คุณจำเป็นต้องรู้หรือไม่ว่าลูกน้อยของคุณอาจเป็นโรคประสาทอักเสบหรือไม่?

เนื้อเยื่อสมองที่เรียบเป็นสิ่งที่ผู้คนมองหาเมื่อพูดถึงความเสียหายของสมองเนื่องจากการบาดเจ็บที่สมอง นั่นคือความหมายของเนื้อเยื่อสมองที่ "เรียบ"

Lissencephaly ตามที่เรียกกันทั่วไปว่าเป็นภาวะผิดปกติของสมองที่หายากมากซึ่งสมองทั้งหมดหรือเพียงบางส่วนมีลักษณะเหมือนพลาสติกเรียบ เกิดจากการที่เซลล์ประสาทไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างถูกต้องในช่วงสิบสองถึงยี่สิบสี่เดือนแรกของการตั้งครรภ์ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนการเจริญเติบโตของรอยพับของสมอง (ไจเรีย) และซัลซี (ร่องคล้ายม้าม) ซึ่งเชื่อมต่อเซลล์ประสาทซึ่งกันและกัน เด็กที่มีอาการ lissencephaly อาจไม่แสดงอาการหรืออาการแสดงของ lissencephaly เป็นเวลาหลายปีและในกรณีที่รุนแรงอาจไม่แสดงอาการใด ๆ เลย แต่ก็มีอีกครั้งที่เด็กจะแสดงอาการและอาการแสดงบางอย่างของ lissencephaly

Lissencephaly เป็นความผิดปกติของพัฒนาการที่อาจเป็นผลมาจากการบาดเจ็บที่ศีรษะเช่นอุบัติเหตุทางรถยนต์การบาดเจ็บที่ศีรษะการถูกกระแทกที่ศีรษะหรือการมีเลือดออกใต้สมองหรือเยื่อหุ้มสมองอักเสบเป็นต้น หากสาเหตุของ lissencephaly คือการบาดเจ็บที่ศีรษะอาจเป็นผลมาจากการบาดเจ็บที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บที่สมอง สิ่งนี้เรียกอีกอย่างว่าสมองถูกทำลายเนื่องจากการบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามยังเป็นไปได้ที่ lissencephaly จะเกิดขึ้นโดยไม่ได้เกิดจากการบาดเจ็บที่ศีรษะหรือการบาดเจ็บใด ๆ ซึ่งเรียกว่าสมองถูกทำลายเนื่องจากโรค

หากลูกน้อยของคุณแสดงอาการ lissencephaly และคุณกำลังพิจารณา lissencephalitis ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้รับการวินิจฉัยจากผู้เชี่ยวชาญก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าลูกน้อยของคุณไม่มี lissencephalitis คุณสามารถทำได้โดยไปพบแพทย์หรืออัลตราซาวนด์

lissencephalitis มีหลายประเภท ส่วนใหญ่มีผลต่อคอหลังหรือหน้าอกของลูก อาการบางอย่างของ lissencephalitis ได้แก่ ไข้น้ำหนักลดไข้ที่มีอุณหภูมิสูงดีซ่านอาเจียนและท้องร่วงหรือท้องผูก

เมื่อเด็กมีอาการ lissencephalitis แพทย์สามารถยืนยันการวินิจฉัยได้โดยทำการตรวจร่างกายกับเขา อย่างไรก็ตามหาก lissencephalitis ได้รับการวินิจฉัยด้วย CT scan ก็สามารถยืนยันได้ว่าเกิดจาก lissencephaly และสามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ

Lissencephalidosis พบได้บ่อยกว่า lissencephalitis ยังไม่ชัดเจนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่แพทย์เชื่อว่าภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อมีการผลิต microglia (จุลินทรีย์) มากเกินไปในร่างกาย นี่เป็นหนึ่งในหลาย ๆ เงื่อนไขที่เรียกว่า neurofibromatosis ซึ่งอาจทำให้เกิด lissencephalopathy neurofibromatosis ประเภทที่พบบ่อยที่สุดคือ Lissencephalidosis

เนื่องจากสมองมีความสำคัญมากในการสร้างเนื้อเยื่ออ่อนและเส้นใยกล้ามเนื้อจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่สมองจะต้องพัฒนาและเติบโตอย่างเหมาะสม หากสมองไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอและได้รับออกซิเจนอย่างเหมาะสมสมองก็จะเริ่มตายและตายไปในที่สุด สิ่งนี้นำไปสู่การลดลงของการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองซึ่งอาจนำไปสู่ความล้มเหลวของสมอง

สำหรับเด็กที่เป็นโรคประสาทอักเสบพวกเขาอาจมีอาการ lissencephalitis จากการที่สมองไม่ได้รับสารอาหารและออกซิเจนในปริมาณที่เหมาะสม เมื่อเด็กที่เป็นโรคประสาทอักเสบมีอาการ lissencephalitis อาจเป็นไปได้ว่าเด็กอาจเป็นโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองหรือทั้งสองอย่าง

บางครั้งเมื่อมีการติดเชื้อในสมองอาจทำให้สมองเสียหายได้ อย่างไรก็ตามเป็นไปได้ที่สมองจะได้รับสารพิษในสมองมากเกินไปเนื่องจากการติดเชื้อเป็นสาเหตุของความเสียหายของสมอง

ยาเคมีบำบัดสามารถใช้เพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งได้ แต่ยังสามารถทำลายสมองและอวัยวะอื่น ๆ เช่นตับและไตได้อย่างรุนแรง การศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับเด็กแสดงให้เห็นว่ามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นของความเสียหายของสมองในเด็กที่ได้รับเคมีบำบัด

สำหรับผู้ที่เป็นโรคประสาทอักเสบจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการตรวจหากลุ่มอาการลิสเซนซ์ฟาเลียนก่อนที่อาการจะลุกลามไปสู่โรคลิสเซนส์ฟาลีนหรือภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ มีหลายสิ่งที่อาจทำให้ neurofibromatosis ก้าวหน้าเช่นการขาดสารอาหารความผิดปกติทางพันธุกรรมการติดเชื้อหรือโรคต่างๆเช่นเบาหวานหรือ Lupus ในขณะที่ lissencephalitis สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยเฉพาะกับเด็กทารก แต่เด็กและคนหนุ่มสาวมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนเมื่อมีการติดเชื้อ นอกจากนี้เด็ก ๆ ยังสามารถเป็นโรคลิ้นอักเสบได้แม้ว่าพวกเขาจะมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ก็ตามและไม่มีเหตุผลพื้นฐานที่จะสงสัยว่าสมองของพวกเขาเป็นโรคประสาทอักเสบหรือโรคลิสเซนซ์ฟาโลพาธี