เบาหวานชนิดที่1 คืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างไร

เบาหวานชนิดที่1
เบาหวานชนิดที่1

โรคเบาหวานมี 2 ประเภทซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “เบาหวานชนิดที่1 ” และ “โรคเบาหวานชนิดที่ 2”

โดยปกติโรคเบาหวาน 2 ชนิดนี้มีลักษณะที่แตกต่างกันและมีอาการไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเข้าใจความแตกต่างของโรคเบาหวานทั้ง 2 ชนิดนี้ 

ชื่อเดิมของของโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ได้แก่ “โรคเบาหวานในเด็ก” “โรคเบาหวานที่ต้องรักษาด้วยอินซูลิน” และ”IDDM” โดยปัจจุบันไม่มีการนำชื่อเก่าเหล่านี้มาใช้เเล้วเนื่องจากชื่อของโรคเหล่านี้ไม่ถูกต้องกับอาการที่เกิดขึ้น

เรื่องสำคัญที่คุณควรทราบเกี่ยวกับโรคนี้

ร่างกายของคนเรามีอวัยวะสำคัญคือตับอ่อนที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนในร่างกายที่สำคัญมาก โดยอินซูลินเป็นฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมันและโปรตีน ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีอินซูลินเพื่อความอยู่รอด

โรคเบาหวานชนิดที่ 1 เกิดจากการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่เข้าโจมตีอินซูลินด้วยการผลิตเซลล์ชนิดเบต้าขึ้นภายในตับอ่อน โดยทั่วไปความผิดปกตินี้มักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีอายุน้อย แต่อย่างไรก็การทำงานที่ผิดปกติของภูมิคุ้มกันมักเกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงวัย ดังนั้นเมื่อมีความปกตินี้เกิดขึ้นเป็นสาเหตุทำให้ตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลินได้อีกต่อไป

ดังนั้นจะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่มีอินซูลินอยู่ในร่างกายของคุณ

ผลกระทบหลักที่เกิดขึ้นคือระดับน้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้นอย่างผิดปกติ (hyperglycaemia) โดยปกติฮอร์โมนอินซูลินทำหน้าที่นำน้ำตาลออกจากเลือดเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกาย ดังนั้นเมื่อร่างกายไม่มีอินซูลินจึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

ภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเป็นอันตรายต่อสุขภาพซึ่งก่อให้เกิดผลข้างเคียงหลายอย่างตามมาและทำให้ร่างกายถูกทำลายด้วย

อาการของโรคเบาหวานชนิดที่ 1  มีอะไรบ้าง

อาการของโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ขึ้นอยู่กับระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้น โดยมีอาการดังต่อไปนี้

  • กระหายน้ำมาก
  • ปัสสาวะบ่อย
  • มีความเฉื่อยชา อ่อนเพลียและง่วงนอน
  • มองเห็นภาพเบลอ
  • น้ำหนักลดลงอย่างกระทันหัน
  • มีความหิวเพิ่มมากขึ้น

เมื่อสามารถรักษาระดับน้ำตาลคงที่ได้เเล้ว อาการต่างๆเหล่านี้จะหายไป

วิธีรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ทำอย่างไรบ้าง

ผู้ป่วยทุกคนที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 จำเป็นต้องได้รับการฉีดอินซูลินเข้าร่างกายเพื่อมีชีวิตอยู่รอด ซึ่งอินซูลินมีหลายประเภทและมีหลักการใช้งานที่แตกต่างกัน (ตารางการฉีดอินซูลินประจำวัน)

การรักษาด้วยการฉีดอินซูลินควรได้รับการวางแผนตามการใช้ชีวิตของผู้ป่วยเพื่อผลลัพธ์ของการรักษาที่ดีที่สุด

สาเหตุเบาหวานชนิดที่ 1 คืออะไร

ก่อนที่ผู้ป่วยจะเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 พวกเขาจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบประวัติครอบครัวก่อน เนื่องจากอาจมีใครคนใดคนหนึ่งในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคเบาหวานมาก่อน

นอกจากนี้โรคเบาหวานอาจเกิดจากความผิดปกติของการสร้างอินซูลินของเซลล์ภายในตับอ่อน 

โรคเบาหวานชนิดที่ 1 มีเเนวโน้มได้รับการวินิจฉัยในผู้ป่วยจำนวนหลายคนซึ่งอาการของโรคนี้มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว เพราะฉะนั้นผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จึงตกลงกันว่าสิ่งที่กระตุ้นทำให้เกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 1 มากที่สุดคือเชื้อไวรัส

ความเชื่อและเรื่องเข้าใจผิด – เรื่องที่ไม่ควรเชื่อ

  • โรคเบาหวานชนิดที่ 1 เกิดขึ้นกับเด็กเท่านั้น เป็นเรื่องที่ไม่จริง! โดยปกติโรคเบาหวานสามารถเกิดขึ้นกับเด็กและคนวัยอื่นได้เช่นกัน
  • การทานน้ำตาลมากเกินไปทำให้เกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ได้ ไม่ใช่เรื่องจริงเช่นกัน! โรคเบาหวานชนิดที่ 1 เกิดขึ้นจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานผิดปกติเท่านั้น โดยเกิดขึ้นเมื่อเซลล์ตับอ่อนถูกทำลายด้วยระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
  • ถ้ามีใครบางคนใช้อินซูลิน นั่นหมายความว่าพวกเขาเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 เป็นความเชื่อที่ผิด! อินซูลินสามารถใช้ในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2  ได้เช่นกันซึ่งเป็นโรคเบาหวานที่มีอาการของโรคแตกต่างกัน
  • โรคเบาหวานชนิดที่ 1 สามารถรักษาได้ เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดมาก! โชคร้ายที่ตอนนี้ยังไม่มีการรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 1 แต่สามารถรักษาด้วยการจัดการและดูเเลอย่างเหมาะสมจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการดูเเลสุขภาพ ซึ่งผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 สามารถควบคุมอาการของโรคและใช้ชีวิตตามปกติเหมือนคนทั่วไปได้

เป้าหมายและคำแนะนำ – วิธีที่ชาญฉลาด

  • ตรวจสอบอาการของโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ถ้าหากคุณสังเกตุพบว่ามีอาการของโรคนี้เกิดขึ้น คุณจะพบว่ามีระดับน้ำตาลในเลือดสูง
  • การควบคุมระดับน้ำตาลเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เนื่องจากเป็นการช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะแทรกซ้อนทั้งในระยะสั้นเเละระยะยาวของโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ควรทดสอบระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอเมื่อคุณได้ทำการฉีดอินซูลิน 
  •  ควรไปพบเเพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ ทีมเเพทย์สามารถช่วยจัดการกับโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทสรุป  – สิ่งที่ควรทราบ

  • โรคเบาหวานชนิดที่ 1 เป็นโรคเบาหวานชนิดพิเศษที่เกิดจากการทำงานผิดปกติของภูมิคุ้มกันในร่างกายที่เกิดจากเซลล์ชนิดหนึ่งได้เข้าไปทำลายการสร้างอินซูลินภายในตับอ่อน
  • ผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 จำเป็นต้องฉีดอินซูลินทุกวันเพื่อการอยู่รอด
  • คนทุกวัยสามารถเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ได้ ซึ่งบางคนมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ได้มากกว่าผู้อื่น 
  • โดยปกติอาจมี  “สารกระตุ้น” ที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 1 นั่นคือการติดเชื้อจากไวรัส
  • โรคเบาหวานชนิดที่ 1 สามารถรักษาหรือควบคุมอาการด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