คีโตนในปัสสาวะ – ดูที่คีโตนในปัสสาวะและเบาหวาน

การทดสอบคีโตนในปัสสาวะเป็นวิธีที่แม่นยำที่สุดในการพิจารณาว่าคุณกำลังออกกำลังกายตามปริมาณที่แนะนำในแต่ละวันหรือไม่ การทดสอบนี้วัดระดับคีโตนในปัสสาวะ โดยปกติเมื่อร่างกายของคุณไม่ได้รับกลูโคสเพียงพอสำหรับพลังงาน มันแปลงคาร์โบไฮเดรตเป็นไกลโคเจน ซึ่งสามารถสะสมเป็นไขมันในตับได้

ระดับคีโตนอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล บางครั้งกระบวนการนี้จะย้อนกลับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสุขภาพ อาหาร และไลฟ์สไตล์ของคุณ ดังนั้นการทดสอบเช่นนี้จะช่วยให้คุณเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ส่งผลให้สุขภาพและการลดน้ำหนักดีขึ้น เมื่อคุณออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กระบวนการนี้จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะคีโตนถูกสร้างขึ้นตามธรรมชาติ

คนทั่วไปสามารถลดน้ำหนักได้หนึ่งถึงสองปอนด์ต่อวันเพียงแค่ดื่มน้ำ นอกจากน้ำดื่มก็เพียงพอแล้ว ผู้อดอาหารส่วนใหญ่ดื่มของเหลวอื่นๆ เช่น กาแฟ ชา และน้ำอัดลม ซึ่งทั้งหมดมีคาเฟอีน ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงเร่งการเผาผลาญและเพิ่มอัตราการเผาผลาญ เพื่อสนับสนุนสุขภาพดวงตา เราขอแนะนำให้คุณเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารเสริมจากธรรมชาติและอ่าน Optrix รีวิว

อย่างไรก็ตาม หากคุณเติมน้ำตาลลงในเครื่องดื่มเหล่านี้ จะทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น และการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นอาจนำไปสู่ความอยากอาหารที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีความเครียดอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนเหล่านั้นที่มีคาเฟอีนจำนวนมากในระบบของพวกเขา คาเฟอีนทำได้โดยการเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ร่างกายทำงานหนักขึ้นและเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้น

คุณต้องการบริโภคแคลอรีน้อยลง ไม่มาก และเมื่อคุณกิน คุณต้องการบริโภคโปรตีนเพียงเล็กน้อย เนื่องจากโปรตีนช่วยสลายไขมันที่คุณบริโภคเข้าไป การรับประทานโปรตีนมากขึ้นจะช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันสะสมในร่างกายเพิ่มขึ้น

การทดสอบคีโตนในปัสสาวะเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการติดตามการเปลี่ยนแปลงในอาหารและการออกกำลังกายของคุณ นอกจากนี้ยังใช้เพื่อกำหนดว่าคุณจำเป็นต้องเพิ่มโปรตีนเพิ่มเติมในอาหารของคุณหรือไม่ ไม่ว่าร่างกายของคุณจะผลิตไกลโคเจนเพียงพอหรือว่าการเผาผลาญของคุณช้าเกินไปหรือไม่ หากไตของคุณไม่ได้ผลิตคีโตน นี่อาจเป็นสัญญาณว่าคุณไม่ได้รับโปรตีนที่จำเป็นต่อการสร้างกล้ามเนื้อและเป็นการทดแทนเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ

ระดับคีโตนในปัสสาวะมักจะวัดโดยใช้เครื่องวัดคีโตน แต่ก็มีการทดสอบคีโตนในเลือดที่คุณสามารถซื้อได้เช่นกัน ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์เหล่านี้ได้ คีโตนมิเตอร์วัดระดับในเลือด ความแตกต่างระหว่างระดับในเลือดและระดับในปัสสาวะคือ "การดูดซึม" ของคุณ แพทย์สามารถบอกได้ว่าคุณได้รับโปรตีนเพียงพอหรือไม่ โดยการวัดการดูดซึมของคุณ

ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนสำหรับคำถามนี้ แต่หลักการทั่วไปสำหรับการวัดทั้งปัสสาวะและคีโตนในเลือดคืออัตราส่วนของน้ำตาลต่อไขมันจะสูงขึ้น ไขมันในปัสสาวะของคุณก็จะน้อยลง และการดูดซึมของคุณก็จะสูงขึ้น ข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือ ระดับน้ำตาลในปัสสาวะสูงอาจเป็นอาการของโรคเบาหวาน โรคไต หรือไตวาย ดังนั้น คุณควรติดต่อแพทย์โดยเด็ดขาด หากคุณคิดว่าตนเองมีอาการเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งเปิดเผยว่าถ้าคุณกินไขมันน้อยลงแต่กินโปรตีนมากขึ้น ระดับคีโตนในปัสสาวะก็ลดลง และนี่อาจเป็นสัญญาณของการบริโภคโปรตีนสูง ดังนั้น แม้ว่าจะไม่มีใครสามารถบอกคุณได้ว่าคุณมีความเสี่ยงต่อโปรตีนสูง แต่ก็มีบางสถานการณ์ที่สามารถเพิ่มปริมาณไขมันในปัสสาวะได้ อาหารที่มีโปรตีนสูงนั้นดีเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานอยู่แล้ว เนื่องจากตับอ่อนของพวกเขาไม่ต้องทำงานหนักเพื่อผลิตอินซูลิน ทำให้พวกเขาเปลี่ยนไขมันเป็นกลูโคสได้

ผู้ป่วยรายงานระดับคีโตนในปัสสาวะสูงเช่นกัน เมื่อตับอ่อนของคุณผลิตอินซูลินได้ไม่เพียงพอ ฮอร์โมนจะหลั่งออกมาในปริมาณมาก และอาจทำให้เกิดภาวะขาดอินซูลินซึ่งอาจนำไปสู่คีโตนในปัสสาวะ นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผู้ป่วยโรคเบาหวานมักมีคีโตนในปัสสาวะในปัสสาวะ

สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน มักจะเป็นสิ่งแรกที่แพทย์จะแนะนำสำหรับพวกเขา เนื่องจากอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณสูงเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยควบคุมโรคได้ หากคุณไม่ชอบกินโปรตีนในปริมาณมาก คุณยังสามารถรักษาโภชนาการที่เหมาะสมได้โดยการใส่ปลา ผัก ธัญพืช และผลไม้เข้าไปในอาหาร อาหารประเภทนี้ยังช่วยควบคุมปริมาณอินซูลินในร่างกาย และอาจช่วยให้ไตทำงานเป็นปกติอีกด้วย

อย่างที่คุณเห็น ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนทั่วไปจะมีคีโตนในปัสสาวะและไม่รู้ด้วยซ้ำ แม้ว่าจะไม่มีคำตอบที่ยากและรวดเร็วสำหรับคำถามนี้ แต่คุณควรตรวจสอบกับแพทย์เพื่อตรวจสอบว่ามีปัญหาใดๆ กับไตที่อาจต้องไปพบแพทย์หรือไม่