ความเจ็บปวดจากการตกไข่

ความเจ็บปวดจากการตกไข่ อน อาจเป

ความเจ็บปวดจากการตกไข่หรือ mittelschmerz เป็นที่รู้จักกันทั่วไปในชื่ออาการปวดกลางท้องและอาการปวดจากการตกไข่ สาเหตุของความเจ็บปวดจากการตกไข่ยังไม่เป็นที่เข้าใจอย่างชัดเจน แต่ทฤษฎีเกี่ยวข้องกับสิ่งต่อไปนี้: ผู้หญิงบางคนมองหาคำแนะนำเกี่ยวกับความเจ็บปวดจากการตกไข่เมื่อมีบุตร คนอื่น ๆ รายงานความเจ็บปวดที่ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับการเริ่มมีประจำเดือน

บางครั้งความเจ็บปวดจากการตกไข่จะเกิดขึ้นก่อนช่วงเวลาของการมีประจำเดือน ในกรณีนี้เรียกว่า mittelschmerz บางครั้งอาการปวดไข่จะเกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือนและเป็นที่รู้จักกันในชื่อ mittelschmerz ในช่วงต้น

ในระหว่างการศึกษาเกี่ยวกับการสืบพันธุ์ของเพศหญิงฉันได้พบกับผู้หญิงหลายคนที่มีประสบการณ์ในช่วงกลางภาคเรียนหรือช่วงต้นของ mittelschmerz ซึ่งมักจะเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ในกรณีของ mittelschmerz ในระยะแรกมักจะไม่มีอาการอื่น ๆ ที่สามารถระบุได้เช่นไข้หนาวสั่นอ่อนเพลียหรือท้องอืดและไม่มีเลือดปนในปัสสาวะ

หากความเจ็บปวดจากการตกไข่รุนแรงขึ้นอาจเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องไปพบแพทย์ อย่างไรก็ตามผู้หญิงหลายคนยังคงมีประจำเดือนตามปกติแม้ว่าบางครั้งจะรายงานว่ามีรอบเดือนที่เจ็บปวด ผู้หญิงเหล่านี้บางส่วนรายงานว่ามีปัญหาในการตั้งครรภ์แม้ว่าจะเคยตั้งครรภ์ที่แข็งแรงมาก่อนก็ตาม ผู้หญิงหลายคนอธิบายความเจ็บปวดว่าคล้ายกับผึ้งต่อยซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกในช่วง mittelschmerz

คำอธิบายอย่างหนึ่งเกี่ยวกับความเจ็บปวดนี้อาจเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะประสบกับความเจ็บปวดจากการตกไข่ในลักษณะที่คาดเดาได้ในระหว่างรอบประจำเดือนของผู้หญิง สิ่งนี้จะสมเหตุสมผลเนื่องจากเวลาที่การตกไข่เกิดขึ้นอาจสัมพันธ์กับความยาวของรอบของเธอ ความเจ็บปวดจากการตกไข่มักจะรุนแรงที่สุดภายในสัปดาห์แรกหลังประจำเดือนของผู้หญิงในขณะที่ความเจ็บปวดจะจางหายไปเมื่อเวลาผ่านไป

ความเจ็บปวดระหว่างมีประจำเดือนและการตกไข่อาจเกิดขึ้นอย่างกะทันหันและอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัวมากขึ้น เนื่องจากความรู้สึกไม่สบายที่เกิดจากความเจ็บปวดจากการตกไข่ผู้หญิงจำนวนมากจึงไม่เต็มใจที่จะมีเพศสัมพันธ์และดำเนินความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด

ความเจ็บปวดจากการตกไข่อาจอยู่ได้หลายวันหรือหลายสัปดาห์หรืออาจนานถึงสามเดือน อาจเป็นเรื่องยากมากที่จะระบุว่าควรรักษาอาการปวดไข่ตกหรือไม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้หญิงไม่เคยมีประจำเดือนเลยในหนึ่งหรือสองเดือน

การรักษาอาการปวดจากการตกไข่โดยทั่วไปคือการรอจนกว่าระยะเจ็บปวดจะผ่านพ้นไป หากคุณรอนานเกินไปคุณจะรู้สึกไม่สบายตัวแล้ว คุณอาจต้องการพูดคุยกับแพทย์ของคุณเกี่ยวกับวิธีการรักษาแบบธรรมชาติ แต่ไม่มีหลักฐานว่าการรักษาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ได้ผลดี การรักษาแบบธรรมชาติไม่มีสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายของคุณ

มีวิธีการรักษาทางเลือกมากมายสำหรับผู้หญิงที่รู้สึกไม่สบายตัวในช่วงตกไข่ ซึ่งรวมถึงการรักษาด้วยสมุนไพรการฝังเข็มและการรักษาไคโรแพรคติก

ผู้หญิงบางคนรู้สึกไม่สบายตัวตลอดรอบเดือน แต่ไม่จำเป็นต้องสันนิษฐานว่าพวกเขากำลังตกไข่ ผู้หญิงบางคนรู้สึกไม่สบายเล็กน้อยตลอดทั้งเดือนและบางคนไม่เคยรู้สึกไม่สบายเลย ความรู้สึกไม่สบายนี้อาจเกิดจากปัจจัยหลายประการเช่นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนความเจ็บป่วยความเครียดและการออกกำลังกาย

อาการปวดจากการตกไข่อาจบรรเทาได้โดยใช้ครีมหรือโลชั่นที่มีลาเวนเดอร์ซึ่งถือเป็น "การป้องกันการตกไข่" ครีมอื่น ๆ อาจเป็นประโยชน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอาการไม่สบายไม่ได้เกิดจากการตกไข่และเป็นอาการอย่างอื่นเช่นเนื้องอกบวม

อาการปวดจากการตกไข่สามารถบรรเทาได้ด้วยการดื่มน้ำมาก ๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์พักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและแคลเซียมอาจช่วยให้ผิวนุ่มและอ่อนนุ่มซึ่งเป็นประโยชน์ในการบรรเทาอาการปวดระหว่างการตกไข่

ความเจ็บปวดจากการตกไข่สามารถควบคุมและลดลงได้ด้วยวิธีธรรมชาติหากเกิดจากสิ่งอื่นที่ไม่ใช่การตกไข่ อาจเป็นเรื่องยากมากที่จะวินิจฉัยและรักษาภาวะนี้