Albuminuria คืออะไร?

Albuminuria คืออะไร?

การตรวจปัสสาวะเพื่อวัดปริมาณโปรตีนในเลือด (microalbumin) ในปัสสาวะมักเรียกว่าการทดสอบอัลบูมินในซีรัม Microalbuminuria คือการเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติของปริมาณโปรตีน microalbumenal ในปัสสาวะซึ่งบางครั้งเรียกว่า albuminuria ค่าปกติของโปรตีน microalbumenal ในปัสสาวะน้อยกว่าสองกรัม / วัน ระดับอัลบูมินในซีรัมที่มากกว่าสองกรัม / ลิตรอาจบ่งบอกถึงความเสียหายของไตมะเร็งไตและโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของไต ภาวะนี้พบได้บ่อยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่และมักได้รับการวินิจฉัยก็ต่อเมื่อนำไปสู่อาการหรือความล้มเหลวของการทำงานของไต

สามารถวัดระดับอัลบูมินในซีรัมได้โดยใช้เอนไซม์อิมมูโนแอสเซย์อย่างง่ายหรือด้วยเครื่องวิเคราะห์อัลบูมินในซีรั่มโดยเฉพาะ การตรวจหาอัลบูมินในเลือดที่ใช้กันมากที่สุดเรียกว่าอัลบูมินอิเล็กโทรคิเนติกส์

นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดระดับอัลบูมินในซีรัมได้โดยใช้การทดสอบปัสสาวะที่มีความไวสูง (HSU) เช่นยูเรียไนโตรเจน (ยูเรียไนโตรเจนในเลือด) การทดสอบครีเอตินีนและอัลคาไลน์ฟอสฟาเตส (ALP) นอกจากนี้ยังสามารถตรวจหาอัลบูมินในซีรัมได้โดยใช้สารกัมมันตภาพรังสีแบบง่ายที่เรียกว่าโพรบไอโซโทปของอัลบูมินและครีเอตินีนซึ่งเป็นสารหลักที่พบในอัลบูมิน

Microalbuminuria มักเป็นผลมาจากการทำงานของไตที่บกพร่อง ไตมีหน้าที่กำจัดของเสียออกจากร่างกายและรักษาระดับของเหลวอิเล็กโทรไลต์และฮอร์โมนที่ดีต่อสุขภาพ เมื่อไตทำงานบกพร่องอัลบูมินส่วนเกินในปัสสาวะจะเพิ่มขึ้นและอาจทำให้การทำงานของไตลดลง ในกรณีเหล่านี้เป็นการยากที่จะระบุได้ว่าบุคคลนั้นกำลังทุกข์ทรมานจากภาวะโปรตีนในปัสสาวะน้อยหรือมีภาวะสุขภาพที่รุนแรงมากขึ้น

โรคไตเช่นมะเร็งไตและโรคไตซึ่งทำให้เกิดอัลบูมินูเรียในปัสสาวะเพิ่มขึ้นทั้งสองอย่างเชื่อมโยงกับการผลิตอัลบูมินที่เพิ่มขึ้นโดยไต ไตมีโปรตีนจำนวนมากที่เรียกว่าอัลบูมินัสซึ่งพบในเนื้อเยื่อไตและมีส่วนช่วยในการผลิตอัลบูมินโดยไต

โรคไตเช่นโรคไตมะเร็งไตและโรคตับอักเสบเป็นโรคของไตทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับอัลบูมิน อัลบูมินและอัลบูมิโนมามักพบร่วมกันในของเหลวเดียวกันและมักสับสนในสภาวะเดียวที่เรียกว่าอัลบูมินูเรีย

การวินิจฉัยโรคใด ๆ อาจขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยรวมถึงชนิดของโรคความรุนแรงตำแหน่งความถี่ของอาการและเงื่อนไขทางการแพทย์อื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดหรือมีส่วนทำให้เกิดภาวะ Microalbumenia ยังสามารถเกิดขึ้นได้ในผู้ป่วยที่มีการทำงานของไตปกติ แต่มักไม่ค่อยพบในผู้ป่วยโรคไตหรือผู้ที่ไม่มีอาการใด ๆ ด้วยเหตุผลเหล่านี้แพทย์มักอาศัยผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นประจำเป็นพื้นฐานของการวินิจฉัย

วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงการได้รับอัลบูมินูเรียคือการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณสูงและหลีกเลี่ยงการปัสสาวะในขณะรับประทานอาหาร แหล่งที่มาของโปรตีนที่พบบ่อย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนมเนื้อสัตว์และไข่ดังนั้นการเพิ่มอาหารเหล่านี้สองสามชั่วโมงก่อนรับประทานอาหารมื้อต่อไปสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ปัสสาวะมากเกินไป การบริโภคอาหารที่มีโปรตีนสูงไม่ควรรบกวนการรับประทานอาหารประจำวันของคุณและหากจำเป็นให้ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการเปลี่ยนอาหารของคุณ