การสแกน CT Scan สามารถช่วยค้นหาสาเหตุของการบาดเจ็บที่ศีรษะได้อย่างไร

การทดสอบการกระทบกระเทือนการกระทบกระเทือนจะช่วยในการระบุว่าคุณหรือบุตรหลานของคุณได้รับบาดเจ็บที่สมองหรือไม่หลังจากที่ได้รับแรงกระแทกที่ศีรษะ เช่น การโดนหมวก การบาดเจ็บที่สมองที่กระทบกระเทือนจิตใจ (TBI) เรียกอีกอย่างว่าอาการบาดเจ็บที่สมองเล็กน้อย (MTBI) เด็กเล็กมีความอ่อนไหวต่อ TBI มากกว่ามาก เพราะพวกเขากระฉับกระเฉงกว่ามากและเพราะกะโหลกของพวกมันพัฒนาอย่างรวดเร็ว

อาการบาดเจ็บที่สมองประเภทอื่นๆ ได้แก่ เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง หรือการตกเลือดในเนื้อเยื่อสมอง ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางไปห้องฉุกเฉินที่ห้องฉุกเฉินเนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ผลกระทบของเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระยะที่มันเข้าไปในสมอง

อาการห้อเลือดใต้สมองมักมาพร้อมกับอาการบวมและการอักเสบของบริเวณรอบ ๆ การบาดเจ็บของสมอง การสแกน CT จะสามารถดูว่ามีการตกเลือดในบริเวณนี้หรือไม่ หากมีการแปลเป็นภาษาท้องถิ่น อาจไม่สามารถเอาเรื่องของสมองออกไปได้ อย่างไรก็ตาม หากก้อนเลือดมีขนาดใหญ่พอ ขั้นตอนที่เรียกว่าความทะเยอทะยานของน้ำไขสันหลังจะสามารถนำเลือดออกได้ อาจเป็นไปได้ที่จะฝังอุปกรณ์ชั่วคราวที่ช่วยป้องกันไม่ให้เลือดออกอีก

หากเลือดออกไม่หยุดหรือเริ่มรบกวนการทำงานของสมอง อาจจำเป็นต้องทำการสแกน CT scan เพื่อค้นหาสาเหตุของเลือดออก การสแกน CT scan จะสามารถแสดงว่าเลือดออกมาจากส่วนใดส่วนหนึ่งของสมองหรือไม่ รวมทั้งแสดงว่าความเสียหายนั้นรุนแรงพอที่จะต้องผ่าตัดทันทีหรือไม่ นอกจากนี้ยังอาจเป็นไปได้ที่จะระบุได้ว่าเนื้อเยื่อสมองที่ได้รับความเสียหายในบริเวณสมองนั้นยังคงทำงานได้อยู่หรือไม่

การบาดเจ็บสามารถเกิดขึ้นได้กับส่วนหนึ่งของสมองโดยไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บที่มองเห็นได้ การบาดเจ็บที่สมองอาจทำให้เกิดปัญหากับการมองเห็นและการได้ยิน รวมถึงการทรงตัวและการประสานงาน

การสแกน CT scan จะช่วยระบุได้ว่าการบาดเจ็บที่ศีรษะที่กระทบกระเทือนจิตใจเกิดจากการกระแทกที่ศีรษะหรือเกิดจากวิธีอื่น การระเบิดที่สมองเช่นเดียวกับการกระแทกที่กะโหลกศีรษะจะส่งผลให้เกิด TBI และสามารถทำลายทั้งเนื้อเยื่อและเยื่อหุ้มเซลล์ของสมองได้ ส่งผลให้มีเลือดออกและการทำงานของสมองเปลี่ยนไป

TBIs จะสามารถแสดงได้ว่าเลือดออกเกิดจากอาการอื่นของสมองเสียหายหรือไม่ ตัวอย่างเช่น การสแกน CT อาจสามารถแสดงว่ามีการสะสมของของเหลวในสมองผิดปกติหรือมีน้ำไขสันหลังเพิ่มขึ้น หรือเนื้อเยื่อสมองได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในสมองที่เรียกว่าสารสื่อประสาท

เมื่อต้องการค้นหาการทดสอบ TBI ที่แม่นยำสำหรับบุตรหลานของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องเลือกหน่วยงานทดสอบที่มีมานานหลายปี และใช้อุปกรณ์เดียวกันกับที่ผู้เชี่ยวชาญใช้ในการวินิจฉัย TBI ควรทำการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญในสาขาประสาทวิทยา เพราะเขาหรือเธอจะมีความรู้และประสบการณ์เพื่อให้แน่ใจว่าอาการของบุตรหลานของคุณเป็นจริงและผลลัพธ์นั้นถูกต้อง

แม้ว่าศูนย์ทดสอบจะใช้อุปกรณ์เดียวกันกับผู้เชี่ยวชาญ แต่ผลลัพธ์ก็อาจไม่เหมือนเดิมเสมอไป แพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จะสามารถบอกคุณได้ว่าผลลัพธ์นั้นแม่นยำหรือไม่ซึ่งจะช่วยให้คุณทราบวิธีตีความผลการทดสอบเพื่อช่วยลูกของคุณ

เมื่อระบุสาเหตุของ TBI ผลลัพธ์จากการสแกน CT ของบุตรหลานของคุณจะถูกนำมาเปรียบเทียบกับผลการทดสอบ MRI มาตรฐานที่คุณจะได้รับจากศูนย์อื่น วิธีนี้จะช่วยตัดสินว่าเด็กถูกวัตถุที่ทำให้สมองหักหรือไม่ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายถาวร

ผลลัพธ์จากการสแกน CT scan ของคุณจะถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินกรณีของบุตรหลานของคุณ เมื่อเขาหรือเธอไปศาลในข้อหาทำร้ายร่างกายหรือแบตเตอรี่เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่สมอง เนื่องจากความสำคัญของการสแกน CT การทดสอบจึงมักจะครอบคลุมโดยบริษัทประกันส่วนใหญ่