อาการวัยหมดประจำเดือนที่แตกต่างกันของวัยหมดประจำเดือน

อาการวัยหมดประจำเดือนที่แตกต่างกันของวัยหมดประจำเดือน อน อาย

ผู้หญิงจำนวนมากที่น่าแปลกใจต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการวัยหมดประจำเดือนในช่วงชีวิตของพวกเขาและผู้หญิงกว่า 1 ใน 10 คนจะมีอาการวัยหมดประจำเดือนตั้งแต่ช่วงที่พวกเขามีประจำเดือนจนถึงวัยหมดประจำเดือน อายุเฉลี่ยในวัยหมดประจำเดือนคือห้าสิบในขณะที่อาจเกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่ยี่สิบหรือช้าที่สุดหนึ่งปีก่อนช่วงเวลาสุดท้ายของคุณสำหรับผู้หญิงผิวขาวและแอฟริกัน – อเมริกัน การเริ่มมีประจำเดือนมีสาเหตุหลายประการรวมถึงการเลือกวิถีชีวิตเช่นการบริโภคแอลกอฮอล์มากเกินไปการสูบบุหรี่การขาดการออกกำลังกายและการตั้งครรภ์

อาการทางกายภาพของวัยหมดประจำเดือน ได้แก่ ร้อนวูบวาบเหงื่อออกตอนกลางคืนช่องคลอดแห้งและอารมณ์แปรปรวน ผู้หญิงบางคนมีอาการรุนแรงขึ้นเช่นอ่อนเพลียนอนไม่หลับซึมเศร้าอารมณ์แปรปรวนสูญเสียความจำคลื่นไส้และอาเจียน บางคนรู้สึกหงุดหงิดและวิตกกังวลเช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของลำไส้ สำหรับอาการเหล่านี้มักแนะนำให้ไปพบแพทย์

หลายคนมีอาการทางอารมณ์ของวัยหมดประจำเดือนรวมทั้งความเหนื่อยล้าและภาวะซึมเศร้า อาการเหล่านี้มักมาพร้อมกับสัญญาณและอาการอื่น ๆ ของวัยหมดประจำเดือนซึ่งรวมถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเบื่ออาหารอารมณ์แปรปรวนช่องคลอดแห้งและร้อนวูบวาบ อย่างไรก็ตามอาการที่พบบ่อยที่สุดของวัยหมดประจำเดือนคืออาการทางกาย

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้หญิงจะรู้สึกวิตกกังวลซึมเศร้าและหงุดหงิดเมื่อวัยหมดประจำเดือนเกิดขึ้น บางครั้งอาการเหล่านี้อาจไม่รุนแรงและบางครั้งอาจรุนแรง ผู้หญิงที่มีอาการทางอารมณ์เหล่านี้ควรรีบไปพบแพทย์

ผู้หญิงที่ไม่ผ่านอาการวัยทองของวัยหมดประจำเดือนอาจมีอาการซึมเศร้า แต่ก็อาจต้องผ่านช่วงเวลาแห่งความซึมเศร้าหากพวกเขามีอาการทางร่างกายของวัยหมดประจำเดือน สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าอาการวัยทองหลายอย่างของวัยหมดประจำเดือนมีโอกาสเกิดจากโรคต่างๆเช่นปัญหาต่อมไทรอยด์โรคหัวใจมะเร็งเบาหวานความดันโลหิตสูงหรือความดันโลหิตสูง โรคเหล่านี้ล้วนนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าและหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรง หากผู้หญิงป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเนื่องจากอาการของวัยหมดประจำเดือนเธอควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาอาการซึมเศร้า อาการซึมเศร้าสามารถรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการบำบัดและการรักษาทางการแพทย์

