อาการ Serotonin Syndrome – คุณมีหรือไม่?

อาการ Serotonin Syndrome - คุณมีหรือไม่? Tofranil, Prozac และ Zoloft ทำงานโดยการป

Serotonin Syndrome (SS) เป็นโรคที่หายากมาก แต่อาจเป็นอันตรายถึงตายได้โดยมีระดับเซโรโทนิน (serotonergic) สูงมากในสมอง ผู้ป่วยมักจะมีความผิดปกติของสถานะทางร่างกายและจิตใจร่วมกันความไม่เสถียรของระบบประสาทอัตโนมัติความผิดปกติของระบบประสาทและกล้ามเนื้อและระบบประสาทที่มีสมาธิสั้นซึ่งเริ่มภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกินยาเซโรโทนิน

การวินิจฉัยโรคเซโรโทนินต้องทำหลังจากการตรวจร่างกายอย่างละเอียดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาทหรือผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อ การตรวจเลือดจะยืนยันระดับเซโรโทนินในสมอง ในผู้ป่วยส่วนใหญ่ระดับเซโรโทนินจะวัดเป็นประจำทุกวันที่บ้านและได้รับการยืนยันโดยการตรวจเลือดในเวลาเดียวกัน

เซโรโทนินเป็นสารเคมีที่ผลิตโดยสมองตามธรรมชาติซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของสมองตามปกติ อย่างไรก็ตามการใช้ยาต้านอาการซึมเศร้าที่ปิดกั้นเซโรโทนินเป็นเวลานานและยาแก้แพ้บางชนิดอาจทำให้เกิดภาวะพร่องในร่างกายได้ ระดับเซโรโทนินอาจหมดลงเมื่อสารเคมีบางชนิดที่เรียกว่าเอนไซม์เมตาโบลิซึมเซโรโทนินในร่างกายผลิตสารเคมีมากเกินไป ยาสามัญบางชนิดที่เผาผลาญเซโรโทนิน ได้แก่ diazepam (Ativan), clomipramine (Anafranil), fluoxetine (Prozac), paroxetine (Paxil) และ trazodone (Contin)

ยา Serotonergic ออกฤทธิ์กับเซลล์เซโรโทนินในสมองเพื่อเพิ่มการสังเคราะห์และการปลดปล่อย ยาซึมเศร้ามีสองประเภทหลัก ๆ ได้แก่ Selective Serotonin Reuptake Inhibitors (SSRIs) และ Non-Serotonin Antidepressants (SNRIs) ยา Serotonergic เช่น Tofranil, Prozac และ Zoloft ทำงานโดยการป้องกันการดูดซึมเซโรโทนินในลำไส้ ยาเหล่านี้สามารถออกฤทธิ์ได้โดยการปิดกั้นการดูดซึมของเซโรโทนินในลำไส้หรือเพิ่มปริมาณเซโรโทนินในร่างกายเพื่อให้สามารถส่งเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยตรง

หากคุณคิดว่าคุณมีอาการเซโรโทนินซินโดรมคุณควรติดต่อแพทย์ทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น SSRIs เป็นยาที่พบมากที่สุดและใช้กันอย่างแพร่หลายในการรักษาสภาพนี้ SSRIs มีสองรูปแบบ: Selective Serotonin Agonists (SSRIs) และ Non-Serotonin Antidepressants (NSRIs) ผลของ SSRIs ขึ้นอยู่กับวิธีการรับประทานและวิธีที่พวกเขาโต้ตอบกับยาอื่น ๆ แต่มีอาการหลักสามอย่างของ SSRIs ที่มักปรากฏร่วมกันและรบกวนกันและกันเช่นภาพหลอนนอนไม่หลับอ่อนเพลียซึมเศร้าและวิตกกังวล

SSRI อื่น ๆ อีกมากมายเช่น Effexor, Lexapro และ Zoloft มีอาการ serotonin syndrome ที่คล้ายคลึงกันและทำให้เกิดปัญหาที่คล้ายคลึงกัน กลไกที่แน่นอนของ SSRIs ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่า SSRIs จำนวนมากจะจับกับเซลล์เซโรโทนินในสมองเพื่อลดระดับเซโรโทนินในร่างกาย ยาแก้ซึมเศร้าบางชนิดเช่น Prozac และ Zoloft ทำให้เซโรโทนินถูกสังเคราะห์ในระดับที่สูงผิดปกติซึ่งจะเพิ่มอาการและยังทำให้เกิดความรู้สึกหลงผิด นอกจากนี้ยังสามารถทำให้ร่างกายผลิตสารสื่อประสาทเซโรโทนินมากเกินไปซึ่งจะทำให้อาการรุนแรงขึ้นอีก

เนื่องจากไม่มีวิธีการรักษาที่แน่นอนสำหรับอาการ serotonin syndrome แนวทางที่ดีที่สุดคือการควบคุมและลดปริมาณ SSRI เหล่านี้ในขณะที่ติดตามระดับในร่างกาย การรักษาทำได้โดยการลดปริมาณลงหากสูงเกินไป หรือเพียงแค่ไม่รับประทานยาเลย ยาต้านอาการซึมเศร้าที่ไม่ใช่ SSR บางชนิดอาจช่วยควบคุมอาการได้

อาการเซโรโทนินซินโดรมสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตและรักษาได้ หากคุณคิดว่าคุณอาจมี SSRIs ให้ไปพบแพทย์ทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนและหลีกเลี่ยงการใช้ยาเหล่านี้เพื่อบรรเทาอาการของคุณ นอกจากนี้คุณควรตรวจสอบกับเภสัชกรเพื่อดูว่าสามารถใช้ยา serotonergic ร่วมกับยาอื่นเพื่อรักษาอาการของคุณได้หรือไม่

แม้ว่าจะไม่มีวิธีรักษาเซโรโทนินซินโดรม แต่ผู้ป่วยบางรายพบว่าอาการลดลงหลังจากรับประทานยาต้านอาการซึมเศร้าบางชนิด อาการที่ลดลงนี้เชื่อว่าเกิดจากเซโรโทนินจากการถูกดูดซึมกลับเข้าสู่ร่างกายผ่านทางลำไส้ซึ่งจะสามารถดูดซึมไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ยาวนานขึ้นคุณอาจต้องใช้ยาเซโรโทเนอร์จิกร่วมกับยาต้านอาการซึมเศร้า

หากผลข้างเคียงของ Serotonin Syndrome รุนแรงขึ้นให้หยุดการรักษาและรับข้อมูลเพิ่มเติมจากแพทย์ของคุณ หากวิธีนี้ไม่ได้ผลหรือหากคุณยังคงมีอาการอยู่คุณควรไปพบแพทย์เพื่อขอความช่วยเหลือ

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าเซโรโทนินซินโดรมไม่ใช่ภาวะร้ายแรง และไม่ใช่เหตุฉุกเฉินทางการแพทย์ อาการของเซโรโทนินซินโดรมมักไม่รุนแรงและจะดีขึ้นเมื่อร่างกายปรับตัวเข้ากับปริมาณของยาและอาหารและวิถีชีวิตของคุณ