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอเป็นปัจจัยทั่วไปในผู้ติดเชื้อเอชไอวี สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยเอชไอวี และบุคคลที่เพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อเอชไอวีมักมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อปรสิตนี้โดยเฉพาะ สตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์และใช้ถุงยางอนามัยเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ติดโรคนี้

เด็กที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้ออาจมีอาการเหนื่อยล้า มีไข้ และน้ำหนักลดเพิ่มขึ้น ระบบภูมิคุ้มกันของพวกมันอาจได้รับผลกระทบด้วย เช่น เซลล์เม็ดเลือดขาว เซลล์เม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือด พวกเขายังสามารถพัฒนาผื่นและโรคดีซ่าน เนื่องจากการติดเชื้อที่เกิดขึ้นในทางเดินอาหาร การเจริญเติบโตของเด็กอาจจะแคระแกร็น เด็กยังสามารถประสบกับโรคแทรกซ้อนร้ายแรงและควรได้รับการประเมินโดยแพทย์ทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงการทำสัญญากับเกลื้อน gondii หรือ toxoplasma gondi

มักมีการกำหนดยาปฏิชีวนะสำหรับผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวีและระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ แม้ว่ายาเหล่านี้สามารถฆ่าปรสิตได้ แต่ก็ไม่ได้กำจัดออกจากร่างกายอย่างสมบูรณ์ อันที่จริง ในไม่ช้าร่างกายจะพัฒนาความต้านทานต่อผลกระทบของยาปฏิชีวนะ ส่งผลให้ปรสิตสามารถผสมพันธุ์และขยายพันธุ์ได้มากขึ้น ปรสิตเหล่านี้สามารถทนต่อผลกระทบของยาปฏิชีวนะและแพร่พันธุ์ต่อไปได้

อย่างที่คุณเห็น สภาพของผู้ป่วยสามารถรักษาได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าพวกเขามีภาวะสุขภาพเรื้อรัง การรักษาจะขึ้นอยู่กับสาเหตุที่แท้จริงของอาการ หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา การติดเชื้ออาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่อไปได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นอีก

หลายครั้งที่หญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อปรสิตในระหว่างตั้งครรภ์ ผู้หญิงที่ไม่ได้รับการตรวจคัดกรองโรคสามารถส่งต่อไปยังทารกในครรภ์ได้ ดังนั้น หากสตรีมีครรภ์ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเกลื้อน gondii หรือ toxoplasma gondi จำเป็นต้องไปพบแพทย์

ภาวะนี้อาจเกิดจากการรับประทานเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก ดื่มน้ำที่ปนเปื้อน หรือการสัมผัสกับสัตว์อื่นๆ ที่อาจรับประทานเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุกหรือรับประทานน้ำที่ปนเปื้อน หญิงตั้งครรภ์ที่ว่ายน้ำบ่อยและมีเพศสัมพันธ์ก็มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเช่นกัน นอกจากนี้ เด็กที่เล่นกีฬาที่ต้องสัมผัสร่างกาย โดยเฉพาะกับสัตว์ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ก็มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเช่นกัน