บางครั้งอาการทางอารมณ์ของวัยหมดประจำเดือนสามารถรักษาได้เช่นกัน การบำบัดสามารถช่วยให้ผู้หญิงหลายคนรับมือกับอาการทางอารมณ์ของวัยหมดประจำเดือนซึ่งอาจรวมถึงการพูดคุยเกี่ยวกับอาการและจัดการกับพวกเขา สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าการบำบัดอาจต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตและพฤติกรรมการกินเนื่องจากคนที่ซึมเศร้ามักจะกินน้อยกว่าที่ดีต่อสุขภาพและบ่อยกว่า

ผู้ที่มีอาการทางอารมณ์ของวัยหมดประจำเดือนยังสามารถได้รับประโยชน์จากการทำสมาธิโยคะการสะกดจิตเทคนิคการผ่อนคลายและการหายใจลึก ๆ เทคนิคเหล่านี้เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วยให้ผู้ป่วยรับมือกับภาวะซึมเศร้าและอาการทางอารมณ์ของวัยหมดประจำเดือน แม้ว่าวิธีการเหล่านี้จะไม่ได้รับการแสดงเพื่อรักษาภาวะซึมเศร้า แต่ก็สามารถบรรเทาอาการทางอารมณ์ของวัยหมดประจำเดือนและยังช่วยให้สบายใจได้

วัยหมดประจำเดือนอาจเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับผู้หญิงหลายคน แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นช่วงเวลาแห่งความเศร้าและความวิตกกังวลอย่างรุนแรง การรู้สัญญาณและอาการต่าง ๆ ของวัยหมดประจำเดือนสามารถสร้างความแตกต่างในการที่คุณพบการเปลี่ยนแปลงในร่างกายของคุณ

อาการวัยทองของวัยหมดประจำเดือนอาจรวมถึงอารมณ์แปรปรวนนอนไม่หลับอารมณ์แปรปรวนเบื่ออาหารน้ำหนักขึ้นหงุดหงิดและอุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้น วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาอาการเหล่านี้คือปรึกษาแพทย์ของคุณและค้นหาว่าคุณมีอาการอะไรบ้างที่ต้องได้รับการแก้ไข

วัยหมดประจำเดือนเป็นประสบการณ์ที่พบบ่อยที่สุดในชีวิตของผู้หญิง เป็นเรื่องปกติที่ผู้หญิงจะรู้สึกไม่สบายตัวและกังวลกับช่วงเวลานี้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าอาการเหล่านี้เป็นเรื่องปกติและจะหายไปเอง อย่างไรก็ตามในบางกรณีคุณอาจต้องทำตามขั้นตอนพิเศษเพื่อช่วยรักษาอาการของวัยหมดประจำเดือนเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่กลับมาอีก

ไม่มีเหตุผลที่คุณจะต้องกลัวอาการของวัยหมดประจำเดือนและไม่จำเป็นต้องละอายใจกับอาการเหล่านี้ อาการเหล่านี้เป็นเพียงอาการและเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้หญิงในเวลานี้ หากคุณสังเกตเห็นสัญญาณใด ๆ ที่บ่งบอกว่าคุณอาจมีปัญหาทางอารมณ์ในวัยหมดประจำเดือนหรือภาวะซึมเศร้าเนื่องจากวัยหมดประจำเดือนของคุณให้ปรึกษาแพทย์ของคุณทันที พวกเขาสามารถให้ข้อมูลที่คุณต้องการเพื่อให้คุณได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นในการแก้ไขปัญหานี้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้หญิงหลายคนพบว่าการรักษาวัยหมดประจำเดือนตามธรรมชาติเช่นการบำบัดด้วยกลิ่นหอมและการให้คำปรึกษาเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อต้องรับมือกับอาการของวัยหมดประจำเดือน วิธีการเหล่านี้สามารถช่วยคุณจัดการกับอาการทางร่างกายและอาการทางอารมณ์ได้ ด้วยการรักษาทั้งอาการทางร่างกายและอารมณ์ในวัยหมดประจำเดือนคุณสามารถเรียนรู้วิธีต่อสู้กับปัญหาทั้งสองได้